เรื่องเล่าระหว่างวันที่ ๙ - ๑๕. ธันวาคม. ๒๕๕๖


๑๖  ธันวาคม  ๒๕๕๖

เรียน. เพื่อนครู ผู้บริหาร และผู้อ่านที่เคารพรักทุกท่าน

วันจันทร์ที่ ๙ ธันวาคม. ๒๕๕๖. วันนี้ปวงมหาประชาชนเดินกันทั่ว กทม.เลยไม่ค่อยเป็นอันทำงานทำการกัน คอยติดตามความเคลื่อนไหวทางสื่อต่าง ๆ ตอนบ่ายประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองรับโอนข้าราชการปาะเภทอื่นมาเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาหลังปรับย้ายภายในเป็นที่เรียบร้อยแล้ว มีครูจากองค์กรปกครองท้องถิ่นขอโอนมา ๕ ราย เดิมก็เป็นครูสังกัด สพฐ. โอนตามโรงเรียนไป บัดนี้อยากกลับบ้านก็ยินดีรับโอนทั้ง ๕ ราย ติดตามข่าวสารบ้านเมืองมีคนออกมาเดินกันมากนับหลายล้าน แต่ก็ไม่ได้ยึดอำนาจรัฐเป็นเรื่องเป็นราว ทำให้นึกถึงบทกลอนที่เคยเรียนในระดับมัธยมศึกษาที่ว่า ประเพณี ตีงู ให้หลังหัก มันก็มัก ทำร้าย เมื่อภายหลัง จระเข้ใหญ่ ไปถึงน้ำ มีกำลัง ถึงเสือขัง เข้าดง ก็คงร้าย อันแม่ทัพ จับได้ แล้วไม่ฆ่า ไปเบื้องหน้า ศึกใหญ่มา พาใจหาย ต้องตำหรับ จับให้มั่น คั้นให้ตาย จะทำภาย หลังยาก ลำบากครัน เอากะลา เลี่ยมทอง รองข้าวหมา จะขี่ลา รบศึก นึกน่าขัน วันทองครอง ขุนช้าง ต่างรูปกัน แมลงวัน ตอมบุปผา ชาติกาลี แข่งเรือแพ ถึงแพ้ มีพายสู้ เห็นสุดรู้ วาสนา จำล่าหนี อันน้ำน้อย ย่อมแพ้ แก่อัคคี ถ้าน้ำมี มากจะ ชนะไฟ

วันอังคารที่ ๑๐ ธันวาคม. ๒๕๕๖ วันหยุดเนื่องในวันรัฐธรรมนูญ เมื่อ วันที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2475 เป็นวันที่พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้พระราชทานรัฐธรรมนูญราชอาณาจักรสยาม ฉบับถาวร เพื่อเป็นหลักในการปกครองของประเทศให้แก่ประชาชนชาวไทย "ข้าพเจ้ามีความเต็มใจที่สละอำนาจอันเป็นของข้าพเจ้าอยู่แต่เดิมให้แก่ราษฎรโดยทั่วไป แต่ข้าพเจ้าไม่ยินยอมยกอำนาจทั้งหลายของข้าพเจ้าให้แก่ผู้ใด คณะใด โดยเฉพาะ เพื่อใช้อำนาจนั้นโดยสิทธิขาด และโดยไม่ฟังเสียงอันแท้จริงของประชาราษฎร " เป็นพระราชหัตถเลขาในพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว บ่ายไปกินก๋วยเตี๋ยวเจ๊วรรณที่ถนนปทุมธานีสายเก่า อิ่มแล้วเลยไปตัดผมร้านมานพในตลาดปทุมธานี

วันพุธที่ ๑๑ ธันวาคม ๒๕๕๖ เช้านี้ก็ยังอึมครึมกันไปทั่วทั้งมหานคร กระทรวงศึกษาธิการอยู่ในวงล้อมของผู้ชุมนุม เพราะเป็นที่พักของเจ้าหน้าที่ตำรวจ สพฐ.ต้องย้ายไปทำงานที่โรงเรียนหอวัง แต่ก็ไม่มีหนังสือสั่งการอะไรออกมาให้เป็นที่ลำบากกับพวกเรา การเรียนการสอนในโรงเรียนของ สพป.ปทุมธานี เขต ๑ ดำเนินไปตามปกติ เพียงแต่บรรยากาศเหงา ๆ ไม่ครึกครื้นเหมือนที่ผ่านมา ช้างสารชนกัน หญ้าแพรกอยู่เฉย ๆ ขากลับบ้านได้รับโทรศัพท์จาก ผอ.สพป.ปทุมธานี เขต ๒ คุณเสริมปัญญา เทียมวัน เชิญไปร่วมต้อนรับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายจาตุรนต์ ฉายแสง ในวันพรุ่งนี้ที่สำนักงานเขต ๒ เพื่อประชุมในระบบวิดีโอคอนเฟอเร้นท์ ไปทั่วประเทศ ก็ยังงงๆแต่ก็ต้องไป เพราะคนสั่งคือ เลขาธิการ กพฐ.

วันพฤหัสบดีที่ ๑๒ ธันวาคม ๒๕๕๖ ออกแต่เช้าไป สพป.ปทุมธานี เขต ๒ ใช้ถนน Local Road ไปเข้าถนนวิภาวดีรังสิต มีข้าราชการครูมาต้อนรับเป็นร้อยเหมือนกัน การประชุมวันนี้เป็นการเน้นย้ำนโยบายเดิมที่เคยแถลงไว้ ท่านบอกว่าเมื่อยุบสภาก็แค่รักษาการจึงเน้นย้ำแต่ของเดิมเพราะเป็นเรื่องของงานประจำ ประมาณ ๑๑ นาฬิกาก็เลิกมาแวะกินข้าวเที่ยงที่ปั้มเอสโซ่คลองหลวง บ่ายไปศาลากลางจังหวัดเพื่อประชุมวาระแห่งชาติเรื่องสหกรณ์ เลยรับหน้าที่ประธานการประชุมตามที่เลขานุการ คือ สหกรณ์จังหวัดร้องขอ

วันศุกร์ที่ ๑๓ ธันวาคม ๒๕๕๖ เช้าไปดูงานก่อสร้างสำนักงาน กำลังเตรียมเทคานล่าง ดูมั่นคงแข็งแรงได้มาตรฐาน ที่สำคัญรวดเร็วเพราะคนงานมีมาก จากนั้นเดินทางไปโรงเรียนอนุบาลวัดบางนางบุญเพื่อดูความพร้อมในการเตรียมรับเสด็จสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี โรงเรียนกำลังดำเนินการอย่างเข้มแข็ง ได้พบเจ้าหน้าที่สำนักราชเลขานุการที่ออกมาตามงานเช่นกัน จากนั้นเลยไปดูความพร้อมของโรงเรียนวัดชินวราราม กำลังเร่งปรับพื้นที่กัน เที่ยงไปกินข้าวแกงร้านนายหัวชาติ เลยบางคูวัดบนถนน ๓๔๕ บ่ายกลับทำงานที่เขต

 

วันเสาร์ที่ ๑๔ ธันวาคม ๒๕๕๖ เช้าขับรถไปสนามบินดอนเมืองกะจะลงไปจอดรถชั้นล่างของอาคาร ๑ แต่ปรากฏว่าเต็มต้องขับเลยไปจอดที่อาคาร ๒ ชั้นที่ ๖ ซึ่งต้องเดินย้อนกลับมาประมาณ ๕๐๐ เมตร ดีที่เผื่อเวลาไว้จึงมีเวลาเช็คอินแล้วเข้าไปนั่งรอขึ้นเครื่องที่ประตู ๓๖ ซึ่งนับว่าใกล้ หากเป็นประตูที่ตัวเลขมากกว่านี้ต้องเดินไกล เวลา ๑๐.๔๕ น. เครื่องนกแอร์ออกไปเชียงใหม่ ประมาณ ๑ ชั่วโมงก็ถึง มีรถตู้ของโรงเรียนมารับไปส่งที่โรงแรมคุ้มภูคำ สถานที่ประชุม ผอ.เขต เลือกพักห้องชุดกับ ผอ.ศลใจ วิบูลกิจ สพม.๑๖ มีห้องรับแขก ห้องครัว และห้องนอนคนละห้อง เย็นเข้าห้องประชุมฟังเขาชี้แจง เย็นเขาเลี้ยงขันโตก แต่ไม่ได้ไปร่วมกินกับเขา เพราะได้รับมอบงานให้อ่านเรื่องดำเนินการทางวินัยของระดับบิ๊กแห่งหนึ่ง เจ้าตัวขออุทธรณ์ ว่าคำสั่งไม่เคลียร์ แต่ดูคำชี้แจงต่อกรรมการสอบสวนก็เพียงพอต่อการลงโทษ ซึ่งลงโทษแค่ตัดเงินเดือน ถ้าเป็นผมจะไม่อุทธรณ์อีกแล้ว เพราะที่ชี้แจงเขาไปนั้นเข้าองค์ประกอบวินัยร้ายแรง ฐานทุจริตต่อหน้าที่ รับเงินจากร้านค้ารายละ ๑๕๐๐ บาท ต่อวัน/ร้าน ออกใบเสร็จเป็นรายได้สถานศึกษาเพียง ๒๐๐ บาท ที่เหลือทำบัญชีผีไว้ใช้จ่ายตามอำเภอใจ และบอกว่าเวลาตัวเองไปราชการก็จะเบิกเงินยอดนี้วันละ ๕๐๐ บาท เพิ่มจากเงินที่เบิกจ่ายตามสิทธิ เพื่อรักษาธรรมเนียมที่ทำต่อเนื่องกันมาทุกสมัย มีอีกหลายกระทงในทำนองนี้

วันอาทิตย์ที่ ๑๕ ธันวาคม ๒๕๕๖ เช้าประชุม ผอ.เขต เลขาธิการ กพฐ. และท่านรองฯ ได้ชี้แจงข้อราชการ พร้อมแนะนำสั่งสอนการทำงาน ภาคบ่ายว่ากันต่อจน ๑๕.๐๐ น. จึงเลิกประชุม อาศัยรถโรงเรียนไปส่งที่สนามบิน นั่งรอเครื่องตั้งแต่บ่ายจนเกือบ ๔ ทุ่ม เพราะเต็มทุกเที่ยวเลื่อนเวลาไม่ได้ ถึงดอนเมือง ๕ ทุ่ม กว่าจะถึงที่พักเกือบตีหนึ่ง

ที่สนามบินมีคุณหญิงคนหนึ่งเดินมาที่พนักงานขายตั๋วของสนามบินอย่างฉุนเฉียว

คุณหญิง : ทำไมฉันถึงพลาดเครื่องบินไฟลท์นี้ ในเมื่อฉันโทร.มาจองตั๋วไว้เมื่ออาทิตย์ที่แล้ว

พนักงาน : ดิฉันทราบค่ะ ว่าคุณหญิงโทร.มาจองตั๋วไว้เมื่ออาทิตย์ที่แล้ว ดิฉันเป็นคนรับสายเอง

คุณหญิง : แล้ว ทำไมฉันถึงไม่ได้ไปละ สายการบินนี้ห่วยจริง ๆ อย่างนี้พวกหล่อนต้องรับผิดชอบนะ ธุรกิจเป็นันล้าน ฉันพลาดไฟลท์นี้งานฉันพังหมด ฉันจะฟ้องสายการบินนี้ พวกหล่อนเตรียมตัวหางานใหม่ได้เลย

พนักงาน : คุณหญิงในเย็น ๆ ก่อนนะคะ ทางสายการบินเรามีระเบียบว่าจะต้องมีการยืนยันจากลูกค้าอีกครั้งก่อนเดินทาง ๑ วัน เผื่อยกเลิกจะได้ให้ลูกค้าคนอื่นไปได้

คุณหญิง : ใครบอกหล่อนย่ะ ว่าฉันไม่ได้โทร.มายืนยันว่าฉันจะไป. เมื่อวานฉันก็โทรมา หล่อนก็เป็นคนรับสายด้วย

พนักงาน : ดิฉันทราบค่ะ คุณหญิงโทร.มาเมื่อวานบอกว่า เที่ยวบินวันนี้ดิฉันขอ cancelled วันหลังถ้าจะดัดจริตพูดภาษาอังกฤษก็ใช้คำให้มันถูกๆ หน่อยนะ. Cancelled แปลว่า ยกเลิก ส่วนการยืนยันให้ใช้คำว่า confirm ย่ะ

นายกำจัด  คงหนู

ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต ๑

หมายเลขบันทึก: 556653เขียนเมื่อ 17 ธันวาคม 2013 12:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 ธันวาคม 2013 21:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท