ตักบาตรกลางน้ำวัดป่าพฤกษ์อ.บางปลาม้าสุพรรณบุรี ประเพณีที่ประทับใจ


ประเพณีตักบาตรกลางน้ำสุพรรณบุรี

 

 

 

 

 

วัดป่าพฤกษ์ ต.บ้านแหลม อ.บางปลาม้า จ.ส ุพรรณบุรี

 

 ปีนี้อากาศไม่ร้อนเพราะไม่มีแดด

 

 

 

ก่อนเริ่มจะใส่บาตรผู้ที่มารอพระก็จะได้ชมความสวยงามบนเรือพายแต่ละลำ

ที่แต่งตัวแบบไทยๆพร้อมสำหรับอาหารอย่างสวยงาม

 

 

ผู้ที่พายเรือลำนี้สูงวัยทั้งคู่ค่ะดูแข็งแรงมาก

 

เรือลำแรก

 

เรือลำแรกที่ทุกคนไปได้เริ่มใส่บาตร

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 เมื่อพระรับของใส่บาตรฝั่งริมเขื่อนบนบกเสร็จจะวกกลับรับของใส่บาตรกลุ่มเรือที่พาย

 

เรือพาพระกลับวัด

 

เรือแต่ละลำกำลังกลับลำเรือ

 

 

ในวัดป่าพฤกษ์มีโรงเรียนวัดป่าพฤกษ์

 

 

 

 

ประเพณีตักบาตรกลางน้ำมีมาตั้งแต่โบราณกาล ประมาณ 100 ปีสืบทอด ปฏิบัติกันทุกปี ซึ่งปีนี้ 2556 ตรงกับวันอาทิตย์ที่ 24 พย.56 ที่ผ่านมา เป็นครั้งแรกที่ได้อยู่ที่สุพรรณพอทราบก็ไปร่วมประเพณีตักบาตรด้วย พอไปถึงริมเขื่อนบนบกเต็มไปด้วยผู้คนนั่งเรียงรายรอพระ และชมเรือพายพร้อมที่มีคนนั่งแต่งตัวด้วยชุดแบบไทยๆพร้อมอาหารคาวหวาน ฯ บนเรือสวยงามทุกลำ ทุกคนบนบกและในเรือยิ้มแย้มแจ่มใส อากาศยามเช้าวันนั้นแสงตะวันหลบอยู่ในเมฆ จึงไม่มีแดดส่องให้ทุกคนร้อนจนตลอดการใส่บาตรเสร็จ พี่สะใภ้บอกว่าบางปีแดดร้อนเพราะอยู่ทิศตะวันออกรับแสงตะวันพอดี และบางปีฝนตก การตักบาตรกลางน้ำเมื่อสมัยก่อน ทั้งพระและผู้คนที่จะใส่บาตรอยู่ในเรือพายไปตักบาตรกลางน้ำจริงๆ แต่ปัจจุบันประชาชนที่ไปร่วมใส่บาตรก็มากขึ้นเรือก็คงจะไม่พอ อยู่ริมน้ำบนเขื่อนมีบันได ส่วนพระก็อยู่ในเรือเป็นการใส่บาตรพร้อมเพรียงกัน ทุกคนดูมีความสุข ประทับใจกันถ้วนหน้า

เวลาไปใส่แต่ละคนแต่ละครอบครัวพระรูปแรกๆก็จะใส่กันมาก พอถึงพระรูปท้ายๆของที่ใส่บาตรก็เหลือน้อยลง การได้ไปใส่บาตรครั้งนี้ทราบกระทันหันการเตรียมของพี่สะใภ้ช่วยเตรียมข้าวให้ด้วย ยกไปเป็นหม้อเลยค่ะ ขันใส่ข้าวใส่ไม่หมด  ดีใจที่จัดแบ่งใส่ข้าวได้พอดีหมดกับพระรูปสุดท้าย ซึ่งปีนี้มีพระประมาณ 50 รูป เรือ 39 ลำ

พระแต่ละรูปก็มาจากหลายวัดนำเรือมาด้วยและพระบางวัดก็ใช้เรือที่วัดป่าพฤกษ์มีเตรียมไว้ให้ พระที่นำเรือมาเองเมื่อเสร็จพิธีการก็กลับวัด ครั้งนี้มีเรือบางลำกำลังจะพาพระกลับวัดเสียก็มี แต่ก็มีเรือสำรองเปลี่ยนพาพระกลับวัดได้ ก็มีแซวพระกันบ้างขณะท่านกลับวัดอีกฝั่งน้ำ เพราะเรือบางลำปริ่มน้ำ หนักทั้งพระ 1 ลูกศิษย์ 1 คนขับเรือ 1 เป็น 3 พร้อมอาหารคาวหวานอีกเต็มเรือ ก็ได้ยิ้มหัวเราะกันกับการลุ้นเอาใจช่วยไม่ให้น้ำเข้าเรือ

เป็นประเพณีที่ประทับใจ มีทุกปีหากมีโอกาสไปร่วมตักบาตรกลางน้ำ ไปได้ไปนะคะ เตรียมอาหารคาวหวาน หรืออาหารแห้ง นมกล่อง ฯลฯ หลังวันลอยกระทงไม่กี่วัน การจัดงานนอกจาการใส่บาตรตอนเช้าแล้ว ยังมีกิจกรรม ชักพระ ทอดผ้าป่า เล่นเพลงเรือ  เพลงฉ่อย เพลงอีแซว เพลงเกี่ยวข้าว ฯลฯ และร่วมปิดทองไหว้พระหลวงพ่อสีแสง พร้อมชมระฆังโบราณอายุกว่า 100 ปี และมีอุทยานมัจฉา ริมแม่น้ำท่าจีน สารพัดปลาตัวเล็กตัวใหญ่มากมาย ที่เมื่อเราไปให้อาหารปลาได้อย่างสนุกสนานและมีความสุข

สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ ทท.สนง สุพรรณบุรี โทร. 035 525867 035- 525880

หรือเทศบาลตำบลบ้านแหลม อ.บางปลาม้า โทร. 035-400446-7

ด้วยความปรารถนาดี  กานดา แสนมณี

วันอังคารที่ ๑๗ ธันวาคม พ.ศ ๒๕๕๖

หมายเลขบันทึก: 556634เขียนเมื่อ 17 ธันวาคม 2013 10:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 ธันวาคม 2013 09:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

-สวัสดีครับพี่ดา..

-ตามมาชมบรรยากาศการทำบุญตักบาตรครับ..

-อากาศทางเหนือเป็นอย่างไรบ้างครับ?

-เช้านี้พรานกระต่ายลมแรง.อากาศเย็น...ครับ..

-ขอบคุณครับ


อนุโมทนาบุญด้วยค่ะ

ประเพณีวัฒนธรรมของเราดีงามจริงๆ ค่ะ

นับเป็นอีกหนึ่งความงามของวัฒนธรรมไทยครับ น่าติดตามค้นหาเพื่ออนุรักษ์ไว้ครับชื่นชมผู้นำมาเผยแพร่ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท