ตรวจสุขภาพประจำปี ๒๕๕๖


ช่วงนี้บ้านเมืองแบบนี้ ขอนำ ข้อคิดจาก ดร. วรภัทร์ ภู่เจริญ มาฝากกันเพื่อ..ทำใจให้ร่มเย็น.

    เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา สมาชิกชมรมผู้สูงอายุ ศูนย์อนามัยที่ ๕ นครราชสีมา ก็ได้มาพบกันอีกครั้ง เป็นกิจกรรมประจำเดือนสุดท้ายของปี พ.ศ. ๒๕๕๖  ที่มีกิจกรรมหลักคือการตรวจสุขภาพประจำปี ของสมาชิกชมรมฯ   กิจกรรมนี้จะจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี  เพื่อตรวจสุขภาพและติดตามการเปลี่ยนแปลงของเหล่าสมาชิกชมรมผู้เป็น สว. ทั้งหลาย ที่ประกอบด้วย การชั่งน้ำหนัก วัดความสูง วัดรอบเอว รอบสะโพก  การวัดความดันโลหิต อัตราการเต้นของหัวใจ  การตรวจจสุขภาพฟัน  การเจาะเลือดไปตรวจ  การวัดปริมาณไขมันในส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย และวิเคราะห์ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อส่วนต่าง ๆ ด้วยเครื่องมือ

       สำหรับตัวเองนั้นจะงดการตรวจเลือด เนื่องจากจะได้รับการตรวจเป็นประจำอยู่แล้ว ทุก ๖ เดือน  ผลการตรวจสุขภาพปีนี้ ได้เรียนรู้ว่า ความสูงของตนเองเริ่มลดลงแล้วโดยหายไปประมาณ ๓ ซม.   น้ำหนักก็ลดลงไปประมาณ ๒ กิโลกรัม  เอวลดลง ๑ นิ้ว สะโพกลดลง ๓ นิ้ว  จากการวัดค่า ดัชนีมวลกาย (BMI) ได้ค่า ๒๒.๕  ซึ่งจัดว่าอยู่ในช่วงของคนปกติ (ไม่อ้วน ไม่ผอม) คุณหมออธิบายว่า เรื่องของความสูงลดลงเมื่อมีอายุมากขึ้นในช่วงเป็น สว. ก็ถือว่าเป็นเรื่องปกติ

      เรื่องของน้ำหนัก ขนาดเอว และ สะโพกที่ลดลง โดยความเห็นของตัวเองคิดว่าอาจจะเป็นผลมาจากการไปออกกำลังด้วยการฝึกรำมวยจีน (รำไท้เก็กและชี่กง) ที่สวนภูมิรักษ์ ๒ ได้ประมาณ ๗-๘ เดือนมาก็ได้  แต่เมื่อผลการวัดปริมาณไขมันและวิเคราะห์ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อออกมา ปรากฏว่า ปริมาณไขมันสูงขึ้นเมื่อเทียบกับผลของเมื่อปีที่แล้ว แถมความแข็งแรงของกล้ามเนื้อลดลงจากเมื่อปีที่แล้วอีกด้วย ซึ่งขัดกับความรู้สึกของตัวเอง  คุณหมอก็คาดว่าอาจจะเป็นได้ว่าการออกกำลังกายด้วยการรำมวยจีนนั้น อาจจะเน้นเรื่องการฝึกด้วยจิตใจและลมปราณมากกว่าด้านกายภาพ (กล้ามเนื้อ)  อาจจะต้องหันมาออกกำลังด้านกายภาพโดยการยกน้ำหนักประกอบเพิ่มขึ้น   โดยข้อสังเกตส่วนตัวก็พยายามเข้าข้างตัวเองว่า  อาจจะเกิดขึ้นมาจากการใช้เครื่องวัดและวิเคราะห์คนละตัวกัน ระหว่างเครื่องวัดของปีที่แล้วกับของปีนี้ได้หรือไม่ ?  เรื่องความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ ปรากฏผลว่า สมาชิกชมรมที่มีอายุเกือบสูงที่สุดท่านหนึ่งอายุ ๘๐ ปี คือป้าละม่อม เป็นแชมป์ที่มีกล้ามเนื้อแข็งแรงที่สุด  สอบถามเพื่อน ๆ สมาชิกด้วยกัน ทราบว่าป้าละม่อมเป็นเกษตรกรตัวจริง ขุดดินปลูกต้นไม้ ทำสวนทุกวัน จึงมีสุขภาพดีและร่างกายแข็งแรงเช่นนี้

       ในการตรวจสุขภาพครั้งนี้พบว่า มีสมาชิกท่านหนึ่ง มีความดันสูงเกือบ ๒๐๐ ร้อย  ซึ่งถือว่าสูงกว่าปกติมาก จนเจ้าหน้าที่และเพื่อน ๆ สมาชิกแนะนำให้รีบไปพบแพทย์ เพื่อรับคำแนะนำและรับยามารับประทานเพื่อลดความดันลงก่อนที่จะเป็นอันตราย  เพื่อนที่ใกล้ชิดของสมาชิกท่านนี้เล่าว่า สาเหตุหนึ่งที่ทำให้ สมาชิกท่านนี้มีความดันสูงมากในช่วงนี้เพราะเครียด จากการติดตามข่าวสารเรื่องวุ่น ๆ ทางการเมืองของประเทศไทยในช่วงนี้อย่างใกล้ชิดตลอดเวลาเกือบสองเดือนที่ผ่านมา.....การติดตามข่าวสารมากเกินไปก็อาจเป็นผลเสียได้นะคร๊าบ....

       ขอนำ ข้อคิดจาก ดร. วรภัทร์ ภู่เจริญ มาฝากกันเพื่อ..ทำใจให้ร่มเย็น....ดังนี้

    “บ้านเมืองแบบนี้ อย่าถือสา คำพูด คนใกล้ชิด คนใกล้ตัว คนรู้จักกันเลย บางที แต่ละคน ก็ หลุดๆกันออกมา อย่าไปถือสานะ ต่างคนต่างเสพข้อมูลมาคนละทาง ต่างมีต้นทุนทางความเชื่อ (ทิฏฐิ) ต่างกัน วิสัยทัศน์ (สังกัปโป) ต่างกัน ปมในใจ (Mental models) ต่างกัน กำลังสติต่างกัน ฯลฯ __ นี่แหละ เมื่อจิตเสวยอารมณ์ คิด พูด อะไร มันก็หลุดออกไป _ ถ้าฟังดูผิดหู เราก็ไม่ต้องไปเก็บมาคิด _ ไม่ต้องคิดว่า คนนั้นเลว คนนั้นคิดต่างแปลว่าโง่ __ ไม่ต้องคิดมาก ขำขำ __ ทำใจให้ร่มเย็น

หมายเลขบันทึก: 556557เขียนเมื่อ 16 ธันวาคม 2013 13:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 ธันวาคม 2013 11:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ตรวจสุขภาพเป็นสิ่งจำเป็นและตรวจผู้ลงสมัครเป็นผู้แทนจำเป็นยิ่งกว่าเพราะได้เลว ๆ เข้าไปแล้วสุขภาพกายและจิตเสีย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท