ผักกาดหอมลดความดันโลหิตสูง ยับยั้งการเกาะของไขมันในผนังหลอดเลือด


ผักกาดหอมเพื่อสุขภาพ

ผักกาดหอม เดี๋ยวนี้ถ้าเรียก ผักกาดหอมหลายคนอาจจะงงๆนึกไม่ออกว่าลักษณะเป็นอย่างไร แต่ถ้าเรียกผักสลัดก็จะรู้จัก และผักสลัดเดี่ยวนี้มีให้เราเลือกหลายอย่างทีเดียว มีทั้งเขียวอ่อน เขียวแก่ สีออกแดง ใบหยัก ไม่หยัก ฯหลายพันธุ์หลายชื่อแตกต่างกันไปแต่โดยรวมเราจะเรียกผักสลัดที่นิยมนำมาทำสลัดหรือจัดแต่งลองบนจานอาหารต่างๆให้อาหารดูสวยงาม



ได้ทดลองปลูกผักกาดหอมในกะละมัง ต้นขึ้นแต่ต้นไม่โต ถึงแม้จะใส่ปุ๋ยแล้วก็ตาม ก็ยังงงๆ และสรุปเองว่าปัญหาน่าจะมาจากดินที่ซื้อมาเป็นกระสอบจากร้านขายกระถางที่ไม่มีคุณภาพเลย แต่ก็ยังไม่ได้ปรึกษาสอบถามใครว่าแท้จริงแล้วผักกาดหอมต้นไม่โตเพราะอะไรแน่

ได้ไปเที่ยวงาน 80 ปีแม่โจ้พบกับการปลูกผักสลัดในกระบอกไม้ไผ่ แต่ขณะที่เดินชมถ่ายรูปนั้นไม่มีนักศึกษาให้สอบถามเลย น่าสนใจมากทำได้สวยงาม การทำเป็นชั้นคงต้องทำในบริเวณที่กว้าง







การจัดแสดงโชว์ในงาน 80 ปีแม่โจ้ 2556



ผักกาดหอม ลดไขมันในเลือด ลดความดันโลหิตสูง


สรรพคุณ

ใบ ทำให้หลับ แก้ไอ แก้ไข้ ขับปัสสาวะ ขับเหงื่อ

เมล็ด เป็นยาหล่อลื่น

วิธีใช้ นำใบผักกาดหอมมารับประทานเป็นอาหาร

ฤทธิ์ทางเภสัชวิทยา ลดการเต้นของหัวใจ ลดความดันโลหิตสูง ระงับประสาท ยับยั้งโรคเบาหวาน ขับน้ำนม

รายงานผลการทดลอง ค.ศ 2007 ประเทศเกาหลี ผักสลัดที่ประกอบด้วย ผักกาดแดง Angelica keskel , ผักกาดหอมใบแดง , dandelion และผักกาดหอม ถูกจัดให้เป็นตัวที่ยับยั้งการเกิดขบวนการ oxidation ที่ดีเยี่ยมและยังช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด ผักสลัดที่ประกอบด้วยผักเหล่านี้มีฤทธิ์ยับยั้งการเกาะของไขมันในผนังหลอดเลือด โดยใช้ 1-2 ส่วนโดยน้ำหนักของผักกาดแดง Angelica keiskei ,ผักกาดหอมใบแดง , dandelion และผักกาดหอม ร่วมกัน 0.534 ส่วนโดยน้ำของผัก 1 ชนิด หรือมากกว่าของผักที่ประกอบด้วย red mustard leaf, ผักกะหล่ำ ,หัวไชเท้า,คึ่นช่าย ,หัวหอม ,red chicory, ผักกาดหวาน ,คะน้า และ red kale


* ขอบคุณ สรรพคุณผักกาดหอมจากหนังสือสมุนไพรลดไขมันในเลือด -ลดความดันโลหิตสูง โดย เภสัชกรหญิงจุไรรัตน์ เกิดดอนแฝก


แปลงเกษตรมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ปลูกจำหน่ายให้กับประชาชนทั่วไปด้วย

ผักกาดหอม เป็นผักใบไม่แข็ง บางเคี้ยวง่าย ใช้แบบสดกินคู่ไปด้วยกันกับอาหารประเภทยำ เนื้อสัตว์ย่าง ใส่ในสลัดต่างๆได้อร่อย สรรพคุณจากผลการทดลอง ลดไขมันในเลือดได้แล้ว ยังช่วยให้นอนหลับดี ซึ่งดูจะหาผักสลัดรวมทั้งกินง่ายด้วยมากกว่าขี้เหล็กที่มีสรรพคุณช่วยให้นอนหลับดีแต่มีรสขม หลายๆคนกินขี้เหล็กไม่ได้ และแกงขี้เหล็กก็หาไม่ได้ง่ายด้วยนะคะ ดังนั้นผู้ที่นอนหลับยาก รวมทั้งลดน้ำหนัก ลองหันมากินผักกาดหอมให้มากขึ้นนะคะ

ด้วยความปรารถนาดี กานดา แสนมณี

วันอาทิตย์ที่ ๑๕ ธันวาคม พ.ศ ๒๕๕๖

หมายเลขบันทึก: 556470เขียนเมื่อ 15 ธันวาคม 2013 17:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2016 19:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สุดยอดนวัตกรรมนะคะ

สะอาด สวยงาม ประหยัดพื้นที่ด้วยค่ะ

...พี่ดามีอะไรดีๆ มากฝากเสมอ ขอบคุณมากค่ะพี่

ทั้งสวย ทั้งสด ทั้งมีประโยชน์นะจ๊ะพี่ดา ขอบคุณจ้ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท