ขนมเปี๊ยะปักธงชัย


ใครที่มีโอกาสผ่านมา ปักธงชัย หรือ โคราช อย่าลืมแวะลองชิมขนมเปี๊ยะปักธงชัยนะครับ....รับรองว่าจะติดใจ ของเขาอร่อยจริง ๆ ทำออกมาใหม่สดทุกวันจ๊ะ....

       เมื่อต้นเดือนพฤศจิกายน ๒๕๕๖  ที่ผ่านมา ครอบครัวกัลยาณมิตรแสนดีของเรา คือ ครอบครัวของ อ. สมพันธ์  ก็ขับรถมารับเราทั้งสองที่หน้าบ้าน เพื่อเดินทางไปร่วมงานบุญทอดกฐินสามัคคี ในพระสังฆราชูปถัมภ์ สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ณ วัดบุเจ้าคุณ หมู่ ๑๐ ต.วังหมี อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา   และขากลับได้พาเราแวะที่ร้านขนมเปี๊ยะปักธงชัย ที่อยู่ติดถนนเส้น ๓๐๔ บริเวณตรงข้ามวัดโพธิ์ อำเภอปักธงชัย ที่สามแยกไป ตำบลตะคุ  แหล่งผลิตเส้นหมี่ตะคุ ชื่อดังของโคราช  ต้องยอมรับว่าผมเดินทางผ่านบริเวณนี้นับครั้งไม่ถ้วน แต่ไม่เคยทราบว่ามีร้านขนมเปี๊ยะอร่อยตั้งอยู่ จนกระทั่งได้แวะในครั้งนี้.....

       ขนมเปี๊ยะปักธงชัย บนถนน ๓๐๔ นี้ เป็นของฝากจากปักธงชัย ที่มีชื่อของ บ้านขนมสมมาศ  ที่ได้รับการส่งเสริมจากทั้งในระดับอำเภอและในระดับจังหวัด ให้ไปออกร้านในงานของดีเมืองโคราช ที่จัดทั้งที่จังหวัด และที่เมืองทองธานี กรุงเทพฯ อยู่เป็นประจำ

       การได้มีโอกาสแวะที่ร้านขนมเปี๊ยะปักธงชัย ในครั้งนี้รู้สึกประทับใจอย่างมาก ในการต้อนรับอย่างเป็นกันเองของคุณลุงและคุณป้า (ที่ทราบในภายหลังว่า เป็นคุณพ่อคุณแม่ของเจ้าของร้าน ซึ่งเป็นเจ้าของสูตรในการทำขนมต่าง ๆ นั่นเอง)  คุณลุงคุณป้าจะบอกให้ลูกค้าลองชิมขนมเปี๊ยะก่อนว่า ขนมเปี๊ยะไส้อะไร ที่ตัวเองชอบแล้วค่อยซื้อไป เนื่องจากขนมเปี๊ยะของที่ร้านมีไส้เกือบ ๒๐ ชนิดให้เลือก ทุกชนิดราคาเดียวกันหมดคือ ราคาลูกละ ๕ บาท  ผู้ซื้อสามารถเลือกหยิบใส่กล่องได้ตามชนิดและจำนวนด้วยตนเอง ก่อนจะนำไปให้ปิดกล่องและคิดราคา ที่โต๊ะบริการ ที่อยู่บริเวณกลางร้านนั่นเอง

       ตั้งแต่ที่ได้รู้จักร้านขนมเปี๊ยะปักธงชัย ร้านนี้ แทบทุกครั้งที่เรามีโอกาสผ่านไปแถวนั้นก็จะต้องแวะซื้อขนมเปี๊ยะติดมือกลับมาด้วยไม่น้อยกว่า ๒ กล่อง ๆ ละ ๑๐ ลูก....สอบถามคุณลุงว่าขนมเก็บไว้ได้กี่วัน ได้รับคำตอบว่า ประมาณ ๓ วัน เพราะทางร้านไม่ได้ใส่ผงกันบูด  แต่ถ้าเก็บในตู้เย็นอาจจะอยู่ได้ถึงประมาณ ๗ วัน......ใครที่มีโอกาสผ่านมาแถวปักธงชัย หรือ โคราช อย่าลืมแวะลองชิมขนมเปี๊ยะปักธงชัยนะครับ....รับรองว่าจะติดใจ  ของเขาอร่อยจริง ๆ ทำออกมาใหม่สดทุกวันจ๊ะ....

หมายเลขบันทึก: 556387เขียนเมื่อ 14 ธันวาคม 2013 16:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 ธันวาคม 2013 16:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ป้าแดง ก็ชอบกิน ขนมเปี๊ยะค่ะ

เมื่อวาน (๕ มกราคม ๒๕๕๗) อาม่า เดินทางไป อ. ปักธงชัย เพื่อทำธุระหลายอย่าง และ แน่นอน หนึ่งในรายการที่ต้องไม่พลาดก็คือ การแวะอุดหนุน ขนมเปี๊ยะเจ้าประจำของปักธงชัยนี้.....ช่วงปีใหม่คงมีลูกค้าแวะมาหอุดหนุนกันมาก.....ในวันนั้นก็มีรถจอดอยู่บริเวณหน้าร้าน ๒ คัน.....มีผู้คนกำลังหยิบขนมเปี๊ยะลงกล่องอยู่ในร้านหลายคน

เมื่อผมเดินตามอาม่าเข้าไปในร้าน อาม่าก็ตรงไปหยิบกล่องเพื่อไปเลือกขนมเปี๊ยะใส้ต่าง ๆ ใส่กล่องตามปกติ ส่วนผมก็หาที่นั่งในร้าน เพื่อนั่งรอ ระหว่างนั้นก็ได้ยินเสียงลูกค้าคนหนึ่งที่กำลังนำกล่องขนมไปให้เจ้าของคิดเงิน พูดว่า "ขนมอร่อยมากๆ ลูกหลานที่ได้รับจากการซื้อไปฝากครั้งก่อน บอกให้แวะมาซื้ออีก"......ผมก็เลยหันไปดูตามเสียงนั้นที่เคาร์เตอร์......แต่สิ่งที่สะดุดตาของผมก็คือ มีป้ายอันหนึ่งวางอยู่บนเคาร์เตอร์ มีข้อความเขียนไว้ว่า "งดการให้ชิมและแถมขนม"..........หลังจากอาม่าซื้อขนมตามที่ต้องการ และกลับมาขึ้นรถ เพื่อเดินทางกลับบ้าน ระหว่างทาง ผมถามอาม่าว่า เข้าไปในร้านเห็นป้ายที่วางอยู่บนเคาร์เตอร์หรือเปล่า อาม่า บอกว่าเปล่า ไม่ทันสังเกต พอผมเล่าให้ฟัง อาม่าก็ได้แต่ พูดว่า "อาม่าไม่เคยแถมขนม".....แต่เรื่องชิม.....อิอิ

เมื่อวันที่ ๒๖ มีนาคม ๒๕๕๗ หลังจากไปร่วมงานเผาศพคุณแม่ของเพื่อนที่วัดกลางปักธงชัย ขากลับก็แวะ ร้านขนมเปี๊ยะปักธงชัย.....รู้สึกบรรยากาศของร้านเปลี่ยนไป คนขายก็เปลี่ยนจากผู้สูงอายุ เป็น วัยทำงาน....เมื่อกลับถึงบ้านชิมขนม เราทั้งสองลงความเห็นว่า กลิ่นและรสชาด ของขนมเปลี่ยนไปจากเดิม....จึงไม่แน่ใจว่า ร้านนี้เปลี่ยเจ้าของไปแล้วหรือยัง....ด้วยความเคยชิน...แวะซื้อโดยไม่ดูว่ายังชื่อ ร้านเดิมหรือไม่ ?......ครั้งต่อไปคงต้องสังเกตุว่า ยังเป็นชื่อร้านเดิมหรือไม่ ?.....อิอิ.....ใครมีข้อมูลบ้างครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท