"ผม..บอกแล้ว"


                                       "ช่วยผมด้วย!" ..."ผมจะร่วงแล้ว!"

               เป็นประโยคอุทานในโฆษณา..จึงนำมาขยายเพื่อให้ได้ข้อคิดครับ ขอย้ำอีกซักประโยคนะ "ขาดผม..แล้วคุณจะรู้สึก" อะไรมันจะสำคัญขนาดเชียวหรือคุณ จริงๆ ครับ มันอาจเป็นเช่นนั้นได้..ลองอ่านดูนะจ๊ะ

               มองดูต้นไม้ในหน้าหนาว จะเข้าหน้าร้อน พวกมันกำลังปรับตัวเองในการเจริญเติบโต หรือเปลี่ยนแปลงตัวเอง เพื่อต้อนรับในฤดูกาล ใบที่เคยเขียวเข้ม เต็มต้น เริ่มจะสุก สีเหลืองแล้วร่วงหล่นลงพื้นดิน การสลัดใบทิ้ง เพื่อปรับปรุงใบใหม่ พร้อมเตรียมกการออกดอก ออกผลตามมา

               ทำไมใบไม้ต้องแก่ สุกสีเหลือ ก่อนจะร่วงหล่น กลายเป็นปุ๋ยให้แม่ต่อไป คำตอบมิใช่เพราะว่าคำว่า "ธรรมชาติ" อย่างเดียว แต่มันมีนัยที่สะท้อนความจริง ความรู้ การวางแผน การปรับตัว การขยายพันธุ์สืบไป ฯ ได้อย่างแยบยลยิ่งยวด เมื่อใบเก่าสุก หล่นลงพื้นดิน มันก็สามารถผลิตขึ้นมาใหม่ เป็นสีเขียว สีเหลือง สีดำ หรือน้ำตาล เป็นเช่นนี้อยู่ประจำปีมาแล้วหลายรอบแห่งกาล  แล้วมันสะท้อนภาพนี้ไปยังมนุษย์ได้อย่างไร

               ในตัวเรามีอะไรบ้าง ที่เปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลาบ้าง คำตอบนี้เด็ก เยาวชน คนหนุ่มสาว ยังไม่เห็นหรอก และอีกอย่าง หากเราไม่ใช้อุปกรณ์ช่วยในการสำรวจตัวเอง จะไม่มีทางเห็นและรู้ได้ เพราะมันปรากฏอยู่บนศีรษะของเรา คนหนุ่มสาว (ส่วนมาก) ก็จะไม่รู้สึกว่า มันเปลี่ยนแปลง สิ่งที่กล่าวนี้คือ "เส้นผม" 

               เส้นผมมีสีดำ สีขาว สีแดง ฯ ตามแต่เผ่าพันธุ์ เชื้อชาติ ปกติสีดำคือ เส้นผมคนที่ยังไม่แก่ ชรา มีสีดำสนิท หากมีอายุมากขึ้น เส้นผมจะกลายเป็นสีขาวดอกเลา ปกติเส้นผมบนศีรษะมนุษย์โดยเฉลี่ยมีถึงหนึ่งแสนจนถึงสามแสนเส้น ในแต่ละคน ยกเว้นคนมีผมน้อย   ถ้าสาวสวย หน้าตาดี หากขาดเส้นผมหรือโกนผม จะมีภาพเป็นอย่างไร (อิๆๆไม่อยากนึกภาพอะ) แต่สำหรับชายไม่มีเส้นผมละ อะ อะ! อาจจะถูกมองไปในแง่ดี นั่นคือ ร่ำรวย เป็นเสี่ย เหมือนขุนช้างไงละ ถึงอย่างนั้น ก็ไม่วายถูกล้ออยู่ดีนะพ่อผมดกปกไหล่!

               เมื่อเรามีเส้นผม เราจัดการกับมันอย่างไร  หน้าที่ของเราในแต่ละวันคือ ต้องชำระล้าง สระมันให้สะอาดอยู่ประจำ เก็บม้วน ถักเปีย เกล้าผม กิ๊บหนีบไว้ จัดทรง หรือตัดมัน เป็นภาระเหมือนกัน สิ่งที่ตามคือ เกิดอุปกรณ์ในการจัดการเส้นผมเริ่มตั้งแต่ ร้านตัดผม แต่งผม น้ำยาสระ ล้าง นวดผม ครีมนวดผม สีย้อมผม ฯ

               ตามระบบทางกายวิภาคศาสตร์เส้นผมมีหน้าที่ในการปกป้องอวัยวะของเรา นั่นคือ "สมอง" แม้ว่าสมองจะมีกะโหลกห่อหุ้มไว้แล้วก็ตาม แต่เพื่อความปลอดภัยอีกชั้น เป็นเรื่องน่าทึ่งที่ร่างกายสร้างตำแหน่งให้เส้นผมเกิดขึ้นบนศีรษะเพื่อเซฟมิให้สมองกระทบกระเทือน นอกนั้น มันยังเป็นที่ระบายเหงื่อ ขับของเสียออกมา เป็นที่กักเก็บฝุ่น ธุลีมิให้กระเทือนถึงผิวศีรษะ อืมสุดยอดจริง! ส่วนเรากลับใช้เส้นผมไปในทางสวนทางกับวิถีของมัน นั่นคือ มีไว้ประดับ ตบแต่ง สร้างให้สวยงาม บำรุงเพื่อดึงดูดกันและกัน

               เมื่อถึงเวลากาลล่วงไป ร่างกายเราก็เปลี่ยนแปลงไป สิ่งที่เตือนเรา บอกเราให้รู้ว่า มีอายุ มีฤดูกาลแห่งการเปลี่ยนผัน ไปตามอายุไข แล้วเส้นผมบนศีรษะของเราก็จะแสดงหลักฐานหรือความจริงออกมานั่นคือ "ผมหงอก" เพื่อบอกเจ้าของว่า "คุณแก่แล้ว" แต่มีหลายคนที่ไม่ยอมรับความจริง จึงต้องจัดการหลอกตาคนอื่นและหลอกธรรมชาติด้วยการ โกรกผม ย้อมผม ไฮไล้ท์ผมเป็นสีอื่น กระนั้น สีของเส้นผมก็ยืดออกมาจากโคนอยู่ดี มันคงบ่นแบบเยาะเย้ยเจ้าตัวว่า แกหลอกฉันไม่ได้หรอก! ว่าแล้วก็หัวเราะอิๆๆๆๆ

               ดังนั้น เรื่องนี้ สะท้อนให้รู้ว่า เมื่อมีอายุมากเข้า มีผู้บอกเราอยู่เสมอนั่นคือ เส้นผม จึงเกิดคำพูดว่า "ผมบอกคุณแล้วว่า คุณแก่" มิใช่เพราะโดนต่อมันต่อยนะครับ แต่นั่นคือ การทำหน้าที่ของเส้นผมอย่างตรงไป ตรงมา อยู่ที่ว่า เรารู้หรือยัง อิๆๆๆ  

---------------<>------------------              

คำสำคัญ (Tags): #ผม#บอก#คุณ#แล้ว
หมายเลขบันทึก: 556382เขียนเมื่อ 14 ธันวาคม 2013 14:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 ธันวาคม 2013 17:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

..ก็ทั้งรู้ๆๆๆๆๆ.นะ..ไม่ต้องบอกก็รู้้ๆๆๆๆนะแล้วที่บอกว่ารู้้้้้ๆๆๆๆน่ะ...อ้ะะะๆๆๆ

ไม่มีเจตนาเล่นของสูงนะครับยายจ๋าาา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท