"เราสูญเสียอะไรไปในชีวิตบ้าง"


โลก คือ พื้นที่สำหรับการดำเนินชีวิตของเรา..การดำรงชีวิตของเรา ดำเนินไปตามกลไกของกาลเวลา และการกระทำหรือกิจกรรม โดยมีระยะเวลาจำกัด ไม่เกิน ๑๐๐ ปี (ส่วนมาก) ในช่วงระหว่างการมีลมหายใจอยู่นี้ เราได้อะไรบ้างจากโลก จากการมีชีวิตอยู่และเราสูญเสียอะไรบ้าง

ในที่นี่ขอพูดถึงสิ่งที่เราสูญเสียไปในขณะดำรงชีวิต อย่างไม่รู้ตัวคือ

๑) "เวลา"(Time Lost) เราได้สูญเสียเวลาในการดำรงชีพไปทุกขณะ ทุกวันๆ เมื่อเรามีอายุมากขึ้น อายุเวลาที่กำลังอยู่บนโลกกลับน้อยลง ที่จริงการกล่าวว่า มีอายุมาก น่าจะหมายถึง เด็กๆ เพราะพวกเขาเหลือเวลาที่จะอยู่บนโลกมาก (ถ้าไม่ตายก่อนอายุไข)

ในขณะเดียวกันเราก็อาศัยเวลาทำให้เราเจริญเติบโต การเติบโตนั่นคือ การทำลายเราให้หมดเลาไปเรื่อยๆ เมื่อเราแก่นั่นคือ เราสูญเสียเวลาการทรงอยู่ บางคนอาจจะกล่าวว่า ยิ่งมีอายุ ยิ่งมีประสบการณ์ มิได้เสียอะไร การที่จะมิให้ประสบการณ์เสียไป ต้องบันทึกนะครับ

๒) "อิสรภาวะ" (Freedom) เป็นปัญหาเชิงอภิปรัชญาเรื่องความอิสระของมนุษย์ ตั้งแต่เกิดมา เหมือนอย่างที่เจค รุสโซ กล่าวว่า   "เราเกิดมาพร้อมเสรีภาพ แต่อยู่ในโซ่ตรวนทุกที่" แสดงว่า เราไม่ได้มีเสรีภาพจริง กระนั้น มนุษย์ก็ยังยืนยันมั่นเหมาะว่า ตนเองมีอิสระ มองให้ลึกเรามีเช่นนั้นจริงหรือ ความเป็นอิสระนั้น อยู่ใต้เงื่อนไขอีกหลายอย่างที่ครอบงำเราอยู่

ตรงนี้ขอสรุปสิ่งที่ทำให้เราไม่อิสระ ๒ ประเภทคือ โซ่ทางใน และโซ่ทางนอก อันแรกคือ เราอยู่ภายใต้กฎเกณฑ์ของเงื่อนไขโลก ธรรมชาติ พันธุกรรม การกระทำ พฤติจิต และอุปสรรคของใจ ฯ อันหลังคือ สภาพแวดล้อม ฤดูกาล สังคม วัฒนธรรม ศาสนา สหศาสตร์ สี แสง รูปทรง วัตถุต่างๆ ฯ

๓) "โอกาส" (Chance) โอกาสของการอยู่บนโลก เรามีอยู่เสมอกัน แต่โอกาสที่จะได้จากคนอื่นมีจำกัด การดำรงอยู่ปกติของเรา มีความเสี่ยงต่อชีวิตมาก นั่นคือ โอกาสเราอยู่บนผืนแผ่นดินนี้ อีกกรณีหนึ่ง เราอยู่ในสังคมซึ่งเราจะใช้สิทธิส่วนบุคคลในการจะทำอะไร เมื่อมีโอกาส ส่วนโอกาสในสังคม เป็นโอกาสที่สร้างสรรค์การคิด การตัดสินใจ ให้เราได้แสดงศักยภาพของตนออกมา หากเราปฏิเสธโอกาสนี้ เราก็พลาดโอกาสนั้น ยิ่งกว่านั้น หากสุขภาพ กระทำผิด (กฎสังคมอย่างแรง) เราอาจพลาดในการได้โอกาสในสังคมด้วย

๔) "ภูมิคุ้มกัน" (Immunity) ปกติร่างกายจะสร้างภูมิคุ้มกันในตัวเองอยู่แล้วตั้งแต่อยู่ในครรภ์แม่ กระนั้น เราก็ต้องหาทางช่วยร่างกาย เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในตัวเองด้วย เช่น ฉีดวัคซีน กินอาหารที่สุขอนามัย การออกกำลังกาย การมองโลกในแง่ดี สร้างสรรค์อารมณ์ให้ตนเองอย่างกลมกลืนและเป็นไปตามระบบนิเวศธรรมชาติ ทั้งนี้ก็เพื่อต่อสู้กับภัยต่างๆของโลก อย่างไรก็ตาม ที่สุดร่างกายของเราเมื่อชรา มันก็เสื่อมลง ภูมิคุ้มกันก็จะบกพร่องไปด้วย สติ ปัญญา ความสามารถ ศักยภาพ ก็ถดถอยลงด้วย

๕) "คุณภาพ" (Quality) จากข้อสี่ สิ่งที่จะเสื่อมไปคือ คุณภาพของชีวิตเรา อะไรคือ คุณภาพ ในแง่กายภาพ คือ สุขภาวะ เมื่อเวลาอายุมากขึ้น ทำไมผู้มีอายุมากจึงเผชิญกับโรคต่างๆ รวมทั้งสมอง สติ ความทรงจำ ก็จะเสื่อมลงด้วย ข้อท้ายนี้ อาจมีผู้ยืนยันว่า ยิ่งแก่ ยิ่งรอบคอบ ละเอียดอ่อน สุขุม คัมภีรภาพมากขึ้น ซึ่งนั้นก็อยู่ที่การดูแลร่างกายของตนเองและการได้รับการเลี้ยงดูให้อยู่ในอ้อมกอดความรัก ความเมตตา อย่างเคารพ ในฐานะผู้รู้กาลแห่งราตรีนาน

ดังนั้น การที่เรารู้ว่าเรากำลังสูญเสียอะไรไปบ้าง จะช่วยให้เรา มีการเตรียมตัว ไม่ประมาทต่อการดำรงชีวิต และยอมรับตามกฎเกณฑ์ตามระบบกลไกของโลกอย่างดุษฎีภาพและอย่างมีสติ

-------------<>----------------

คำสำคัญ (Tags): #เราสูญเสีย#อะไร
หมายเลขบันทึก: 556324เขียนเมื่อ 13 ธันวาคม 2013 22:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 ธันวาคม 2013 20:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

อปฺปมตฺโต หิ ฌายนฺโต ปปฺโปติ วิปุลํ สุขํ

ผู้ไม่ประมาทพินิจอยู่ ย่อมถึงสุขอันไพบูลย์

ขอบคุณ คุณ ส รตนภักดิ์ ค่ะ

เกิดมา ก็เริ่มสูญเสียแล้วนะคะ เสียเวลาไปตามอายุที่มากขึ้น เรื่อยๆ เริ่งเสียโอกาส ถ้่เรา ตัอสินใจผิดผลาด ....และเริ่มสูญเสียไปเรื่อยๆ นะคะ ขอบคุณค่ะ

เห็นด้วยกับบันทึกนี้ ขอบคุณมากครับผม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท