หนังสือนี้เพื่อเธอ....รักแท้มีจริง


"ความรักที่แท้นะมีจริง แต่ที่จริงกว่าคือกิเลส "

                            ความรักเหมือนหนังสือเล่มหนึ่งที่อ่านแล้วเข้าใจยากมาก เป็นหนังสือที่อ่านแล้วไม่มีวันเข้าใจทุกประโยคในเล่ม แต่เราก็อยากจะอ่านหนังสือเล่มนี้ แต่ก็มีหนังสือเล่มหนึ่งที่อ่านแล้วทำให้ฉันได้รู้ว่า "รักแท้น่ะมีอยู่จริง แต่ที่จริงกว่าคืกิเลส" 

                     

 

                       นั่นก็คือ รักแท้มีจริงของ ดังตฤณ ครั้งแรกที่ฉันอ่านหนังสือเล่มหนึ่งมีชื่อว่า "รักแท้มีจริง" ฉันชอบมาก เพราะ เรื่องราวในเล่มนี้ได้บอกอะไรหลายอย่างที่ตัวฉันและคนอื่นๆ ก็ยังคงไม่เข้าใจ รักแท้ในความรู้สึกของคนทั่วไป เราอาจคิดว่ามันคือ "การรักจริงหวังแต่ง"  แต่งแล้วอยู่กันยืดยาว ที่สำคัญต้องมีความสุขกับการอยู่ร่วมใจไม่รังเกียจกันตั้งแต่ต้นจนปลาย ทั้งนี้เพราะ ความรักแบบชายหญิง คือ การมีความรู้สึกที่ดีและยินดีในอีกฝ่ายหนึ่ง

                        ส่วนคำว่า แท้ หรือ จริง หมายถึง ยืนยงคงกะพัน ไม่กลับหรือเปลี่ยนเป็นคนอื่น เมื่อฉันได้รู้ว่ารักแท้เกิดจากอะไรก็ทำให้เข้าใจว่า คนเราไม่ควรมองในสิ่งที่ไม่มีให้เห็น แต่ให้เราเริ่มนับหนึ่งในสิ่งที่จับต้องได้เสียก่อน

                         แต่ก่อนฉันไม่เคยเข้าใจเลยว่าคนที่มีความรักใน ชาย หญิง สิ่งที่พิสูจน์รักแท้นั้น คือ การยินยอมพร้อมใจเป็นของกันและกัน แล้วก็ได้มาเข้าใจจริงๆว่า ความรักที่เกิดขึ้นนั้น ต้องมีราคะ

                           หลายคนคงสงสัยว่าราคะเกี่ยวข้องกับความรักอย่างไร โดยธรรมชาติเริ่มต้นที่สุดของคนคือ ร่างกายเปล่าๆไม่รู้จักความรัก รู้จักแต่ราคะ ซึ่งหมายความว่า ถ้าเอาร่างกายของชายและหญิงมาใกล้กัน ความดึงดูดทางเพศจะเกิดขึ้นเองโดยไม่ต้องมีใครมาบงการ ทำให้คุณเกิดสัญชาตญาณทางเพศ โดยไม่ต้องไปเรียนรู้จากไหน เปรียบเหมือนวัตถุที่ส่งพลังดึงดดกันได้ และพลังดึงดูดกันได้ และพลังดังกล่าวก็รบกวนจิตใจ ให้เกิดราคะจนกระทั่งต้องยอมโอนอ่อนไปในที่สุด

                           ก่อนมีความรัก ทุกคนต้องมีราคะเป็นของติดตัว ไม่ใช่สิ่งของที่สร้างขึ้นภายหลัง รักแท้อาจมีอยู่จริงหรือไม่มีอยู่เลยก็เป็นได้จึงต้องพิสูจน์ แต่สิ่งที่เรียกว่า ราคะ ไม่ต้องเสียเวลาเพื่อพิสูจน์ เพราะทุกคนมีราคะกันหมดทุกคน และสัญลักษณ์ของราคะก็คือ การมีเพศนั่นเอง

                            เมื่อความรักมีรากมาจากราคะ ความรักจึงพังได้จากราคะ เช่นกัน ดังตัวอย่างที่เราเห็นในปัจจุบันจนเป็นปัญหาครอบครัว เช่น การหย่าร้างกัน ก็มักมาจากสาเหตุใหญ่ 2 สาเหตุ คือ หมดความยินดีในเรื่องของตนเอง หรือ ที่เรียกทั่วไปว่า หมดรักนั่นเอง กับการที่เกิดความยินดีในคนอื่น ถึงรักแท้ไม่มีจริงเท่ากิเลส แต่มันก็สูงส่งเหนืือกิเลสได้ถ้าคุณเข้าใจ และรู้วิธีสร้างความรักให้เป็นอิสระจากราคะ ซึ่งหมายความว่า ต่อให้คุณจะหมดสภาพทางเพศก็ตาม แต่คุณกับคนที่คุณรักก็ยังคงเป็นเหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลง

                             พออ่านหนังสือเล่มนี้จบ ทำให้ฉันรู้สึกรู้กว้างมากขึ้นในเรื่องความรัก และเมื่อเทียบกับสิ่งที่เกิดขึ้นของ ชาย หญิง ในปัจจุบันสิ่งที่อยากจะบอกให้ทราบก็คือ "ความรักที่แท้นะมีจริง แต่ที่จริงกว่าคือกิเลส " 

                             ฉันจึงอยากส่งหนังสือเล่มนี้ให้บุคคลรอบข้างตัวฉัน ไม่ว่าจะเป็นเพื่อน พี่น้อง และคนที่ฉันรักได้เข้าใจในเรื่องนี้

                              เพราะ ฉันคิดว่า เมื่อคนที่อ่านเรื่องนี้ คงได้เข้าใจแล้วก็คงนึกย้อน ถามตัวเองว่าความรักที่เราต้องการมอบให้ใครคนหนึ่งมันเกิดขึ้นจากความเหงา กิเลสราคะ หรือเกิดจากความรู้สึกดีๆและอยากจะมอบความรู้สึกนั้นให้กับคนที่เรารัก เมื่อเรารู้ความต้องการ เราก็สร้างความรักที่ดีที่มั่นคงให้กับชีวิตเราได้

หมายเลขบันทึก: 556322เขียนเมื่อ 13 ธันวาคม 2013 22:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2013 22:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณสำหรับบันทึกเรื่องดีๆ

อยากอ่านแล้วล่ะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท