หมอชูชัยเปิดหลักฐาน รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ไม่จริงใจเรื่องปฏิรูปประเทศ


หมอชูชัยเปิดหลักฐาน รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ไม่จริงใจเรื่องปฏิรูปประเทศ

อดีตปธ.คณะกก.ติดตามการดำเนินงานตามมติสมัชชาปฏิรูป ชี้ช่วงเวลาที่ผ่านเห็นชัด รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ไม่สนใจการปฏิรูปประเทศ เสนอมติใดๆ ไป แทบไม่มีผลในทางปฏิบัติ เชื่อหยิบเรื่องปฏิรูปมาจัดเวที เพราะต้องการแก้ปัญหาทางการเมืองมากกว่า


นายแพทย์ชูชัย ศุภวงศ์ อดีตประธานคณะกรรมการติดตามการดำเนินงานตามมติสมัชชาปฏิรูป กล่าวถึงการที่นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ออกมาแถลงว่า รัฐบาลพร้อมจะเปิดกว้างรับฟังความคิดเห็น หรือร่วมเวทีหารือเพื่อแสวงหาทางออกที่ดีที่สุดสำหรับประเทศไทย เพื่อให้ได้แนวทางปฏิรูปประเทศในวันหน้านั้น เป็นถ้อยแถลงที่ไม่มีความน่าเชื่อถือแต่ประการใด เพราะในอดีตที่ผ่านมาละเลย เพิกเฉย และไม่ให้ความร่วมมือต่อการปฏิรูปประเทศ

นพ.ชูชัย กล่าวถึงมติสมัชชาปฏิรูปครั้งที่ 2 พ.ศ.2555 นั้นได้มีทั้งหมด 6 มติด้วยกันคือ การปฏิรูประบบแรงงาน การปฎิรูปโครงสร้างอำนาจ การปฏิรูประบบเกษตรกรรม การปฏิรูประบบการเมือง การปฏิรูปที่ดิน และการปฏิรูปการศึกษา เมื่อทางคณะกรรมการสมัชชาปฏิรูปได้เสนอเรื่องมติสมัชชาปฏิรูปไปยังคณะ รัฐมนตรี เพื่อพิจารณาหรือรับทราบ แล้วสั่งการให้กลไกหรือหน่วยงานรัฐไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง ต่อไป แต่จากการติดตามของคณะกรรมการติดตามฯ พบว่า ไม่ได้มีการนำเสนอเรื่องเข้า ครม.แต่อย่างใด แม้ว่าผู้แทนเลขาธิการครม. ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะกรรมการติดตามฯ จะช่วยติดตามอย่างใกล้ชิด ก็ไม่สามารถนำเรื่องเข้าเสนอให้ครม.ได้ แม้เพียงเพื่อรับทราบเท่านั้น

"เรื่้องนี้สะท้อนให้เห็นชัดว่า รัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ หาได้สนใจการปฏิรูปประเทศแต่อย่างใด การที่รัฐบาลไม่ให้ความสนใจทำให้มติสมัชชาปฏิรูปที่ออกมา แทบไม่มีผลในทางปฏิบัติ ดังนั้น การที่หยิบยกเรื่องการปฏิรูปมาจัดเวทีหารือในสถานการณ์ปัจจุบัน น่าจะเป็นเพราะต้องการแก้ปัญหาทางการเมืองของรัฐบาลมากกว่า ต้องการปฏิรูปประเทศจริงๆ "นพ.ชูชัย กล่าว และว่า รัฐบาลที่ไม่เคารพหลักนิติธรรมและมีพฤติการณ์กินบ้านโกงเมืองจะทำให้ผู้คนใน สังคมเชื่อได้อย่างไรว่า จะมีความจริงใจในการปฏิรูปประเทศ

ที่มาจากแหล่งข่าว....สำนักข่างอิศรา ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 556297เขียนเมื่อ 13 ธันวาคม 2013 16:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2013 16:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท