ปานเทพ ไม่หวั่นสังคมลุยกดดัน เร่งฟัน383ส.ส.-ส.ว.ปมแก้รธน.



13 ธ.ค. 56 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 12.45 น. ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธานกรรมการป.ป.ช. กล่าวถึงกระบวนการไต่สวนกรณีมีผู้กล่าวหาสมาชิกรัฐสภา 383 คน กระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ และร้องขอ ให้ถอดถอนออกจากตำแหน่ง จากการเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม ฉบับที่ พ.ศ. …เกี่ยวกับที่มา ส.ว. จำนวน 383 คนว่า ป.ป.ช.พยายามจะเร่งพิจารณในเรื่องนี้

โดยได้มีการตั้งคณะทำงานด้านกฎหมายเข้ามาช่วยดู คาดว่าจะต้องใช้ระยะเวลาพอสมควร รวมทั้งไม่สามารถกำหนดได้ว่าจะใช้เวลานานเท่าใด โดยประเด็นที่จะต้องมีการพิจารณาจะต้องดูทั้งข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย ซึ่งในการพิจารณาแม้จะเอาคำวินิจฉัยขอศาลรัฐธรรมนูญมาเป็นแนวทางแล้ว แต่ป.ป.ช.จะต้องพิจารณารายละเอียดพร้อมทั้งข้อกฎหมายด้วย เพราะเป็นเรื่องของการถอดถอนและการดำเนินคดีอาญา ทั้งนี้ หากป.ป.ช.มีมติชี้มูล ผู้ถูกร้องจะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที แต่หากมีการชี้มูลก่อนการเลือกตั้ง ตนไม่ทราบว่าจะมีผลต่อสถานะการเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งด้วยหรือไม่

นายปานเทพ กล่าวว่า หลังจากนี้คณะกรรมการป.ป.ช. ในฐานะองค์คณะไต่สวนจะมีการประชุมต่อเนื่อง ซึ่งในส่วนของผู้ถูกร้องที่เป็นสมาชิกรัฐสภาทางป.ป.ช.จะแจ้งให้ทั้ง 383คน ยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหามาเป็นลายลักษณ์อักษร ส่วนจะเรียกผู้ถูกร้องคนใดคนหนึ่งมาให้ถ้อยคำเพิ่มเติมหรือไม่จะต้องพิจารณา ก่อน อาจจะเรียกเฉพาะบางคนเท่านั้น อย่างไรก็ตาม เข้าใจว่ากระแสสังคมต้องการบีบให้ป.ป.ช.พิจารณาเรื่องนี้โดยเร็ว แต่ส่วนตัวไม่ได้รู้สึกกดดันอะไร

หมายเลขบันทึก: 556296เขียนเมื่อ 13 ธันวาคม 2013 16:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2013 16:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท