กำจรสองมือสู้เพื่อลูก


สองมือสู้เพื่อลูก

 

กำจร  ปินคำ พ่อของดิฉัน พ่อที่เป็นผู้ให้ พ่อผู้เป็นผู้สู้ และ ขยันขันแข็งเพื่อลูกสาวคนเดียวของพ่อ พ่อของดิฉันเปิดร้านซ่อมรถยนตร์ซึ่งเป็นอู่เล็กๆแถวบ้านแป้น จังหวัดลำพูน ถึงแม้ดิฉันจะไม่ได้อยู่กับพ่อแต่อยู่กับยาย แต่พอมีเวลาว่างดิฉันก็จะมาหาพ่อตลอด มาหาพ่อก็จะเห็นพ่อซ่อมรถอยู่ใต้รถ เนื้อตัวพ่อมีแต่น้ำมันเย็นมาก็จะถามว่าอยากกินอะไรพ่อเป็นผู้ชายคนหนึ่งที่ทำอาหารที่อร่อยที่สุด ตอนดิฉันเรียนมัธยมที่โรงเรียนส่วนบุญโญปถัมภ์ ลำพูน ดิฉันอยู่หอ ตอนเย็นก็จะกลับมากินข้าวเย็นกับพ่อเกือบทุกวัน เวลากินข้าวก่อก็จะนั่งดูดิฉันกินข้าวอมยิ้มไปด้วยเขี่ยปลาเขี่ยหมูให้พ่อจะกินแต่ที่เป็นผักบอกให้ดิฉันกินเยอะๆ พ่อไม่หิว ให้ลูกกินอิ่มๆ เพราะลูกเรียนหนังสือสมองจะได้แล่น พ่อเป็นผู้ที่หวังดีและให้คำแนะนำการใช้ชีวิตในทางที่ดี และสอนให้เป็นคนดี ไม่ลักขโมยของๆใคร รู้จักเป็นผู้ให้ ไม่แล้งน้ำใจ และจะสอนตลอดว่าถึงเราจะจนเราก็อยู่แบบมีความสุข ถึงแม้ครอบครัวของเราจะเป็นครอบครัวที่แตกแยก พ่อก็จะเป็นพ่อที่เป็นทั้งพ่อและแม่ให้ดิฉัน แต่บางครั้งดิฉันก็อดห่วงพ่อไม่ได้ ถ้าวันไหนดิฉันไม่ได้ไปหาพ่อ พ่อก็จะกินเหล้าทุกเย็น ดิฉันถามพ่อว่าทำไมต้องกินเหล้าพ่อบอกดิฉันว่า กินเหล้าเมาแล้วก็นอนไม่ต้องคิดอะไรมาก อย่างไรก็ตามถึงพ่อดิฉันจะเป็นอย่างไร จะเป็นขี้เมา ยังไงก็พ่อดิฉัน พ่อรักและอดทนทำงานกลางแดดเพื่อหาเงินมาให้ดิฉันได้เรียนที่ดีๆ ได้ใส่เสื่อผ้าดีๆ มีของใช้ดีๆ แต่พ่อจะใส่เสื้อผ้าที่แม่ซื้อให้นานมาแล้ว วันพ่อที่ผ่านมาดิฉันได้ซื้อเสื้อไปไหว้พ่อ และไปกราบเท้าพ่อเนื่องในวันพ่อ พ่อดิฉันถึงกับทำอาหารใส่แป้งหอมๆใส่เสื้อสีเหลือรอลูกทำอาหารไม่กินเหล้ารอลูกสาวคนเดียวของพ่อ พ่อไปถึงดิฉันได้ก้มกราบเท้าพ่อที่เปื้อนน้ำมันรถ ศรีษะของของดิฉันแตะเท้าพ่อน้ำตาดิฉันไหลลงเท้าพ่อ พ่อถึงกับร้องไห้ให้พรดิฉันให้เรียนหนังสือจบๆเน้อ อย่าดื้อ อย่าเที่ยว อย่าทำตามรุ่นพี่หรือคนที่ไม่ดีแบบที่ดีก็มีให้ทำตามต่อนี้ไปขอให้ลูกของพ่อมีแต่ความสุขความเจริญ ดิฉันคิดว่าบางครั้งเราอาจจะมัวเที่ยวหลงแสงสีจนลืมบุคคลที่อยู่ทางบ้านได้ บุคคลที่ใช้สองมือของท่านหาเงินทำเราทำตัวไฮโซแบบปลอมๆ ให้กระเป๋าดีๆ กินของดีๆ เที่ยวห้าง แต่พ่อรับทำงานทุกทุกอย่างเท่าที่พ่อจะทำเพื่อให้ได้เงินมาให้ลูก 

     สุดท้ายนี้ในฐานนะลูกคนหนึ่งซึ่งเคยทำตัวไม่ดีมาก่อนก็จะทำให้พ่อภูมิใจในตัวลูกคนนี้ให้ได้ไม่ให้พ่อเหนื่อยฟรีจะตอบแทนบุญคุณพ่อและจะเลี้ยงดูพ่อให้ดีที่สุด สองมือของพ่อที่เลี้ยงลูกมาจนโต สองมือของลูกนี้ก็เลี้ยงพ่อในยามที่แก่เฒ่า ค่ะ รักพ่อ         กำจร     ปินคำ

 

หมายเลขบันทึก: 556213เขียนเมื่อ 12 ธันวาคม 2013 22:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ธันวาคม 2013 22:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีค่ะ คุณ รัตนาภรณ์ ปินคำ

ตั้งใจเรียน เป็นเด็กดีของคุณพ่อน่ะค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ คุณ รัตนาภรณ์

จงเป็นลูกที่ดีของท่าน ตั้งใจเรียนมาก ๆ ท่าจะได้ภูมิใจในตัวลูกสาว

ขอบคุณครับ ^^

-สวัสดีครับ..

-ตามมาร่วมระลึกถึงพระคุณพ่อครับ..

-ขอบคุณบันทึกดีๆ นี้ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท