การให้คือการรับ


    สองสัปดาห์นี้ครูนกได้ตัดสินใจให้สิ่งของที่รักที่ชอบที่อยากครอบครองไว้เองแก่น้องๆ ไปถึง ๒ ชิ้น ๒ คน  ชิ้นแรกคือกระเป๋าที่ทำมือซึ่งซื้อมาจากจีน  ตัดสินใจซื้อเพราะชอบและชื่นชมในฝีมือ   แต่เมื่อคิดถึงน้องคนหนึ่งที่ทำงานจนสุขภาพตา และสุขภาพกายไม่เต็มร้อยและให้บริการทุกคนอย่างยิ้มแย้ม  ทั้งๆที่เธอเป็นเพียงพนักงานจ้างรายปี  ครูนกเฝ้ามองและเป็นกำลังใจ เลยอยากให้สิ่งที่ดีกับน้องบ้างเลยตัดใจให้กระเป๋าที่แสนชอบกับน้องไป  และอีกชิ้นคือคือเสื้อที่ได้จากการสะสมแต้มเติมน้ำมัน ๑๐,๐๐๐ บาท ได้เสื้อกีฬามาหนึ่งตัวเลยหนึ่งถึงน้องผู้ชายอีกคนหนึ่งที่ทำงานเกินหน้าที่ตลอด จึงคิดว่า ให้น้องไปจะเหมาะสุด
    และในเวลาไม่นานครูนกก็ได้รับสิ่งที่ไม่คาดไม่ได้หวังมาเรื่อยๆ รวมถึง เสื้อจากกิจกรรมบำบัดตัวนี้ด้วยค่ะ ชอบมากค่ะ...ขอบคุณกิจกรรมดีๆและ อาจารย์สุพรรษา ตาใจ


    การให้คือการรับ เป็นหลักการที่แท้จริง
    หลักการนี้ได้มาจากหนังสือ "ตื่นเข้าไว้ หากหัวใจยังไม่หยุดเต้น"  โดย Arnold Fox, M.D. และ Barry Fox,Ph.D.  เรียบเรียงโดย เฉลิมชัย เลิศทวีพรกุลที่กล่าวถึง ยิ่งให้มากเท่าใด ยิ่งได้รับกลับมา (จากภายในใจและจากผู้อื่น)มากขึ้นเท่านั้น ความรักต่อต่อตัวเองและความรักที่มีต่อผู้อื่น  การที่ให้ความรู้สึกดีๆ คุณจะมีความสุขเมื่อคุณมีความรัก  ความสุขดังกล่าวจะช่วยกระตุ้น E-spot ทำให้ร่างกายหลั่งสารเอ็นดอร์ฟินและชีวเคมีที่มีประโยชน์อื่นๆ แปรเปลี่ยนความรู้สึกทางใจที่ดีๆ ของคุณไปเป็นความรู้สึกทางกายที่ดีๆ ยิ่งคุณรู้สึกดีขึ้นมากเท่าใด มุมมองชีวิตของคุณก็ยิ่งเป็นเชิงบวกมากขึ้น
    ขอน้อมนำมาใช้เลยค่ะข้อคิดจากหนังสือเล่มนี้


       

หมายเลขบันทึก: 555728เขียนเมื่อ 8 ธันวาคม 2013 08:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 ธันวาคม 2013 08:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

ยิ่งให้ ยิ่งได้จ้ะคุณครูนก

การให้สุขใจยิ่งกว่าการรับนะคะครูนก ขอปรบมือให้ดังๆ ค่ะ


...ขอบคุณ บันทึกดีดีนี้้ค่ะ .... น่ารักแบบนี้ลูกน้องรักตายเลย นะคะ

ขอบคุณสำหรับเสียงปรบมือค่ะ คุณtuknarak

เสื้อสวย บันทึกความหมายดีมากครับ การให้

ขอบคุณค่ะ อาจารย์ Dr. Ple ให้ในสิ่งที่เราให้ได้ค่ะ ....สุขใจเสมอ

GIVE & TAKE ค่ะ ^ ^ ครูนกเชื่อไหมคะวันนี้พึ่งได้รับมอบของขวัญมาหนึ่งชิ้น เปิดออกดูเป็นแจ๊กเกตมีฮู้ด กันหนาว....ยี่ห้อโปรด ปลาบปลื้มมากค่ะ ...ขอบคุณครูนกเช่นกันนะคะ...

สวัสดีค่ะ อาจารย์ OTann_supansa
อ่าน Give & Take แล้วยิ้มแล้วค่ะ....ครูนกต้องขอบคุณอาจารย์ที่ให้โอกาสเล่าเรื่องดีๆ จึงมีสิ่งดีๆตามมา

ขอแสดงความยินดี และชื่นชมค่ะ...เป็นสุข ...สบายใจทั้งผู้ให้และผู้รับนะคะ...

ยินดีและดีใจที่คุณครูนกได้รับเสื้อกิจกรรมบำบัด ขอบคุณมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท