วันหนึ่ง ณ แทบพระบาท


เย็นวันหนึ่งในเดือนมกราคม ๒๕๑๔ ก่อนวันพระราชทานปริญญาแก่บัณฑิต ม.ช. ไม่กี่วัน สมาชิกวงดนตรี สมช.ได้รับพระราชทานพระราชวโรกาสจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ให้เข้าเฝ้าและรับพระราชทานอาหารเย็นพร้อมกับคณาจารย์และนักศึกษากรรมการสโมสรต่างๆของมหาวิทยาลัย ณ พระราชตำหนักภูพิงคราชนิเวศ พระองค์เพิ่งกลับจากเสด็จไปพระราชทานวัวให้ชาวบ้านทางภาคอีสาน ฉลองพระองค์ยังมีพระเสโทอยู่เล็กน้อย แต่พระองค์ก็ยังทรงมีพระมหากรุณาธิคุณทรงกีตาร์ประกอบเพลงพระราชนิพนธ์ใหม่ล่าสุดซึ่งยังไม่ได้บันทึกแผ่นเสียงให้ฟัง โดยมีสมเด็จพระบรมราชินีนาถฯและสมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอสองพระองค์ทรงเป็น "นักร้อง" เพลงนั้นคือ "ความฝันอันสูงศุด"  ซึ่งได้บันทึกแผ่นเสียงหลังจากนั้นไม่นานนัก

พวกเรานักดนตรีวง สมช. คือกลุ่มที่อยู่ใกล้พระองค์ที่สุดเพราะอยู่ห่างจากพระบาทเพียงไม่กี่เมตร ณ ที่ประทับพอดี เย็นวันนั้นพวกเราคือผู้ฟังที่ได้ยินเพลงถนัดชัดเจนกว่าคนอื่นๆ

พวกเราพูดได้เต็มปากว่าเป็นคนมีบุญและโชคดีมากอย่างเหลือเชื่อ เพราะโอกาสเช่นนี้น้อยคนนักจะมีได้

นี่คือเรื่องประทับใจเรื่องหนึ่งที่คนแสนสะเพร่าและขี้ลืมอย่างผมสามารถจดจำข้ามกาลเวลาหลายทศวรรษได้อย่างแม่นยำ

ทรงพระเจริญพระเจ้าข้า

หมายเลขบันทึก: 555407เขียนเมื่อ 4 ธันวาคม 2013 22:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 ธันวาคม 2013 22:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

"ขอทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน"

ด้วยเกล้า ด้วยกระหม่อม ขอเดชะ

ปลาบปลื้มแทนค่ะ

ขอบคุณเรื่องเล่าดีๆ

พวกเรานักดนตรีวง สมช. คือกลุ่มที่อยู่ใกล้พระองค์ที่สุดเพราะอยู่ห่างจากพระบาทเพียงไม่กี่เมตร ณ ที่ประทับพอดี เย็นวันนั้นพวกเราคือผู้ฟังที่ได้ยินเพลงถนัดชัดเจนกว่าคนอื่นๆ

พวกเราพูดได้เต็มปากว่าเป็นคนมีบุญและโชคดีมากอย่างเหลือเชื่อ เพราะโอกาสเช่นนี้น้อยคนนักจะมีได้

...อ่านแล้วขนลุกปลาบปลื้มไปด้วย มีบุญจริง ๆ ค่ะ...

ขอพระองค์ทรงพระเจริญ

"ขอทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน" .....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท