สำรวจศัตรูมันสำปะหลังกำแพงเพชร นครสวรรค์


2-3 อาทิตย์นี้ออกสำรวจศัตรูมันสำปะหลังแถวกำแพงเพชร นครสวรรค์ ปลายปีแล้วแปลงมันสำปะหลังยังเขียวอยู่เลย ใบร่วงช้ากว่าทุกปี แถมยังมีฝนในช่วงนี้อีก ก่อนหน้านี้ไปประชุมที่ศูนย์ระยองเลยตั้งข้อสังเกตุไว้ว่าปีนี้สงสัยว่าอากาศดีหรือถึงไม่เจออาการพุ่มแจ้ที่ระยอง แต่พอมาเจอที่กำแพงเพชรข้อสมมติฐานนี้ก็ไม่ถูกต้องยังสังเกตุพบอาการพุ่มแจ้ในแปลงมันโดยเฉพาะมันที่ปลูกข้ามปี แต่มันปีนี้ยังไม่พบเท่าไรก็ได้เป็นข้อสังเกตุเพิ่มเติม กำแพงเพชรทางตอนบนน้องแบมมาแรง แต่พอมาเจอทางใต้ หรือทางขาณุปรากฏว่าระยอง 11 หรือที่ชาวบ้านเรียกอีเขียว หรือเขียวปลดหนิ้ มากจริง ๆ ต้องบอกว่าพันธู์นี้ประสบความสำเร็อย่างสูงมากในพื้นที่นี้ พบเพลี้ยแป้งสีชมพูบ้างจำนวนน้อยๆ และในต้นมันที่ไม่สมบรูณ์

นครสวรรค์ก็ประทับใจแม่เปินระยอง 5 ครองพื้นที่ได้ดีพันธุ์อื่น ๆ ไม่เหมาะเพราะขึ้นต้น พื้นที่แถวนี้ปลูกมันในที่ราบเชิงเขา ธาตุอาการยังอุดมสมบรูณ์ มันระยอง 5 ที่นี่ยังสวยมาก เดือนนี้แล้วยังไม่ทิ้งใบเลย ผลผลิตปีที่ผ่านมาก็จัดว่าสูง ประมาณ 6 ตัน ไม่ถึงปีด้วย

วันนี้มาทางฉะเชิงเทรากลับรับรู้ได้ว่าเขตนี้แห้งแล้งจริง ๆ อาการพุ่มแจ้รุนแรงมาก เห็นเป็นแปลง ๆ เลย และเจอในแปลงที่น้ำขังจากฝนหนัก มีหัวเน่าด้วย และต้นก็มีอาการพุ่มแจ้ชัดเจน

หมายเลขบันทึก: 555146เขียนเมื่อ 2 ธันวาคม 2013 20:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 ธันวาคม 2013 20:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

น้องแบม คือ พันธุ์มันสำปะหลังใช่ไหมครับ

ชาวมันตั้งให้ตามน้องแบมหรือจณิสตา-ดารา-พิธีกร-นัการเมือง เนื่องจากสีต้นขาวมีชมพูเรื่อ ๆ แสดงว่าพันธุ์นี้มีมานานมากแต่พันธุ์นี้มีประวัติผสมเมื่อปี 2535 ที่ศวร ระยอง เรียกว่า CMR35-22-166

น้องแบม คือ พันธุ์มันสำปะหลัง CMR36-55-166 ข้อมูลรหัสพันธุ์ก่อนหน้าคาดเคลื่อน เป็นลูกผสม 3 ทางของ(ระยอง 60 X ระยอง 90) X ระยอง 5 คะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท