สาขาบทที่ 4 .1 เรื่อง ศักยภาพเพลงกับความแตกต่างของทำนอง Their music with a deference of kind (MDK)


องค์ประกอบในตัวเพลง

 เมื่อมองถึงความสำคัญของปัญหาที่มา โดยหลักการแล้วองค์ระกอบส่วนใหญ่มี 2 ประเด็น

  1.  พันธุกรรม Heredity ลักษณะแนวโน้มพันธุกรรมทางเสียงของดนตรีประกอบด้วย 7 เสียง ดังมี Do Re Me Fa Sol La Ti Do จากเสียงต่ำ – สูง หรือจากเสียงสูง – ต่ำ โดยมีพระปีทากอร์รัส จัดเรียงไว้ให้เป็นพันธุกรรมทางดนตรี ต้นกำเนิดตามหลักวิทยาศาสตร์ว่าด้วยเสียงในโหมดอุโฆควิทยา ที่กำหนดวัดคลื่นเสียงให้ชื่อโน้ตแต่ละตัวไว้ แม้ปัจเจกศิลปินดนตรีเมื่อนำระดับบันไดเสียงดังกล่าวมาใช้ จะมีลักษณะคลื่นเสียงต่างกันในเสียงเดียวกัน ย่อมเป็นลักษณะเฉพาะตัวของศิลปินผู้นั้น ถึงแม้จะลอกเลียนแบบ ก็ยังไม่ได้เหมือนกันถึงร้อยเปอร์เซ็น แม้กระนั้นการบรรเลงเล่นเป็นคนเดียวกัน เมื่อต่างวัยต่างเวลายังไม่เหมือนเช่นกัน

        วํฒนธรรมอนุรักษ์สืบทอดทางดนตรี เป็นความเชื่อของนักดนตรีรุ่นใหม่ได้รับมรดกดนตรีจากศิลปินรุ่นก่อนฝากไว้ให้ดำรงรักษาเช่น บทกลอน บทกวี บทภาษา ขนบดนตรี เพลงประเพณีพิธีกรรม เพลงประกอบการละเล่นทางบกทางเรือ และปฏิภาคดนตรี Proportional band ที่ต้องอนุรักษ์ไว้ถือเป็นสิ่งที่มีคุณค่า สมกับอยู่คู่กับการดำรงชีวิตมาอย่างยาวนาน

     

    2.  สิ่งแวดล้อม Environment หมายถึงผู้ประพันธ์หรือผู้ปฏิบัติดนตรีสร้างภาวะการกระตุ้นในตน จากแรงจูงใจเพื่อการสำฤทธิผลต่อการบันทึกหรือปฏิบัติเพลงนั้น อาจนำบริบทดนตรีดังกล่าวไว้ในข้อคิดครวญ เป็นสิ่งเร้าเพื่อให้เกิดความแปลกแยกทางความคิดสร้างสรรค์

 

จากการที่ได้รับทางบริบทดนตรี ตั้งแต่ที่มาของเพลง เนื้อหาใจความที่เป็นเรื่องราวของเพลง เวลาตามขนบ คุณค่าของเพลงที่มีต่อสังคมและศิลปินผู้ฝากผลงานไว้เป็นข้อคิดเพื่อการผลิตผลงานใหม่

             

แต่ละพฤติกรรมของศิลปินย่อมให้ความแตกต่างในเพลงอย่างไม่คล้ายกัน เพราะต่างมี พุทธพิสัย คือสติปัญญา จิตพิสัย ความรู้สึกถึงความต้องการของอารมณ์ ปรากฏออกมาในเพลงที่มีบุคลิคภาพ หลังจากพลงได้แสดงผล  Show Song ตามแนวทางมีไว้ดังนี้

 

 

 

 

โครงสร้างของศิลปินระหว่างบุคคลที่กระทำพุทพิสัยกับจิตพิสัยฝากไว้ในผลงานเพลง

 

 

บุคลิกภาพของศิลปิน

        สติปัญญาของศิลปิน

 

จิตพิสัยของศิลปิน

สภาวะจิตใจ / อารมณ์

ความโน้มเอียง / ท่าที

การจูงใจ ความสมัครใจ

พุทธพิสัยของศิลปิน

ความรู้ทางวิชาการ/ปฏิบัติ

สภาพจิต / ลักษณะเฉพาะ

อารมณ์ / ค่านิยม

เจตคติ / ทัศนคติ

มุ่งผลสำฤทธ์ในรูปแบบ

การแสดงออกเฉพาะตัว

ความสนใจอย่างมุ่งมั่น

ความสามารถพิเศษ / ทักษะ

ในสาขาดนตรี

ความเชื่อ / เทคนิค/ กลยุทธ์

 

 

ความแตกต่างหลากหลายในแนวทางเพลง Diversity on the song way

 

 หมายถึง ลักษณะทั้งหมดของความมีศิลปินที่ทำให้ผลงานเพลงนั้นมีความต่างกัน แม้กระทั่งตัวเองที่ฝากผลงานไว้ต่างเวลาตามกำเนิดแนวทางเพลงที่มีไว้ให้ดังนี้

 

 

โครงสร้างจุดกำเนิดศักยภาพทางเพลง

ความแตกต่างหลากหลายแนวทางในเพลง Diversity on the song way

 

ผลทำนองทางในเพลงเชิงบวก

  1.       ศิลปินสามารถนำทำนองเพลงแต่งละทำนองเข้าบรรจุในเพลงเดียวกันได้ด้วยประสบการและความสามารถเฉพาะตัวที่ได้รับความรู้มาอย่างพอสมควรแล้ว จากการที่มีโลกทัศน์บันเทิงเป็น “ทุนจิตศิลปิน” ย่อมเลือกอย่างคัดสรรว่า ทำนองในเพลงทางใดประพันธ์ไว้ให้เป็นทางเอก และทำนองในเพลงทางใดประพันธ์ไว้ให้เป็นทางโท – ตรี อย่างเหมาะสมในทัศนตน

 

  1.       แหล่งข้อมูลในเพลงที่ประพันธ์ฝากไว้นั้น มีผลงานที่ประดิษฐ์จากศิลปิน เป็นความรู้ภาคบันเทิงด้วยเสียงแห่งภูมิปัญญา หลากหลายเส้นทางการเดินทำนอง ซึ่งเป็นผลดีแก่การติดตาม ให้อรรถรสต่อการตามรู้อย่างมีผล

 

  1.       ถ้าศิลปินและผู้ประพันธ์มีความสามารถในระดับหนึ่งแล้ว ย่อมทำให้เกิดปริมาญทางในเพลงนั้นขึ้นหลากหลายอย่างมีสีสัน Color tone on song a way ในพลงนั้นย่อมมีคุณภาพตามมา

 

เมื่อจัดสรรทางในเพลงให้รวมกันได้ด้วยวางสายทาง กับการปรับทางในคุณภาพเพลงและให้รู้บทบาท ตามหน้าที่อย่างเหมาะสมแล้ว ศิลปินนั้นมีความพยายามที่จะประพันธ์แนวเพลงนี้ไว้ เป็นสิ่งที่เส้นทางกลุ่ม Way a group thing ปรับตัวรวมกันจากผู้กำหนดการประพันธ์ เพลงนั้นมีคุณภาพได้

 

ผลทำนองทางในเพลงเชิงลบ

  1.       ความแตกต่างหลากหลายแนวทางในเพลง Diversity on the song way อาจเกิดปัญหาในการสร้างสัมพันธภาพในเพลง ผลจากระดับความรู้ สติปัญญา และอารมณ์เชิงลบ ของศิลปิน

 

  1.       ผลงานเพลงที่ฝากไว้นั้นอาจส่งผลให้มีความคิดต่อต้าน ไม่มีความสุข อึดอัด คับข้องใจ ไม่ประสบความสบายในอารมณ์ ขัดแย้งระหว่างผู้บริโภคที่ได้รับสื่อจากโสตทัศน์

 

  1.       เกิดอาการปิดกั้นการรับข้อมูลประเภทนี้ ด้วยวิธีไม่ต้องการ

 

สรุป 

ความหลากหลายทางในเพลงDiversity in a song way ต่อสภาพการณ์ของโลกธุระกิจบันเทิงที่บรรจุลงในสื่อวัสดุเป็นเพลงในปัจจุบันเผื่ออนาคต คงไม่สามารถหนีพ้น พหุวัฒนธรรมสังคมการบันเทิงจากธุระกิจศิลปิน ทางออกที่ดีคือการเผชิญแก้ปัญหาด้วยการคัดสรรเลือกบริโภคโสตทัศน อย่างเหมาะสมกับตัวเอง เพลงใดที่รับมาฟังแล้วสร้างความอึดอัดไม่สบายใจ สามารถเลือกฟังเพลงที่ดีเหมาะสมกับตัวเองได้ หาบริบทสภาพแวดล้อม Context ของตัวเองให้เจอ ย่อมเกิดผลทางบวกมากกว่าผลทางลบ แต่ถ้าหาเพลงได้ไม่ค่อยถูกใจ ควรปรับและเปลี่ยนกระบวนทัศน์ เป็นกระบวนทัศน์ความหลากหลาย Diversity Paradigms หมายถึงทัศนคติตนยอมรับว่าหาเพลงมาบริโภคบำบัดไม่ค่อยได้ดังกล่าว.

 

 ควรเปลี่ยนเป็นการกีฬาบ้างสลับกันไป เพราะคนตรี – กีฬา ถึงแม้ต่างกริยาบทกัน กีฬา ก็มีความหลากหลายแต่กีฬาของแขนงสายหนึ่งที่ร่วมทางในเพลงได้ในฐานะที่มีศิลป์ด้วยกัน ซึ่งเป็นทัศนะของ Plato แล้วยังฝากคำกล่าวอีกไว้ว่า “ถึงแม้ข้าพเจ้าได้มีโอกาสบริหารประเทศ ข้าพเจ้าจะขอแลกกับการเป็นผู้นิพนธ์เพลงชาติเพลงเดียวเท่านั้น”

 

ณัฐนพ อินทาภิรัต

หมายเลขบันทึก: 555064เขียนเมื่อ 1 ธันวาคม 2013 09:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 ธันวาคม 2013 10:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เป็นการวิะเคราะห์ได้ลุ่มลึกและน่าสนใจมาก ขอบคุณมากครับ

ตามมา..อ่านความรู้ใหม่ค่ะ .... ท่านอาจารย์เก่งมากๆ ค่ะ

วันนี้กระผมต้องฟ้องอาจารย์หมอแล้ว คือว่าเมื่อคืนกระผมจะออกไปเดินขบวนเพราะฟังข่าวแล้วไม่พอใจมากพออาบน้ำเสร็จภรรยาถามว่าจะนอนแล้วหรือ กระผมบอกว่าเปล่า จะไปเดินขบวน แล้วบอกให้ลูกชายขับรถไปส่ง ลูกชาย(ชื่อชัดดำ-เพราะผิวมันดำชัด)เค้าก็บอกว่าแม่ เดี๋ยวผมเอาพ่อไปปล่อยแล้วจะกลับมาทานซูบหัวหอม อาจารญ์หมอครับ ดู..ดู๋ ดู เจ้าลูกคัวผู้มันจะจับผมไปปล่อย ลูกสาว(ชื่อวัวเผือก - เพราะผิวขาวทั้งตัว) พ่อจะไปม็อบสีอะไรน้องจะได้ไปส่งถูก..เออใช่..กระผมยังไม่รู้เลย..มากินซูบเถอะแล้วก็เข้านอน อายุจะเข้า 70 แล้ว ฝ่ายนังภรรยาเสริม..แต่อาจารย์หมอครับ กระผมเนี่ยไม่กลัวนะครับเรื่องแบบเนี้ย สำหรับภรรยาผมก็แค่เกรงใจเขาแค่นั้น..แต่ที่กลัวคือเข็มฉีดยา ไม่รู้เป็นอะไรนึกขึ้นมาแล้วเหงื่ออกมาซึมหน้า เนี่ยก็จะต้องไปเจาะเลือดปลายเดือนมกรานี้แล้ว..ยิ่งกลัว..ยิ่งเจอ.ขออนุญาตกินซุบตามคำสั่งครับ..เฮ้อ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท