สาขาบทที่ 4 ศักยภาพเพลงกับมนุษย์ Music and Human Potential


ความสำคัญ ณ ที่มา

ศักยภาพ : หมายถึงภาวะแฝง อำนาจ หรือคุณสมบัติที่มีแฝงอยู่ในสิ่งต่างๆ อาจทำให้พัฒนาหรือให้เป็นสิ่งที่ปรากฏได้ (พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน)

 

Potential / Potentiality

  1. The characteristic of possessing a latent ability or power to perform or behave in some way or in a certain manner in the future (Dictionaryof Psychology, 1968)
  2. The capacity to develop or come into existence (APA Dictionary of Psychology, 2007)

 

ความหมายเชิงปฏิบัติศักยภาพพลง

ศักยภาพเพลง หมายถึง ความสามารถอันสูงสุดที่ยังสามารถเป็นไปได้อีก อย่างคาดไม่ถึงว่าจะเป็นไปได้ของทางเดินทำนองที่อยู่ในเพลงนั้น แสดงออกมาให้รู้ผลคุณภาพเพลง เมื่อขณะบรรเลง แล้วแต่ผู้ประพันธ์จะมอบพลังทางเดินทำนองของเพลงให้ไปตามความต้องการ ว่าให้ความเข้มจาง Light intensity ของอามรณ์จินตนาการเท่าใด

 

การพัฒนาศักยภาพทำนองเพลงนั้น หมายถึงการส่งเสริมพัฒนาความรู้ของผู้เรียบเรียงเสียงประสานและผู้ประพันธ์ด้านคำร้อง – ดนตรี Self – Develop Music ให้เกิดศักยภาพกวีดนตรีในตนเองก่อน ในสภาวะระดับนี้ดนตรีย่อมมาจากมนุษย์ เพราะฉะนั้นมนุษย์เป็นผู้กำหนดดนตรีด้วยความคิด กรองสิ่งที่มีความหวัง Data – Information นำแนววิถีความรู้นั้นสู่ปัญญา Know range to Wisdom  เข้าเครื่องมือกระบวนการแปรรูป Processer สัมฤทธ์เป็นดนตรี Out cameto music เมื่อผ่านการบันทึกเสียงออกเป็นรูปโสตทัศนวัสดุแล้วถือเป็นการคงรูปอย่างถาวร มีอยู่สิ่งหนึ่ง ในปัจจุบัน ยังไม่มีเครื่องมือใดวัดความมีศักยภาพของมนุษย์ที่มีการปฏิบัติต่อเครื่องดนตรีเพียงแค่ได้การวัดประเมินค่า Assessment นั้นคือการด้นสด Alibitum (ภาษาดนตรี)  ซึ่งเกิดจากสิ่งเร้าว่ามีพลังอำนาจเร้าเท่าใดนั่นคือการปฏิบัติของนักดนตรีระดับเข้าขั้นศักยภาพ

 

ความแตกต่างระหว่างศักยภาพของเพลง คือศิลปินดนตรีได้ฝากศักยภาพพลังแห่งความมีศิลป์ในตนไว้กับโสตทัศนวัสดุ เพื่อสำหรับผู้ที่มีสื่อรับสิ่งนั้นได้

 

ความแตกต่างศักยภาพของศิลปินดนตรีย่อมมีอยู่ในแต่ละบุคคล มีมาตั้งแต่กำเนิด ยังจำความไม่ได้ จากนั้นมาสำฤทธ์ผลต่อยอดให้กับจิตปัญญาญาญหรือ ทัศนคติญาญ ความถนัด Style ย่อมเกิดขึ้น สิ่งนีคือทุนทางจิตดนตรีวิทยา Psychology Music Academy (PSA) ซึ่งมีอยู่ในแต่ละปัจเจกศิลปินดนตรีบุคคล แต่การพัฒนาศักยภาพให้ดีขึ้นตามเกนณ์ตั้ง คงเป็นไปไม่ได้ เพราะความสามารถระดับนั้นมีความหมายว่าน่าจะเป็นไปได้ คุณภาพ และปริมาณศักยภาพของศิลปินดนตรี พัฒนาเพียงใกล้เคียงกับความเป็นจริงมากขึ้นได้แค่นั้น การพัฒนาศักยภาพจึงถือได้ว่า“เป็นการพัฒนาให้เต็มศักยภาพ” ตั้งแต่โบราญมา ศิลปินดนตรีได้เฝ้าสั่งสอนในระบบสะสมความรู้ให้ด้วยวิธีมุขปาถะ ค่อยเป็นค่อยไป ให้ซึมซับเข้าทางปัญญาไม่ใช่ระบบเติมเต็ม

 

การพัฒนามุ่งเน้นโดยใช้จิตดนตรีวิทยาเชิงบวก ของศิลปินดนตรี เพื่อสร้างให้พลังเกิดสำแดงขึ้น ต้องอาศัยสิ่งเร้ามีคุณสมบัติความเหมาะสม ถูกต้องตามเหตุผลฃองสุนทรีย์ที่มีจริยะควบคุม ดีงามตามทัศนคติบุคคล พร้อมที่จะบันทึกไว้เป็นหลักฐานผลงานด้านวิจักษ์ ศักยภาพศิลปินที่มีอยู่ในตัวนั้นย่อมสะอาดสวยงาม ร่างกายแข็งแรง ไม่พึ่งสารเสพติดก่อนแสดง มีเพื่อนดีในสังคมบันเทิงด้วยสติปัญญา เชื่อมั่นในความสามรถของตนเอง เมื่ออยู่ในภาวะผู้นำ Lead Musical และหยุ่นตัวต่อปัญหาได้ต่อการปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ Paradigm ของการตีความหมายเชิงสร้างสรร

 

วัตถุประสงค์

 

เพื่อให้รู้ถึง ความแตกต่างหลากหลายในแนวทางเพลง Diversity on the song way

 

ประโยชน์ที่ได้รับ

รู้ถึง ความแตกต่างหลากหลายในแนวทางเพลง Diversity on the song way

คำสำคัญ (Tags): #จิตวิทยา
หมายเลขบันทึก: 555062เขียนเมื่อ 1 ธันวาคม 2013 09:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 ธันวาคม 2013 09:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เพลง ...บำบัดโรค ได้ด้วยค่ะ .... ถือว่าเพลง..มีศักยภาพนะคะ ... ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท