"คนไทยเสียดุลทางภาษา"


เราไปญี่ปุ่น..เราต้องพูดภาษาญี่ปุ่น
เราไปจีน..เราต้องพูดภาษาจีน
เราไปเวียดนาม..เราต้องพูดภาษาเวียดนาม
เราไปเกาหลี..เราต้องพูดภาษาเกาหลี
เราไปอังกฤษ..เราต้องพูดภาษาอังกฤษ
เราไปฝรั่งเศส..เราต้องพูดภาษาฝรั่งเศส
เราไปเยอรมัน..เราต้องพูดเยอรมัน
แต่....
ญี่ปุ่น,จีน,เวียดนาม,เกาหลี,อังกฤษ,ฝรั่งเศส,เยอรมัน,ชาติอื่นๆ มาไทย..คนไทยต้องพูดภาษาของพวกนั้นอีก..
..เราควรจะให้พวกที่เอ่ยมาทั้งหลายพูดไทย..เมื่อเข้ามาอยู่ในไทยสิ
หรืออาจเป็นเพราะคนไทยเองไม่ให้ความสำคัญต่อภาษาไทย..ไม่ใส่ใจภาษาไทย..
เราควรจะเผยแพร่ภาษาไทยให้ต่างชาติได้พูดไทยเมื่อเขาอาศัยในไทย...

ไม่เช่นนั้นเราได้เสียดุลทางภาษาอย่างถาวรแน่เลย...

หมายเลขบันทึก: 554941เขียนเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2013 16:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2013 16:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เห็นด้วยอย่างยิ่ง...เรากำลังอ่อนในแง่จุดยืนตัวเอง แม้ในอาเซียนด้วย เราตื่นเต้นอะไรกันนักหนาครับกับคำว่า สมาชิกอาเซียน...มันเป็นมานานแล้ว แต่เรา (ประเทศ) ไม่ใส่ใจกันเอง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท