เรียนรู้จาก "ศิลปะแห่งการโค้ช" สู่ทีมวิสัญญีพยาบาล มข.


ขอขอบคุณ อ.จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร ที่กล่าวขณะอบรมว่า “ความรู้มีไว้แจกจ่ายครับ” ทำให้ผู้เขียนอดไม่ได้ที่จะนำความประทับใจจากประสบการณ์ตรงที่ได้รับมาปรับและนำถ่ายทอดให้กับน้องๆ

ผู้เขียนได้รับหนังสือเชิญให้เข้าร่วมอบรม “ศาสตร์และศิลปะแห่งการโค้ช (Leadership Coaching Program)” ณ ห้องประชุมกวี ทังสบุตร คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ในวันพฤหัสบดีที่ 14 พฤศจิกายน 2556 ในฐานะกรรมการการจัดการความรู้ของคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จาก อ.จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร (อ.เอก) ซึ่งได้รับการทาบทามผ่านทาง พี่อุบล จ๋วงพานิช ทำให้มีโอกาสได้ฟังเรื่องยากนี้ อย่างง่ายๆ ในช่วงเวลาอันสั้น เพียง 1 วัน ด้วยศักยภาพสูงของผู้บรรยายที่เต็มเปี่ยมด้วยเทคนิคการถ่ายทอดที่ดีเยี่ยม

ประเด็นสำคัญเชิงทฤษฎีหลายเรื่องได้ถูกกลั่นกรองและนำมาเรียบเรียงในเอกสารแจก ส่วนทักษะสำคัญถูกนำมาฝึกให้เข้าใจตนเอง ความแตกต่างของคน เพื่อสามารถเป็น facilitator ที่ดี

...

ผู้เขียนนำเรื่องที่ได้เรียนรู้ มาเล่าและแบ่งปันโดยจัดกิจกรรมช่วงเช้าของวันพุธที่ 27 พฤศจิกายน 2556 ให้กับน้องๆ วิสัญญีพยาบาล ณ ห้องบรรยายสรรชัย ภาควิชาวิสัญญีวิทยา คณะแพทยศาสตร์ มข. ซึ่งกลุ่มวิสัญญีพยาบาล มข.มีความแตกต่างกันอย่างมาก ทั้งวัยวุฒิ คุณวุฒิและประสบการณ์ การลดช่องว่างระหว่างกันก็เพื่อให้ทีมสามารถร่วมงานกันได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

ผู้เขียนนำสาระที่เกี่ยวข้องจากสไลด์ของอาจารย์ มาเป็นกรอบ เชื่อมโยงกิจกรรมให้เหมาะสมกับเวลาที่มีจำกัดราว 40 นาที ซึ่งได้บรรยากาศและอารมณ์สนุกดีมาก

หัวข้อ “ฝึกการเรียนรู้ตนเอง”

โดย

1)   กล่าวนำให้เห็นความจำเป็นและความสำคัญที่ต้องเรียนรู้จักตนเองเพื่อการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้น

2)   “วิเคราะห์ธาตุทั้งสี่ในตัวเรา” ดิน น้ำ ลม ไฟ จากนั้นถอดรหัสธาตุทั้ง 4 และหรือเปรียบเทียบเข้ากับสัตว์ 4 ประเภท ได้แก่ กระทิง (ธาตุไฟ) อินทรีย์ (ธาตุลม) คุณหนู (ธาตุน้ำ) และคุณหมี (ธาตุดิน)

3)   ผู้เขียนให้น้องๆ ทำแบบประเมินตนเอง ว่าเป็นประเภทใด

4)   จัดกลุ่มใหม่ให้แบ่งกลุ่มประเภทเดียวกัน อยู่ด้วยกัน 

5)   ต่อมาให้สงบนิ่ง มีสมาธิ และนึกถึงความสุขสมัยเด็ก ใช้เวลาราว 2-3 นาที

6)   จับคู่ฟังเรื่องเล่า โดยจัดประสบการณ์ ที่ทั้งผู้ฟังไม่สนใจฟังและสนใจฟังเรื่องเล่า ที่ให้ความรู้สึกต่างกัน

 

ผลการวิเคราะห์ พบว่า น้องๆ ของผู้เขียนมีครบ 4 ประเภท เรียงลำดับจากมากไปน้อย ดังนี้ คุณหนู (ธาตุน้ำ)คุณหมี (ธาตุดิน)อินทรีย์ (ธาตุลม) และกระทิง (ธาตุไฟ) เป็นตัวอย่างรูปธรรมที่แสดงให้เห็นว่าพวกเราเองก็มีความต่างกันโดยพื้นฐาน

การทำความเข้าใจและยอมรับในความต่างระหว่างกันเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับสังคมคนทำงาน มนุษย์มิใช่แผ่นจิ๊กซอที่จะต่อกันเป็นภาพได้แนบสนิท ที่ว่างระหว่างกันจึงควรมีบ้างเพื่อให้แต่ละคนไม่อึดอัดจนเกินไป

การที่แต่ละคนก้าวจากพื้นที่ความเป็นตัวตนของตนเองออกมาอยู่ในพื้นที่ ที่เรียกว่า Balance Area (BA) ทำให้เราอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขได้

ขอขอบคุณ อ.จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร และฝ่ายทรัพยากรบุคคล คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่ทำให้ผู้เขียนได้รับประสบการณ์จนเกิดการเรียนรู้ที่ดี นำมาซึ่งการเลียนรู้... สู่การเรียนรู้ในองค์กรของผู้เขียน ผู้เขียนเห็นน้องๆ มีความสุขในกิจกรรมแล้ว ก็ให้สุขตามไปด้วย

ขอบคุณค่ะ

...

ขอขอบพระคุณ อ.จตุพร วิศิษฐ์โชติอังกูร ที่กล่าวในขณะเข้าอบรมว่า “ความรู้มีไว้แจกจ่ายครับ” ที่เป็นที่มาของการนำสไลด์นำเสนอของอาจารย์สู่ชุมชนค่ะ

หมายเลขบันทึก: 554826เขียนเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2013 20:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2013 20:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท