ความสุขของเจ้ากระต่ายตัวน้อย


ได้ข้อคิดดี ๆ จากเนื้อเรื่องความสุขของเจ้ากระต่ายตัวน้อย

 

ความสุขของเจ้าการต่ายตัวน้อย

       การที่ได้ทำอะไรอย่างที่เราชอบนะ เป็นสิ่งที่เรามีความสุขที่สุด 

ผมมีความสุขมากที่ผมได้เลื้ยงเจ้ากระต่ายตัวนี้ ซึ่งกระต่ายตัวนี้ ชื่อว่า"เจ้ากระติ้บ"

              เจ้ากระต่ายตัวนี้ ผมเลื้ยงมาตั้งแต่เล็ก ๆ ซึ่งความรักและความผูนพันผมกับเจ้ากระต่ายตัวนี้

 

 

        ปีใหม่นี้แม่กระต่ายได้ให้กำเนิดลูกกระต่ายน้อย หน้าตาน่ารักน่าเอ็นดู พ่อกระต่ายดีใจมาก และเมื่อเพื่อนๆได้แก่ ลิง ช้าง กวาง และเพื่อนๆกระต่าย รู้เรื่องนี้ จึงได้มาประชุมกัน

       ช้างผู้อาวุโสเอ่ยขึ้นว่า “พ่อกระต่ายตัวนี้มีบุญคุณกับฉันมาก เมื่อตอนที่ฉันเดินตกลงไปในกับดักของนายพราน พ่อกระต่ายมาเห็นเข้าจึงรีบวิ่งไปบอกพวกเพื่อนช้างให้มาช่วยฉันไว้ได้ ฉันเลยคิดว่าจะต้องตอบแทนความมีน้ำใจของเขา”

       “ฉันก็เหมือนกัน เมื่อตอนที่ฉันไม่สบายแล้วตกลงมาจากต้นไม้ใหญ่ เนื้อตัวถลอกเป็นแผล ก็ได้แม่กระต่ายนี่แหละช่วยหายามาทาให้ หาอาหารมาให้กิน จนหายดี ฉันยังนึกขอบคุณแม่กระต่ายมาจนทุกวันนี้ แต่ยังไม่มีโอกาสตอบแทนเธอเลย” ลิงบอก

       กวางได้ฟังแล้วจึงพูดขึ้นบ้างว่า “ฉันก็อยากจะตอบแทนบุญคุณเขาเหมือนกัน เพราะเมื่อตอนที่ฉันวิ่งหนีเสือน่ะ เขาอันยาวของฉันได้ไปเกี่ยวกับเถาวัลย์ สะบัดเท่าไหร่ก็ไม่หลุด ยังดีที่ได้พ่อกระต่ายมาช่วยแกะให้ ไม่งั้นฉันคงเป็นอาหารของเจ้าเสือร้ายไปแล้ว”

       ส่วนเพื่อนกระต่ายอีก 3-4 ตัวก็บอกว่า “ครอบครัวนี้มักจะแบ่งปันอาหารให้พวกเราเสมอๆ และถ้ามีอะไรที่เราขอร้องให้ช่วย พวกเขาก็จะรีบมาทันที พวกเรารู้สึกซาบซึ้งในน้ำใจของพวกเขามาก”

       ในที่สุดทั้งหมดก็เห็นตรงกันว่า นี่เป็นโอกาสดี น่าจะหาของขวัญให้กับครอบครัวกระต่าย.. แต่จะเป็นอะไรล่ะ...
       
       “ฉันว่าน่าจะเป็นของกินนะ จะได้บำรุงทั้งแม่และลูกกระต่าย” ลิงออกความเห็น
       
       กวางจึงเอ่ยขึ้นว่า “ก็ดีเหมือนกัน แต่อะไรล่ะที่กระต่ายชอบ”
       
       “หัวแครอทไง พวกเราชอบกินมากที่สุดเลย” กระต่ายตัวหนึ่งบอก
       
       กระต่ายอีกตัวหนึ่งจึงเสริมขึ้นว่า “แต่ยังมีอย่างอื่นด้วยนะ มีกะหล่ำปลี ข้าวโพด หญ้าสดๆ ด้วย”
       
       “งั้นตกลงตามนี้ ฉันว่าเราน่าจะแยกย้ายกันไปหามานะ” ช้างบอก
       
       แล้วต่างก็แยกย้ายกันไป พวกกระต่ายก็อาสาไปหาหัวแครอท กวางไปหาหญ้าสดๆ ลิงไปหากะหล่ำปลี ส่วนช้างไปหาข้าวโพด
       
       ทุกตัวนำอาหารจำนวนมากทั้งแครอท กะหล่ำปลี ข้าวโพด และหญ้าสดๆ มาให้กับครอบครัวกระต่าย พ่อกระต่ายเห็นดังนั้นจึงเอ่ยขึ้นด้วยความแปลกใจว่า   “โอ้โฮ..ทำไมอาหารเยอะแยะอย่างนี้”

       ช้างจึงบอกว่า “พวกเราอยากตอบแทนความมีน้ำใจของพ่อและแม่กระต่ายที่ได้เคยช่วยเรามา”
        “ใช่ๆๆๆ ถือว่าเป็นของขวัญสำหรับเจ้ากระต่ายน้อยก็แล้วกันนะ” ลิงช่วยเสริม
       
       แม่กระต่ายจึงเอ่ยขึ้นว่า “ขอขอบคุณพวกท่านมาก สำหรับของเหล่านี้ จริงๆแล้วความสุขของพวกเราก็คือการที่ได้รู้ว่าเรายังมีเพื่อนที่ดีมีน้ำใจต่อกันและไม่ลืมเลือนกัน แม้เวลาจะผ่านไปนานแค่ไหนก็ตาม”
       
       .........
       
       ผู้มีน้ำใจ ทำสิ่งใดเพื่อผู้อื่นอยู่เสมอๆ ย่อมเป็นผู้ที่ใครๆก็รักใคร่ อยากคบหาสมาคมด้วย และการรู้จักตอบแทนความมีน้ำใจที่มีให้แก่กันนั้นย่อมเป็นสิ่งที่ประเสริฐ


       (จากหนังสือธรรมลีลา ฉบับที่ 122 มกราคม 2554 โดย ไม้หอม)

หมายเลขบันทึก: 554736เขียนเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2013 10:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 ธันวาคม 2013 20:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท