ไม่อยากเปิดอ่านข่าวไทยเลย


เช้าวันนี้หลังจากเปิดเครื่องคอมฯ ผมก็เริ่มงานตามปกติ ตรวจสอบระบบต่างๆ ที่ดูแลอยู่ว่ายังทำงาน ดูอีเมลและดูข้อความต่างๆ ที่ต้องติดตามว่างานต่างๆ ที่ต้องทำและมอบหมายให้คนอื่นทำคืบหน้าไปอย่างที่ควรเป็น ฯลฯ

หลังจากทำสิ่งเหล่านั้นแล้วก็คิดจะเปิดดูข่าวสารในประเทศไทย แต่มือก็ไม่ค่อยทำตามที่สมองสั่งเท่าไหร่นัก เพราะใจไม่อยากทำเล เพราะข่าวสารในบ้านเรานั้นอ่านแล้วเต็มไปด้วยความทุกข์ อ่านแล้วไม่มีความสุขแต่ก็จำเป็นต้องอ่านเพราะเรายังอยู่ในประเทศไทย

เวลาผมอ่านข่าวไทยนั้นผมรู้สึกเหมือนผมเข้าไปในพื้นที่ที่ทำให้จิดใจผมสกปรกขุ่นมัว อ่านเสร็จแล้วผมต้อง "ล้าง" ใจออกจากความสกปรกเหล่านั้น ผมก็จะไปดูรูปหมารูปแมวตามเว็บสัตว์เลี้ยงต่างๆ บ้าง หรือไม่ก็ไปดูภาพตลกๆ ให้ลืมความขุ่นมัวใจ subreddit cats และ funny ช่วยผมได้มากทีเดียว

หลังจากอ่านข่าวไทยแล้วจะกลับมาอ่าน GotoKnow นี่จะไม่มีความสุขเหมือนเวลาไม่ได้อ่านข่าวมาก่อน เพราะกลายเป็นว่าบันทึกหลายบันทึกใน GotoKnow เป็น "ผล" จาก "เหตุ" ที่เกิดขึ้นจากที่อ่านในข่าว เกิด "pre" context ขึ้นมาในใจ อิทธิพลของข่าวสร้างความหวั่นไหวมากทีเดียว เปลี่ยนหวานเป็นขม เปลี่ยนสุขเป็นทุกข์ครับ

เช้าวันนี้ผมยังไม่ได้เปิดเว็บข่าวไทยอ่าน คิดว่าเดี๋ยวก็คงต้องเปิด บ้านผมไม่ดูทีวีรายการข่าวไทย พยายามลดการรับรู้ข่าวที่ทำให้ใจขุ่นมัวให้น้อยที่สุด การรับรู้ข่าวเกิดขึ้นจากเว็บอย่างเดียว เพื่อให้ได้รู้เท่าที่จำเป็นครับ

ผมพยายามมองว่าเป็นการปฎิบัติธรรม พยายามทำให้ได้เหมือน "ลิ้นงูที่อยู่ในปากงู" แต่ก็คงอีกนานทีเดียวกว่าผมจะฝึกจิตใจให้ได้เช่นนั้นครับ

หมายเลขบันทึก: 554491เขียนเมื่อ 25 พฤศจิกายน 2013 09:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤศจิกายน 2013 09:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

เข้าใจและก็มีความรู้สึกไม่แตกต่างไปจากความคิดของอาจารย์ค่ะ

เสียดายวัน เวลา ที่เปลี่ยนไป แต่เมืองไทยจะดีขึ้นกว่าเดิมนี้หรือไม่

ต้องคอยติดตามค่ะ :):)

..รู้ใจ.. นั่นแหละคือ รู้ธรรม เพราะรู้ประจำ ธรรมก็แจ้ง..

อ่านใน..หน้า..โกทูโน...เรียนมาว่า..ธรรมชาติ..ไม่มีคำว่า..อคติ..เจ้าค่ะ..."ปิด หู ปิด.หน้า..ปิด ตา"..แต่อย่า..อุด..จมูกนะ..เตือนไว้ก่อน..๕๕๕๕...หัวเราะวันละนิด..จิต..แจ่มใส..(สุพรรณ)..อิอิ

ก็หลายคนไม่คิดดีจึงมีเรื่องเช่นนี้ ถ้าฝ่ายค้านไม่ค้านจะเกิดอะไร ถ้ามีไม่ศาลตัดสินจะเกิดอะไร เลวมากนะที่ไม่รับคำตัดสิน

มาร่วมกันเป่านกหวีด ที่นี่ ครับ http://www.gotoknow.org/posts/554515

ผมเองก็เขียนอะไรแทบไม่ออกเหมือนกันครับอาจารย์

ในฐานะพลเมืองของประเทศนี้ เราจะปฎิเสธการรับรู้ความเป็นไปของบ้านเมืองก็ใช่ที่นะคะ แต่เพียงต้องเลือกรับรู้จากแหล่งที่เหมาะสมและรอบด้าน จะว่าไปมันเป็นการฝึกจิต ฝึกสติอย่างยิ่งยวดนะคะ สื่อทีวีตอนนี้ก็มีเยอะมาก แม้ที่ไม่ดีจะมีเยอะ แต่ที่ดีก็ยังมีอยู่ ถ้าเราไม่สนับสนุนสื่อดีๆให้อยู่ได้ โอกาสที่เราจะมีสื่อดีๆก็ยิ่งน้อยลงๆนะคะ

ข่าวบ้านเราต้องมีวิจารณญาณจริงๆ ค่ะ

มีความรู้สึกเหมือนอาจารย์ค่ะ เห็นเพื่อนๆน้องๆและผู้ที่เคยทำงานร่วมกันไปช่วยคุณสุเทพก็ได้แต่ส่งใจให้ค่ะ เปิดทีวีเห็นคนด่ากันก็หวั่นไหวบ้างแต่ก็ทำใจได้ค่ะ

จริงครับ...แต่ปัจจุบันค่อนข้างโชคดีที่เรามี IT

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท