เรียนรู้จากเรื่องง่ายๆ ที่นักกฎหมายทำนายไว้


ผมเฝ้าอ่านข่าวเหตุการณ์บ้านเมืองมาตลอด แม้จะไม่ใกล้ชิดขนาดตามติดแต่ก็ถือได้ว่าติดตาม สิ่งหนึ่งที่ได้เรียนรู้คือ สิ่งที่คนส่วนใหญ่ยากจะเข้าใจและรู้ทันนั้น เป็นสิ่งที่ง่ายๆ และสามารถทำนายได้อย่างแม่นยำ เช่น เหตุการณ์บ้านเมืองที่กำลังเกิดขึ้นในบ้านเมืองเราขณะนี้ (๒๓ พฤศจิกายน ๒๕๕๖) ที่นักวิชาการกฎหมาย ๓ คนในคลิปนี้ทำนายไว้แล้วตั้งแต่ ๒ ปีที่แล้ว (นาทีที่ ๓.๐๐ เป็นต้นไป)

 

อาจารย์ทั้ง ๓  บอกว่า อดีตนายกฯ ทักษิณ โดนคดีกล่าวหาอยู่ ๓ เรื่องใหญ่ๆ คือ
๑. คดียุบพรรค ซึ่งโดนร่วมกับสมาชิกพรรค และพรรคอื่นๆ
๒. คดีก่อการร้าย ที่เกิดจากความขัดแย้งของประชาชนสองสีเสื้อ
๓. คดีคอรัปชั่น เช่น เอ็กซิมแบงค์ แจ้งทรัพย์สินเท็จฯ ฯลฯ

อ.แก้วสรร อติโพธิ บอกว่า สองคดีแรกสามารถทำได้หากมีเสียงข้างมากในสภาฯ เพราะเข้าข่ายนิรโทษกรรมทางการเมืองด้วยพระราชบัญญัติ แต่คดีประเภทที่ ๓ เป็นคดีที่เป็นเรื่องของครอบครัวและพวกพ้องเท่านั้น ไม่สามารถทำได้ เป็นการมุ่งเอื้อประโยชน์ต่อคนกลุ่มหนึ่งให้อยู่เหนือกฏหมาย ซึ่งจะขัดกฏหมายชัดๆ...

อ.คมสันต์ โพธิ์คง เห็นด้วย ท่านบอกว่า ถ้าจะจัดการกับข้อที่ ๓. โดยใช้ พ.ร.บ. จะต้องโดนศาลรัฐธรรมนูญแน่นอน ซึ่งไม่มีทางทำได้... แต่มีอีกวิธีหนึ่งคือ ถ้าแก้รัฐธรรมนูญเลยก็ไม่ต้องผ่านศาลรัฐธรรมนูญ หากทำอย่างนั้นจริงจะเป็นการกระทำที่ "น่าเกลียดน่าชังมาก"....

ผมเพิ่งถึงบ้างอ้อ ตอนนี้เองว่า ทำไมพลพรรคทักษิณจึงต่อสู้ว่า ศาลรัฐธรรมนูญไม่มีอำนาจ.... นี่ถ้าไม่ใช่แก้ไขรายมาตรา คง "เสร็จ" ไปแล้ว....

อ.คมสันต์ บอกว่า บ้านเมืองจะกลับมาวุ่นวายเหมือนปี ๔๙ ที่มีคนออกมาเคลื่อนไหวต่อต้าน ถึงตอนนั้นคนไทยจะไม่เฉย...อาจจะไม่ใช่เหลือง... 

อ.แก้วสรร บอกว่า ท่านไม่ค่อยมั่นใจในสังคมไทย คนไทย ที่ตอนนี้เป็นสังคมที่ "...ไม่มีส่วนรวม ไม่มีถูกไม่มีผิด ติดคดีอย่างไรก็สมัครเป็นนักการเมืองได้.... จึงไม่กล้าพูดว่าจะมีความวุ่นวายในท้องถนน .... แต่จะมีคนสิ้นศรัทธาในการอยู่ร่วมกัน เต็มเมืองไปหมด และจะมีคนลุอำนาจอย่างมหาศาล...."

ฟังแล้วเปรียบเทียบกับเหตุการณ์บ้านเมืองขณะนี้ ท่านจะเห็นด้วยกับผมว่า "ทำนายได้แม่นจริงๆ "

นี่ขนาดผมที่เรียนมาก็ไม่น้อย ยังเข้าใจว่าเรื่องพวกนี้ยากและซับซ้อน แล้วจะเอาอะไรกับพ่อแม่พี่น้องชาวบ้านที่วันๆ ต้องทำงานทั้งวัน (ซ้ำยังไม่พอกิน) ......

ให้คนเข้าใจหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้านการศึกษา เป็นทางเดียวที่จะแก้ปัญหานี้ได้ครับ ..

หมายเลขบันทึก: 554416เขียนเมื่อ 23 พฤศจิกายน 2013 22:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤศจิกายน 2013 10:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อาจารย์แก้วสรร และทีมงาน

ทำนายได้แม่นมากเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท