อาชีพซาลาเปาทอด


หน้าอาชีพ

 

ขายซาลาเปาทอดลงทุนน้อย

ตอบโจทย์ไลฟสไตคนรุ่นใหม่สำเร็จแต่รายได้งาม

 

ตอนนี้หากเราสังเกตุกันสักหน่อยก็จะเห็นร้านจำหน่ายซาลาเปาทอดเกลื่อนเมืองที่เดียว และตอนนี้ซาลาเปาทอดหาดใหญ่กำลังโด่งดังและขึ้นชื่อ ต้นตำรับนั้นเขาทำขายกันมานานนับ 20 ปี มีร้านขึ้นชื่อหลายๆ ร้าน

        แต่วันนี้เรามาแวะที่ร้านมาริโอซาลาเปาทอด ของ เจ๊เตียว อัครพัทรางกูร เจ้าของร้านมาริโอ้ซาลาเปาทอด ซึ่งถือเป็นอีกเจ้าหนึ่งที่ผลิตซาลาเปาสำเร็จรูปขายให้กับบรรดาพ่อค้า แม่ค้ารายย่อยในหาดใหญ่

        เจ้เตียวบอกว่า เป็นร้านที่ขายซาลาเปาทอดมานาน 17 ปีมาแล้ว เมื่อก่อนร้านโก้อ้วนได้มาเช่าหน้าร้านขายซาลาเปาทอด แต่ตอนนั้นเขาอยากจะเลิก ก็ขายเฟรนไซส์ให้เรา 200,000 บาท แต่คุณพ่อบอกว่าหน้าบ้านเราเองทำไมต้องไปจ่ายอีก

        ตอนที่เอียอ้วนเช่าหน้าบ้านเราขายเขาสามารถมีเงินเก็บถึง 11 ล้านบาท

        เจ๊เตียวบอกว่าสาเหตุที่ได้มาเปิดร้านขายซาลาเปา เพราะได้รับความกรุณาจากร้านรอยัลเบอเกอรี่ ให้ยืมอุปกรณ์ พร้อมทำสอนการทำให้เสร็จสรรพ และด้วยตนเองเป็นคนที่ชอบคนโน่นคิดนี่ ก็ขยายร้านจนใหญ่ตอนนั้น มีลูกนับ 10 คน ส่งซาลาเปาทอดไปขายซอยละลายทรัพย์ที่กรุงเทพฯอาทิตย์หนึ่ง 5,000ลูก ส่งขายห้างจัสโก้ ปัจจุบันก็ยังส่งที่นครศรีธรรมราช สะเดา และอีกหลายที่

        แต่ก็เหนื่อยแล้ว เมื่อก่อนเราต้องทำเพราะลูกๆ เราเรียน แต่เดี๋ยวนี้ลูกๆ เรียนจบหมดแล้ว ก็ทำแต่ก็ทำเล็กลง แค่ขายหน้าร้าน และส่งเพียงเล็กน้อย แต่ก็ได้ให้สูตรนี้ไปกับน้องสาวซึ่งปัจจุบันก็ทำส่งไปทั่วหาดใหญ่ ซึ่งหากเป็นลูกค้ารายใหม่ที่ต้องการรับไปขายก็ให้ติดต่อน้องสาว

        เจ๊เตียวบอกว่าไม่ได้ถ่ายทอดสูตรนี้ให้ใครเนื่องจากลูกสาวนั้นอยากจะสานต่อ แต่ก็คิดว่าเขาคงไม่ไหว เพราะงานนี้เป็นงานที่เหนื่อย เด็กรุ่นใหม่ไม่น่าจะสู้ไหว แต่ก็มีคนสนใจมาติดต่อขอซื้อสูตร สิงคโปร์เขามาเจรจาให้เรา 200,000 บาท แค่สอนให้เขาทำ แต่ก็ไม่ได้สอนให้ และแม้แต่ซีพีก็มาดูแต่ก็ยังไม่ได้ตัดสินใจ

        เจ๊เตียวบอกว่าวันนี้ทำแค่เล็ก ปรุงคนเดียว แต่หน้าร้านก็มีลูกน้องคอยทอดขายอยู่ ขายวันหนึ่งก็รายได้ประมาณ 5,000 บาท แต่เราทำอย่างต่อเนื่อง ที่ขายอยู่ตอนนี้ก็ 8 ไส้ด้วยกัน คือ ไส้หมูไข่เค็ม กระหรี่ไก่ ไก่หยองน้ำพริกเผา ไส้กรอก ไส้ครีม ไส้สังขยา  ไส้ถั่วดำ ไส้เผือก ขั้นตอนที่ยุ่งยากก็ตอนที่เตรียมไส้ ซึ่งค่อนข้างจะต้องละเอียด และที่ส่วนใหญ่หลายคนทำแล้วไม่ประสบผลสำเร็จคือเครื่องปรุงเยอะ ประกอบกับสถานการณ์เศรษฐกิจปัจจุบันข้าวของแพงทุกอย่าง

        ที่ร้านมาริโอซาลาเปาทอดนั้นเรายังไม่ขึ้นราคา ยังจำหน่ายลูกหนึ่ง 10 บาทบ้าง 15 บาทบ้าง เพราะต้นทุนเราไม่ได้มากเหมือนเจ้าอื่น หน้าร้านก็เป็นที่ของเราเอง และเราก็ยังทำส่งเท่าที่ศักยภาพเราทำได้ สำหรับลูกค้าที่อยากทานซาลาเปาทอดก็สามารถไปหาซื้อได้ที่ร้านมาริโอซาลาเปาทอด ไปไม่ถูกก็ลองสอบถามที่หมายเลข  0863789246

        แต่สำหรับคนที่อยากทำซาลาเปาทอดขาย ก็คิดว่าซื้อแบบสำเร็จรูปไปเลยจะดีกว่า เพราะหากจะลองทำเองหากศัยภาพไม่เพียงพอ เจ๊เตียวบอกว่าเหนื่อยจริงๆ

        วิธีการหารายได้ปัจจุบันไม่ได้ยากนัก ซื้อซาลาเปาทอดต้นทุน 12-15 บาท ลงทุนน้ำมัน และหากหาทำเลที่จำหน่ายไม่ต้องเช่าก็ช่วยเชฟคอร์สไปได้มาก หรือที่เห็นหลายคนทำคือสามล้อเครื่อง มีกระทะทอด มีหม้อเก็บซาลาเปาดิบ ลงทุนเพียงเท่านี้ก็สามารถมีอาชีพเลี้ยงตัวเองได้แล้ว

คำสำคัญ (Tags): #หน้าอาชีพ
หมายเลขบันทึก: 554406เขียนเมื่อ 23 พฤศจิกายน 2013 19:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤศจิกายน 2013 19:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ฮาริโอ้ ซาลาเปาทอด หาดใหญ่ - มาหาดใหญ่ต้องลองเลยครับ

อร่อย ๆ น่ามาเปิด กทม มั่ง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท