ผมต่อบลอกได้แปดชั้นเลยฮะ


 

 

          เมื่อวานตั้งใจจะกลับมาเขียนบันทึกนี้ หลังจากได้ไปประเมินพัฒนาการเด็กค่ะ.....แต่อาจจะเพราะ aging หรือความล้าสะสมตลอดสัปดาห์ก็ตามทำให้ดิฉันพิมพ์ไปได้ประมาณ 3 บรรทัด ก็ตัดสินใจเลิกพิมพ์ (แต่ยังไม่ล้มความตั้งใจที่จะนำเสนอ อิอิ) 

          เมื่อวานชวน อาจารย์ ดร. E ไปด้วยค่ะ เราออกเดินทางจากบ้าน ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ต้องขับรถด้วยความระวัง เพราะถนนแคบ ขรุขระ และตลอดทางเต็มไปด้วยรถบรรทุก 

          วันนี้มีเด็กมาฉีดวัคซีนไม่มากเหมือนครั้งก่อน แต่ก็ยังถือว่าเยอะอยู่ค่ะ เด็กที่มาวันนี้ส่วนใหญ่พัฒนาการสมวัย มีเด็กที่มีพัฒนาการล่าช้าเล็กน้อย เช่น

          เด็กคนที่ 1 อายุเกือบแปดเดือน แต่ยังลุกยืนจากท่านั่งไม่ได้ การเดินใช้การคลาน และใช้ส่วนขาและสะโพกถัดเดิน โดยขาข้างซ้ายมีแรงมากกว่าข้างขวา

          เด็กคนที่ 2 มีพัฒนาการปกติทุกด้าน แต่ค่อนข้างขี้เขิน เขินอายอย่างเห็นได้ชัด พอสัมภาษณ์ต่อ พบว่า พ่อแม่เลี้ยงดูตามลำพัง โดยเด็กมีโอกาสไปพบปะผู้คนน้อย จึงทำให้ปรับตัวกับคนแปลกหน้าได้ช้า

 

มีเด็กคนหนึ่ง ดิฉันประเมินพัฒนาการเอง ในกิจกรรมการประเมินจะมีการให้เด็กเทลูกเกดออกจากขวด กิจกรรมนี้ทำให้เด็กตั้งใจมาก เพราะคาดหวังว่าจะได้กิน เจ้าเม็ดๆ สีดำๆที่อยู่ในนั้น..... มี 2 เม็ดนะหนู

พอเทเสร็จ หยิบไว้ในมือ มองมาที่ผู้ประเมินตาละห้อย..... จึงขอพ่อแม่เด็กก่อน และให้เด็กไป 1 เม็ด เคี้ยวเข้าปากอย่างมีความสุข ..... จริงๆกิจกรรมนี้ใช้ประเมินว่าเด็กมีกล้ามเนื้อมัดเล็กที่สมวัยไหมในช่วงอายุของเขา....เทได้ แสดงว่าผ่าน

 

 

 

            เด็กที่อยู่รูปมุมบนสุด มีพัฒนาการตามวัยของเขาสมวัย ต่อบลอกได้เอง 8  ชั้น มีสมาธิต่อเนื่อง ....แม่เด็กเวลาที่เห็นลูกเขาทำตามที่ครูบอกได้ ดูเขามีรอยยิ้มนะคะ....

 

ความสุขจากการเป็นผู้ให้นั้นยิ่งใหญ่เสมอ ขอบคุณพี่พยาบาล น้องนักกิจกรรมบำบัด และเจ้าหน้าที่ ของรพ.ดอนตูม ที่ทำให้ภาระกิจนี้ผ่านไปได้อย่างราบรื่น....

ป.ล. โครงการประเมินพัฒนาการเด็ก เป็นโครงการของโรงพยาบาลดอนตูม ที่จะจัดทุกวันศุกร์ของสัปดาห์ค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 554391เขียนเมื่อ 23 พฤศจิกายน 2013 15:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤศจิกายน 2013 15:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบคุณมากครับอ.แอน วันจันทร์นี้พี่ติดประชุมที่กระทรวงสาธารณสุข ไปช่วยน้องไม่ได้แล้ว ขอฝากชั้นเรียนด้วยนะครับผม

ไปที่ดอนตูมนะครับ

ชื่นชมการทำงาน

ผ่านมาแถวนครปฐม

ทักทายกันได้นะครับ

อ.อ้อมมาช่วยด้วยค่ะ ..... เด็กๆเก่ง และพัฒนามากขึ้นค่ะ อ.ป๊อบ

ขอบคุณค่ะ พี่ขจิต ^ ^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท