BM.chaiwut
พระมหาชัยวุธ โภชนุกูล ฉายา ฐานุตฺตโม

ปัญหาการนำเสนอข้อมูลสาธารณะ


เมื่อครู่ อ่านเรื่องราวที่กัลยาณมิตรท่านหนึ่งมาเล่าไว้ ซึ่งเป็นเรื่องที่มีผู้อ้างว่า ตอนเลี้ยวรถจะเข้าไปปั้มน้ำมัน รถเหยียบก้อนหิน และเศษก้อนหินไปถูกตาทำให้ได้รับบาดเจ็บ ต่อมากลายเป็นว่า เป็นกลุ่มมิจฉาชีพที่กล่าวอ้างขึ้นมา...

สมภารก็มีความเห็นต่างเสนอไปว่า เรื่องราวทำนองนี้ อาจเป็นการชี้โพรงให้กระรอกได้ คือมีผู้เลียนแบบแล้วนำไปทำมิจฉาชีพได้... เหมือนการเล่าเรื่องวิธีการของพระภิกษุอลัชชีในคัมภีร์ ซึ่งอาจารย์ที่สอนมีความเห็นต่างว่า เรื่องราวทำนองนี้เป็นการสอนพระภิกษุให้เอาแบบอย่างไปใช้ ทำนองนั้น...

ปรากฏว่า กัลยาณมิตรท่านนี้ ลบความเห็นนั้นไปทันที ซึ่งสมภารก็มีความรู้สึกบางอย่างที่ความเห็นเพียงเล็กน้อย ทำให้ต้องลบเรื่องเล่าที่บางคนอาจเห็นว่าน่าสนใจและสำคัญก็ได้...

มาถึงประเด็นหัวข้อเรื่อง "ปัญหาการนำเสนอข้อมูลสาธารณะ" โดยเฉพาะเรื่องราวของกลุ่มมิจฉาชีพที่ใช้กลวิธีเพื่อหลวงหลอกคนทั่ว ไป เช่น การตกทองโดยวิธีต่างๆ เป็นต้น แล้วนำมาเล่ากันในเน็ต โดยเฉพาะอย่างยิ่งคือ facebook ซึ่งจัดว่าเป็นพื้นที่สาธารณะ ซึ่งสมภารเกิดความรู้สึกทำนองนี้มานานแล้ว ว่าหลายเรื่องไม่ควรนำมาเสนอไว้ เพราะเป็นดาบสองคม ให้คนชั่ว หรือคนที่หาทางจะทำชั่ว ได้แนวคิดนำไปใช้อย่างทันท่วงที...

อีกประการหนึ่ง การที่เราเสพข้อมูลทำนองนี้มาก จะมีอิทธิพลก่อให้เกิดความเห็นเชิงลบกับสังคมหรือคนๆ หนึ่ง นั่นคือ จะไว้วางใจคนอื่นๆ น้อยลง กลายเป็นคนเห็นแก่ตัวเอง ขาดน้ำใจ หรือเมตตาธรรม ซึ่งสังคมหรือคนๆ หนึ่ง ควรจะมีต่อสัตว์โลกด้วยกัน...

เมื่อก่อนเรื่องทำนองนี้ มักจะส่งให้อ่านกันทางอีเมล์ในบรรดาเพื่อนที่คุ้นเคย ต่อมาก็ค่อยๆ โผล่มาเป็นข้อมูลสาธารณะเพิ่มขึ้นๆ... อาจเป็นเพราะ เดียวนี้ คนทั่วไป มักจะไม่เปิดอีเมล์ของคนแปลกหน้า หรืออีเมล์ที่ส่งต่อๆ กันมาทำนองนี้... เรื่องราวดังกล่าวจึงค่อยๆ โผล่มาในพื้นที่สาธารณะ...

ตามความเห็นส่วนตัว ยุคเทคโนโลยีสารสนเทศ หรือยุคไอที มีประเด็นปัญหาต่างๆ ที่เกิดใหม่มากมายที่ค่อยๆ กระทบต่อสังคมและหรือเฉพาะคนๆ หนึ่ง... เฉพาะประเด็นที่บ่นไว้เช้านี้ เป็นเพียงประเด็นเล็กสุดๆ ในล้านๆ ประเด็นปัญหาที่กำลังเกิดขึ้น หรือจะเกิดขึ้น... เราก็ต้องดูกันต่อไป ก่อนเราจะตายนั้น มันจะไปถึงไหน...
หมายเลขบันทึก: 554270เขียนเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2013 08:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2013 08:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ใน facebook พอไปอ่านต้องพิจารณาข้อมูลให้ดีครับ

แต่สงสัยเหมือนกันว่า

ทำไมคนไปอยู่มากเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท