nobita
นาย ชัยพร รัตนดิลก ณ ภูเก็ต

คุณค่าของการทำดี


ถือว่าเป็นโอกาสดีของผมที่มีผู้ใหญ่ให้ความเมตตากรุณา เรียกหาใช้งาน และเรียกไปกินข้าวกินปลา เป็นเพื่อนคุยในระหว่างทานอาหาร

และแต่ละครั้งผมก็จะเรียนรู้แนวคิด ประสบการณ์ ทัศนคติ คำสั่งสอน หรือสิ่งดี ๆ จากแต่ละท่านมาเก็บสะสมไว้ในประสบการณ์ชีวิตของผม

สำหรับมือเที่ยงของวันนี้ ผมได้รับความเมตตาจากท่านที่ปรึกษาฯ และหัวหน้างานของผม ชวนไปทานอาหารกลางวัน พร้อมกับการสนทนากันหลายเรื่อง  แต่สิ่งที่ผมรู้สึกดีและอยากบันทึกไว้เป็นความรู้ ความจำ คงจะเป็นเรื่องที่ท่านได้กล่าวถึงเรื่องของระบบการทำงานด้านการประเมินผลงานทางวิชาการครู กทม.  

ท่านบอกว่า ณ วันนี้ ท่านชื่นชมกับระบบการทำงานของเจ้าหน้าที่ที่ทำงานเกี่ยวกับการประเมินผลงานทางวิชาการเพื่อเลื่อนวิทยฐานะของข้าราชการครู กทม. ซึ่งเป็นระบบที่ดี ทำงานตามกฎ ระเบียบ หลักเกณฑ์ และวิธีการที่ได้กำหนดไว้ ทำให้กระบวนการประเมินผลงานทางวิชาการเพื่อเลื่อนวิทยฐานะของข้าราชการครู กทม. เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่มีการเรียกเก็บสินจ้างรางวัล หรือรับเงินใต้โต๊ะเพื่อจะอำนวยความสะดวกให้ใครคนใดคนหนึ่งเป็นการเฉพาะ พูดง่าย ๆ ก็คือ ไม่มีการเก็บดองงานไว้ เพื่อเรียกร้องให้ใครต้องมาวิ่งเต้นให้มีการประเมินเร็ว ๆ แล้วต้องจ่ายเงินทุจริตแม้แต่สตางค์แดงเดียว...  แบบนี้แหละ นับว่าเป็นสิ่งดี เป็นจุดแข็ง เป็นสิ่งที่น่าชื่นชมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย

ในฐานะที่ผมเคยเป็นหนึ่งในเจ้าหน้าที่ตรงนั้น และมาเป็นเจ้าหน้าที่ในที่ใหม่ซึ่งต้องเกี่ยวพันกับเรื่องเหล่านี้ รู้สึกดีใจและภูมิใจกับการปฏิบัติหน้าที่ที่ผ่านมา ซึ่งในหลาย ๆ ครั้งด้วยภารกิจงานจำนวนมาก และมีกำหนดระยะเวลาที่เร่งรัดให้เสร็จอย่างรวดเร็ว อาจจะมีการท้อและเหนื่อยหน่ายไปบ้าง แต่พอถึงวันนี้ กลับรู้สึกว่า งานที่ได้ทำไปด้วยความตั้งใจดี ด้วยความซื่อสัตย์และตรงไปตรงมานั้น ยังมีผู้ใหญ่ (ที่ยิ่งใหญ่มาก ยิ่งใหญ่ด้วยความรู้ ยิ่งใหญ่ด้วยประสบการณ์ และยิ่งใหญ่ด้วยบารมีที่ดี) มองดูและให้การชื่นชมอยู่เสมอ

ท่านที่ปรึกษากล่าวว่า นี่แหละเป็นระบบที่ดี ที่ท่านได้มุ่งมั่นและตั้งใจวางระบบให้การทำงานของกรุงเทพมหานครมีกระบวนการที่ดี เพื่อป้องกันการร้องเรียน การฟ้องร้อง และการต้องไปชี้แจงความผิดพลาดในศาลเป็นอย่างดี เพราะถ้าเราทำสิ่งที่ถูกตามกฎ ระเบียบ หลักเกณฑ์และวิธีการแล้ว ใครจะมาฟ้อง มาร้องเรียนคงไม่มี  และถึงแม้ว่าท่านจะไม่อยู่ ต่อไปกรุงเทพมหานครก็จะดำเนินการต่อไปตามแนวทางนี้ได้เป็นอย่างดี

นี่แหละ..คือความดีงามที่เกิดจากความตั้งใจของผู้ใหญ่ที่มอบให้แก่เด็ก ๆ อย่างพวกผมได้รับรู้และซึมซับเป็นแบบอย่างที่ดี อย่างน้อย ๆ การทำงานในชีวิตราชการจะได้ปลอดภัยจากภยันตรายต่าง ๆ ที่อาจจะเข้ามาสู่ชีวิตเมื่อไรก็ไม่อาจรู้ได้  จริง ๆ ถ้าไม่เชื่อก็ลองดูตัวอย่างได้จากข่าวคราวการตรวจสอบการทุจริตที่เกิดขึ้นมาก็ได้ว่าเหตุนั้น เกิดจากสิ่งใด...

หมายเลขบันทึก: 554148เขียนเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2013 22:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2013 22:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เป็นกำลังใจให้กับการทำความดีนะครับ

...ขอชื่นชม และเป็นหนึ่งกำลังใจนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท