เรื่องเล่าริมทะเล >>เราจะเป็นในสิ่งที่เราอ่าน (15)


 

ผมซื้อหนังสือเล่มนี้...ด้วยภาพหน้าปก...มีหญิงสาวนั่งอ่านหนังสือและเด็กผู้ชายตัวเล็กกำลังร้องไห้บนสะพานไม้...และข้างๆ มีพระจันทร์เสี้ยวในค่ำคืนมืดสลัว...เหนือทะเลที่ทอดยาวไป...

แต่เมื่ออ่านประวัติผู้เขียน...ผมทึ่งในความรักของเธอ...ชีวิตในวัยเรียน...ที่จู่ออกกลางคัน เพื่ออกไปเผชิญในโลกกว้างอและมีความใฝ่ฝันเป็นนักเขียนวรรณกรรมเยาวชน..และก็ได้เป็นจริงๆ...จนตำแหน่งสุดท้ายเป็นบรรณาธิการหนังสือสำหรับเด็ก

และเมื่ออายุ 33 ปี กลับไปใช้ชีวิตนักเขียนอิสระที่บ้านสวน ในจังหวัดนครศรีธรรมราช มีความสุขกับต้นไม้ใบหญ้า เด็กๆ ในหมู่บ้านชนบท และจัดค่ายวรรณกรรมสำหรับเด็ก

ผมได้ค้นพบเรื่องเล่าริมทะเลกับชีวิตเด็กและครอบครัวหลายหลากชีวิตที่แสนเรียบง่าย ธรรมชาติ  แต่แสนงดงามที่สุด...เป็นเรื่องราวที่ผูกพันระหว่างผู้เขียนและเด็ก ท่ามกลางวิถีชุมชนริมทะเล

ผมมีน้องสาวเป็นครูประถม...แต่งงานแล้วหลายปี...แต่ยังไม่มีลูก ซึ่งน้องสาวอยากมีลูก...และปรึกษากับผมเสมอๆ ว่า จะทำอย่างไงที่จะไม่มีลูก?

ผมได้คำตอบจากหนังสือเล่มนี้...เมื่อผู้เขียนไปกราบเยี่ยมท่านที่วัด

“อย่าเป็นปมด้อยที่ไม่มีลูก โยมสามารถให้ความรักแก่เด็ก คนไหนก็ได้ทั้งนั้น เด็กๆ ทุกคนเป็นลูกของโยม เมื่อโยมให้ความรักความเมตตาแก่พวกเขา”

ฉัน (ผู้เขียน) มอง “งาน” ที่วางเกลื่อนอยู่บนผืนเสื่อ แล้วพลังของความเป็น “แม่” ก็แสดงอานุภาพที่น่าอัศจรรย์ ฉันเริ่มเขียนคอลัมน์แนะนำหนังสือด้วยความเบิกบานใจ สมองปลอดโปร่งแจ่มใสเช่นเดียวกับท้องฟ้าสีน้ำเงินเจิดจ้า ถ้อยคำหลั่งไหลออกมาสม่ำเสมอราวกับเกลียวคลื่นที่ซัดเข้าหาฝั่ง....

 

...อยากให้ทุกท่านได้อ่านจังครับ...สุขสันต์กับการอ่านยามบ่ายวันพุธนะครับ....

...................

เรื่องเล่าริมทะเล

ผู้เขียน : ดวงแก้ว กัลยาณ์

สำนักพิมพ์ : สยามอินเตอร์มัลติมีเดีย

พิมพ์ครั้งที่ 1 ปีที่พิมพ์ : 2547 จำนวน 103 หน้า

 

หมายเลขบันทึก: 554103เขียนเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2013 14:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2013 14:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ คุณทิมดาบ

...พลังของความเป็น “แม่”..... /// สัมผัสได้ แม้ ไม่ใช่ลูก...ขอยืนยันค่ะ

การอ่านหนังสือ ดีทั้งนั้นนะคะ เล่มนี้น่าอ่านจังเลย ให้ข้อคิด ข้อชี้แนะนำ นะคะ อดิเรก ทิมดาบ ครอบครัว สบายดีนะคะ .... P'Ple น้ำท่วมบ้านค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท