สตรอเบอรี่มีประโยชน์มากๆ ชวนทำน้ำสตรอเบอรี่ดื่มสดๆ


สตรอเบอรี่เพื่อสุขภาพ

 

สตรอเบอรี่ มีประโยชน์มากแต่เราหาซื้อได้เป็นบางร้านเท่านั้นที่นำมาจำหน่ายเมื่อถึงฤดูที่มีสตรอเบอรี่ และเป็นผลไม้ที่ราคาไม่ถูกนักรวมทั้งน้อยคนที่จะชอบแบบสดๆเป็นลูกแล้วไม่จิ้มพริกน้ำตาลเกลือหรือคลุกน้ำตาลเกลือที่ตั้งขายกันเป็นแก้วขายดิบขายดีมีรสหวานเค็มเปรี้ยวสีแดงงาม นำเรื่องราวประโยชน์เป็นยาอย่างไรนำมาฝากค่ะ

สตรอเบอรี่

สารสำคัญที่พบในสตรอเบอร์รี่ อุดมด้วยเส้นใยอาหาร วิตามินซี และธาตุเหล็ก

สารอาหารในสตรอเบอรี่สด 1 ถ้วยตวง หรือปริมาณ 145 กรัม

ถ้านำมาวิเคราะห์ จะพบว่ามีคุณค่าทางด้านโภชนาการดังนี้

 

สารอาหาร         ปริมาณ             % RDA

แคลอรี่              44.7                 2.8

โปรตีน              0.9  กรัม            2.2

คาร์โบไฮเดรต     10.5 กรัม            5.1

วิตามินเอ          10.5 กรัม            1.7

วิตามมินบี6        0.1 มิลลิกรัม         5.0

วิตามินซี           84.5 มิลิกรัม         2.8

เหล็ก               0.6  มิลลิกรัม        2.2

แมงกานีส          0.4 มิลลิกรัม        2.2

โพแทสเซียม      0.4  มิลลิกรัม        5.1

ทองแดง           0.3 มิลิกรัม          1.7,5.0

 

 

สรรพคุณ สตรอเบอรี่กับฤทธิ์ทางยา

 

ในตำรายาโบราณสตรอเบอร์รี่เคยถูกบันทึกไว้ว่า มีสรรพคุณเป็นยาระบายอย่างอ่อน ( Mild Laxative ) ยาขับปัสสาวะ (Diuretic) และฝาดสมาน(Astringent) ตามหนังสือ A Modern Herbal ของ Maud Grieve ตีพิมพ์เมื่อปีค.ศ 1931 กล่าวว่า

ลินเนียส นักพฤกษศาสตร์ชื่อดัง เป็นบุคคลแรกที่พิสูจน์ได้อย่างเป็นวิทยาศาสตร์ว่า สตรอเบอร์รี่ช่วยบรรเทาอาการโรคปวดข้อรูมาติกได้ และยังแนะนำว่า สตรอเบอรี่ฝานบางๆทาหน้าทันทีหลังล้างหน้าจะช่วยทำให้หน้าขาวขึ้น และยังช่วยสมานผิว ลบริ้วรอยจากแดดเผาได้

 

 

 

 

 

สตรอเบอรี่กับวงการแพทย์ 

 ปัจจุบันยังไม่มีใครทำการค้นคว้าทดลองเกี่ยวกัับสตรอเบอรี่มากนัก ดังนั้นผลทางยาจึงยังไม่เป็นที่รู้จัก อย่างไรก็ตามเป็นที่รู้กันโดยทั่วไปในวงการแพทย์ว่า น้ำคั้นจากสตรอเบอรี่เช่นเดียวกับน้ำคั้นจากผลไม้อีกหลายชนิด สามารถฆ่าเชื้อไวรัสที่ทำให้เกิดโรคได้อย่างชะงัดในหลอดทดลอง เช่น Poliovirus , Echovirus, Reovirus,Coxsackievirus และไวรัสที่ทำให้เกิดเริม

 

นักวิทยาศาสตร์แคนาดาพบว่า ยิ่งคั้นผลไม้เข้มข้น ฤทธิ์ฆ่าเชื้อยิ่งสูงขึ้น ผู้เชี่ยวชาญยังเชื่อว่า สตอรเบอรี่มีคุณประโยชน์ต่อระบบเลือด และหัวใจของมนุษย์ และอาจป้องกันมะเร็งได้ลูกสีแดงสด อุดมด้วย ซูเปอร์ไฟเบอร์เพกทิน ซึ่งสามารถช่วยลดคอเลสเตอรอลได้ระดับหนึ่ง

 

นักวิจัยอิตาลีสังเกตเห็นว่า สตรอเบอรี่สามารถยับยั้งสารก่อมะเร็งกลุ่มไนโทรซามีนได้ (สารกลุ่มนี้กระตุ้นการเกิดมะเร็งในลำไส้) เนื่องจาก มีพอลิฟินอลปริมาณสูง จากการวิจัยหาความสัมพันธ์ระหว่างการกินผลไม้กับการเกิดมะเร็ง สตรอเบอรี่เป็นหนึ่งในแปดของผลไม้ที่มีความสัมพันธ์กับการลดการตายจากมะเร็ง โดยศึกษาในผู้สูงอายุ 1,271 ราย ในรัฐนิวเจอร์ซี่ คนที่กินสตรอเบอรี่มากสุด มีโอกาสเกิดมะเร็งต่ำกว่าคนที่กินน้อยที่สุด หรือไม่กินเลยถึง 3 เท่า 

 

* ขอบคุณ บทความสตรอเบอรี่จากหนังสือ สมุนไพรลดไขมันในเลือดเรียบเรียงโดย ภกญ.จุไรรัตน์ เกิดดอนแฝก

 

 

วิธีทำ

ผลสตรอเบอรี่แช่น้ำเกลือสักพักล้างให้สะอาดเด็ดขั้วออกใส่โถปั่นเพิ่มน้ำมากน้อยตามชอบ( ข้น/ใส) เทใส่แก้วดื่มสดๆโดยไม่ต้องกรอง การเพิ่มเกลือนิด หน้ำตาลหรือน้ำผึ้งหรือใบหญ้าหวานให้หวานก็แล้วแต่ชอบ

การล้างผลสตรอเบอรี่ ควรแช่น้ำใส่เกลือสักนิด หรือล้างเช่นเดียวกับผักผลไม้อื่นๆซึ่งแต่ละบ้านจะล้างไม่เหมือนกัน เช่น แช่น้ำเกลือ แช่ด่างทับทิม แช่น้ำเอนไซม์ แช่ผงฟู ฯ มีหลายวิธีในการล้างผักสมุนไพรที่เราซื้อมาไม่ได้ปลูกเอง ควรคำนึ่งถึงด้วยนะคะ เพราะผลไม้พืชผักสมุนไพรหากมีสารพิษตกค้างจะเป็นโทษกับร่างกายเราได้ เราไม่ควรประมาทหรือคิดว่าไม่เป็นอะไร คำว่าไม่เป็นอะไรบ่ิอยๆครั้งหากร่างกายสะสมสารพิษไม่ถูกขับออกมา ก็แย่ได้นะคะ

 

 

สตรอบอรี่ที่เชื่อแช่อิ่ม หรือน้ำสตรอเบอรี่ที่ไม่ได้ทำเองเป็นขวดๆวางขายนั้นมีน้ำตาลมากเพราะสตรอเบอรี่ส่วนแล้วใหญ่แล้วรสเปรี้ยวมากกว่าหวาน ผู้ที่มีปัญหาสุขภาพน้ำตาลในเลือดเริ่มจะสูงหรือเป็นเบาหวานอยู่แล้ว ควรระวังมากๆนะคะควรจะกินแบบสดๆดีที่สุด

 

 

ช่วงนี้ที่เชียงใหม่เริ่มมีสตรอเบอรี่ออกจำหน่ายแล้ว ผู้ที่มาเที่ยวจะหาซื้อได้ตามร้านในตลาดหรือไปเก็บที่สวนปลูกได้ซึ่งมีมากที่ อ.สะเมิง ฯ ส่วนของโครงการหลวงฯไม่แน่ใจนะคะว่าจะช่วงเวลานี้มีจำหน่ายหรือยัง

 

ด้วยความปรารถนาดี   กานดา แสนมณี

วันพุธที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ ๒๕๕๖

 

หมายเลขบันทึก: 554100เขียนเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2013 14:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2013 14:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เปรี้ยวได้ใจ ชอบมากค่ะ

ชอบมากเช่นกันค่ะ.... เปรี้ยว ชื่นใจ.....

เมนูสตรอเบอรี่มีมากมาย ล้วนโอชามีคุณค่า ขอบคุณค่ะ

ชอบอีกแล้วคร้า เปรี้ยว ๆ ชื่นใจคร้า...พี่ดานี่รู้ใจจัง!!! :):)

อยู่ที่นี่ทำบ่อยเหมือนกันค่ะ...ขอบคุณค่ะคุณกานดา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท