การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ของนักเรียนโครงการเพชร ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยการจัดการเรียนรู้แบบการศึกษานอกสถานที่


            การสร้างบรรยากาศให้ผู้เรียนได้รู้จักการแสวงหาความรู้ด้วยตนเองโดยการแลกเปลี่ยนประสบการณ์   การมีส่วนร่วมในกระบวนการเรียนการสอนและการนำความรู้ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้ให้เป็นประโยชน์   การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ของนักเรียนโครงการเพชร ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  โดยการจัดการเรียนรู้แบบการศึกษานอกสถานที่  จึงเป็นการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ของนักเรียนโครงการเพชร ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยการจัดการเรียนรู้ แบบการศึกษานอกสถานที่ และ ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนโครงการเพชร ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อความเหมาะสมในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบการศึกษานอกสถานที่ โดยใช้แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อน-หลังเรียน เรื่อง  การอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม    ความหลากหลายทางชีวภาพ  ระบบนิเวศน์   ดาราศาสตร์ และ แบบสำรวจความคิดเห็นของนักเรียนโครงการเพชรโยธิน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อความเหมาะสม ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบการศึกษานอกสถานที่พบว่า

          1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ของนักเรียนหลังเข้าร่วมกิจกรรมมีค่าเฉลี่ยคะแนนสูงขึ้นกว่าก่อนเข้าร่วมทำกิจกรรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05

            2. ความคิดเห็นของนักเรียนโครงการเพชร ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อความเหมาะสมในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของค่ายเพชรโยธิน แบบการศึกษานอกสถานที่ในภาพรวมมีความเหมาะสมอย่างยิ่ง ค่าเฉลี่ย 4.63 อยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด แยกเป็นรายด้านจะพบว่าในด้านอาหารมีความเหมาะสมอย่างยิ่ง ค่าเฉลี่ย 4.79 อยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด  รองลงมาคือด้านสถานที่พัก สถานที่ทำกิจกรรม มีความเหมาะสมอย่างยิ่ง ค่าเฉลี่ย 4.74 อยู่ในระดับความพึง-พอใจมากที่สุด  ด้านเวลาในการเดินทาง  การทำกิจกรรม  การฟังบรรยายมีความเหมาะสมอย่างยิ่ง ค่าเฉลี่ย 4.62 อยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด  ส่วนด้านเอกสารประกอบการทำกิจกรรมมีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือ 4.52  อยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด

 

หมายเลขบันทึก: 554051เขียนเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2013 10:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2013 10:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท