เรือมะเขือยำ


เรือประวัติศาสตร์คู่เมืองหลังสวน จังหวัดชุมพร

เพื่อนๆ คงเคยได้ยินชื่อเรือต่างๆ มาบ้างนะคะ  เช่น  เรือหางยาว   เรือบด เรือสำปั้น เรือมาด หรือเรือกอและ เป็นต้นค่ะ  แล้วมีเพื่อนๆ ท่านไหนเคยได้ยินชื่อ  เรือมะเขือยำ บ้างคะ  วันนี้พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ  ชุมพร  จะเล่าให้เพื่อนๆ ฟังค่ะว่า  เรื่อมะเขือยำ  มีความเป็นมาอย่างไร  และเกี่ยวข้องกับจังหวัดชุมพร  อย่างไร

                                                    

                          

เรือมะเขือยำนี้  มีที่มาน่าสนใจที่เดียวค่ะ  ตามประวัติเล่าว่า  เป็นเรือยาวที่มีอายุกว่าร้อยปี ตัวเรือด้วยไม้ตะเคียน พบลอยน้ำมา  ได้มีผู้พยายามเรือนี้ขึ้นบกเพื่อนำไปถวายหลวงพ่อเพชรและหลวงพ่อจ่าง  วัดดอนชัย  แต่ไม่สามารถนำขึ้นมาได้  จึงมีผู้ทำการเซ่นไหว้ด้วยมะเขือยำ  จึงสามารถนำเรือขึ้นบกได้ เรือนี้จึงได้ชื่อว่า  เรือมะเขือยำ  ตามของที่นำมาเซ่นไหว้ตั้งแต่นั้นมาค่ะ

เรือมะเขือยำ  เป็นเรือยาวที่ใช้สำหรับแข่งขัน  ชนิด  ๒๘  ฝีพาย โดยปรากฏในจดหมายเหตุประพาสต้นสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว  เมื่อ พ.ศ.๒๔๓๒  ระบุถึงเรือมะเขือยำ สังกัดวัดดอนชัย ซึ่งเป็นเรือยาวใช้ในการแข่งขัน  เป็นเรือลำหนึ่งในขบวนเรือรับเสด็จที่ตำบลบางขันเงิน อำเภอหลังสวน เมื่อวันที่  ๙  สิงหาคม    พ.ศ.๒๔๓๒ (ร.ศ.๑๐๘)เรือนี้ได้นำเสด็จเรือกลไฟพระที่นั่งทอนิครอฟต์จากปากอ่าวไทยไปตามลำน้ำหลังสวน และเสด็จประทับพลับพลาตำบลบางขันเงิน 

นอกจากนี้ยังใช้เป็นเรือแข่งขันในงานประเพณีแข่งเรือ  ช่วงหลังเทศกาลออกพรรษา ช่วงแรม ๑  ค่ำ  เดือน ๑๑ อีกด้วย  จึงถือได้ว่า  เรือมะเขือยำ เป็นเรือที่มีความสำคัญต่อประวัติศาสตร์เมืองหลังสวนมากที่เดียวค่ะ 

ปัจจุบันเรือมะเขือยำไม่ได้ใช้แข่งขันอีกต่อไปแล้วค่ะ  แต่ยังใช้เป็นเรือเกียรติยศนำหน้าขบวนแห่ในพิธีเปิดการแข่งขันงานประเพณีแข่งเรือขึ้นโขนชิงธงที่อำเภอหลังสวน โดยก่อนถึงกำหนดงานเทศกาลดังกล่าว ทางวัดดอนชัยจะให้ช่างทำการตกแต่งทาสีเรือใหม่เป็นประจำทุกปี  และปัจจุบันเรือมะเขือยำเก็บรักษาอยู่ทึ่วัดดอนชัย  ตำบลพ้อแดง  อำเภอหลังสวน  จังหวัดชุมพร ค่ะ 

เพื่อนๆ ท่านไหนที่มีโอกาสมาเที่ยวในอำเภอหลังสวน  อย่าลืมแวะมาชม เรือมะเขือยำ นะคะ

 

เอกสารอ้างอ้ง

- วิสันธนี  โพธิสุนทร. พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ  ชุมพร.  กรุงเทพฯ : บริษัท อมรินทร์พริ้นติ้งแอนพับลิชชิ่ง  จำกัด (มหาชน), ๒๕๔๒.

หมายเลขบันทึก: 55342เขียนเมื่อ 21 ตุลาคม 2006 15:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

อยากจะให้เล่าประวัติที่มาของชื่อจังหวัดชุมพรและอำเภอต่างๆในจังหวัดชุมพรค่ะ

ขอบคุณค่ะ  ได้รับสาระน่ารู้ค่ะ  ตอนแรกคิดว่า  อาหาร อิอิ ขอบคุณค่ะ
  • น่าสนใจมากครับ
  • ขอบคุณมากครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท