เรื่องดีที่ มวล. : เสวนาคณบดี ครั้งที่ 10/2556 (1) เรื่องดีจากหลักสูตรของสถาบันคลังสมองแห่งชาติ


หลักสูตรเช่นนี้มีประโยชน์เพราะนำเสนอประสบการณ์การปฏิบัติที่ทำมาแล้วได้ผลดี ซึ่งนอกจากจะได้ความรู้แล้ว ยังจะเกิดแรงบันดาลใจให้อยากจะนำไปปฏิบัติบ้าง

วันที่ 6 พฤศจิกายน 2556

วันนี้มีการเสวนาคณบดี ครั้งที่ 10/2556 เรื่องราวที่นำมาพูดคุยกันมีประเด็นที่สำคัญหลายเรื่อง เริ่มต้นด้วย อาจารย์ ดร.นพ.ปรัชญะพันธุ์ เพชรช่วย รองคณบดีสำนักวิชาแพทยศาสตร์ เล่าให้ที่ประชุมฟังเรื่องที่ได้เข้าอบรมหลักสูตรธรรมาภิบาลเพื่อการพัฒนาคณะของสถาบันคลังสมองแห่งชาติ มีเนื้อหาที่น่าสนใจมาก ผู้เข้าอบรมได้เรียนรู้จากเรื่องราวความสำเร็จของบุคคล/สถาบันต่างๆ เช่นเรื่อง

  • ภาวะผู้นำ
  • บริบทและความท้าทายของศิริราช ที่ move ตัวเองจากยุคเก่าไปสู่ยุค modern มี best practice ในเรื่อง staff development
  • การพัฒนาและบริหารหลักสูตร ตัวอย่างจาก มจธ. ที่ทำให้ มจธ. ขึ้นสู่ระดับโลกอย่างรวดเร็ว การหลุดกรอบและการมองทะลุ
  • ความสำคัญของกฏหมายและผู้บริหารคณะ เรื่องต่างๆ ที่อาจผิดกฏหมายได้ เรื่องที่ผิดโดยไม่น่าจะผิด ใครเป็นผู้ทรงสิทธิ์ในมหาวิทยาลัย
  • การบริหารจัดการงานวิจัย ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ ทั้งระบบอย่างยั่งยืน ตัวอย่างจากมหาวิทยาลัยมหิดล
  • การบริหารความเสี่ยงของคณะ ทุกอย่างเป็น risk หมด ตั้งแต่ input, process, output, outcome ต้องมองระยะยาว
  • การบริหารการเงินและงบประมาณ ตัวอย่างของคณะพาณิชยศาสตร์ฯ ของ มธ.
  • การบริหารและพัฒนาบุคลากร มุมมองในการบริหารคน ประสบการณ์จากที่ต่างๆ
  • การพัฒนานิสิตนักศึกษาเพื่อเป็นพลเมืองโลก ของ มธ. ในมหาวิทยาลัยมีความหลากหลายของอาจารย์ หลายมุมมอง องค์กรต้องมี tradition กิจการนักศึกษาเป็นตัวที่ทำให้เกิด informal curriculum โดยเฉพาะในบริบทของ 21st century

ผู้เข้าอบรมยังได้ระดมความคิดเห็นเพื่อกำหนดกลยุทธ์ในการบริหารคณะ เรียนรู้จากประสบการณ์ของมหาวิทยาลัยมหิดล ที่มองคู่แข่งก่อน ทำอย่างไรให้คนเก่งมาเรียนที่มหิดล มหิดลจะอยู่กับชุมชนอย่างไร ทำอย่างไรให้เด็กชอบ (transform มหาวิทยาลัย) ทำอย่างไรให้ทีมบริหารอ่านตาแล้วรู้ใจ การ recruit คนเข้ามาทำงานในทีมจะได้คนอย่างไรอยู่ที่เราเอาอะไรล่อ และยังได้ไปดูงานที่คณะพาณิชยศาสตร์ฯ ของ มธ.

คนฟังที่ไม่ได้เข้าอบรมด้วย น่าจะรู้สึกได้ว่าหลักสูตรเช่นนี้มีประโยชน์เพราะนำเสนอประสบการณ์การปฏิบัติที่ทำมาแล้วได้ผลดี ซึ่งนอกจากจะได้ความรู้แล้ว ยังจะเกิดแรงบันดาลใจให้อยากจะนำไปปฏิบัติบ้าง

วัลลา ตันตโยทัย

วันที่ 11 พฤศจิกายน 2556

หมายเลขบันทึก: 553158เขียนเมื่อ 11 พฤศจิกายน 2013 14:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 พฤศจิกายน 2013 15:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท