Thai DPP : 2nd progress report


ได้ค้นหาว่าได้เรียนรู้อะไร มองเห็นโอกาสอะไรบ้าง ไม่เพียงแต่เขียนว่าได้ทำอะไรไปถึงไหนแล้วเท่านั้น ขณะที่ทบทวนก็รู้สึกว่าตัวเราเกิดการเรียนรู้และมีพัฒนาการ (growth) จากการทำงาน

โครงการ Thai DPP มีความก้าวหน้าเป็นลำดับ แม้ว่าจะล่าช้ากว่ากำหนดไปหลายเดือน การคัดกรองหากลุ่ม IGT มีตัวเลข ณ วันที่ 31 ตุลาคม 2556 ดังตารางข้างล่าง

 

ทีมงานโครงการทั้ง 8 จังหวัดได้เริ่มดำเนินการตามโปรแกรมการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมฯ ที่สร้างขึ้นแล้ว แต่เริ่มต้นไม่พร้อมกันคือระหว่างเดือนพฤษภาคม-กันยายน 2556 ทีมครบุรีเป็นแห่งแรกที่ลงมือดำเนินการ

ครบกำหนดเวลาที่ต้องรายงานความก้าวหน้าของโครงการ Thai DPP ไปยังผู้ให้ทุนคือโครงการ BRIDGES ของ IDF ในเดือน พฤศจิกายน 2556 ดิฉันได้รวบรวมข้อมูลและเขียนรายงานอยู่หลายวัน มี ผศ.ดร.อัญชลี ชยานุวัชร์ อดีตผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายวิเทศสัมพันธ์ของมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านภาษาอังกฤษช่วยตรวจทานและแก้ไขภาษาให้ ก่อนจะส่งไฟล์เอกสารไปยัง Program manager ทาง e-mail เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

เอกสารที่ส่งมี 2 ไฟล์ คือ project progress report และ financial report ในแบบฟอร์มการเขียนรายงาน เขาชี้แจงว่าการส่งเงินทุนแต่ละงวดจะดำเนินการภายใน 30 วันที่ได้รับรายงานความก้าวหน้าและรายงานนั้นผ่านการยอมรับแล้ว เมื่อครั้งที่ส่งรายงานความก้าวหน้าครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2556 เขามีคำถามและส่งกลับมาให้เพิ่มเติมรายละเอียดด้วย แต่ก็ใช้เวลารอไม่นาน มีการโอนเงินมาให้เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2556

ดิฉันชอบใจที่ในแบบฟอร์มมีการระบุไว้ในหน้าแรกเลยว่า BRIDGES values and also finds important, information on approaches that have not succeeded and why they did not succeed. ทำให้เรารู้สึกสบายใจที่จะเขียนเล่าเรื่องการทำงานทั้งหมด

หัวข้อของรายงานประกอบด้วย

  1. General project information คือชื่อโครงการ รหัสโครงการ ชนิดของโครงการ ระยะเวลาของโครงการ ช่วงเวลาที่รายงาน วันที่ส่งรายงาน ชื่อ PI พร้อม e-mail address เบอร์โทรศัพท์และโทรสาร
  2. Brief description ของโครงการ ไม่เกิน 200 คำ บอก proposed objectives และ proposed activities
  3. Reporting on the current situation ส่วนนี้เป็นการรายงานกิจกรรมต่างๆ บอกวันที่เริ่มต้น วันที่สิ้นสุด และ status ว่าเสร็จสิ้น กำลังก้าวหน้า หรือยังไม่ได้เริ่มต้น ดิฉันเขียนบรรยายกิจกรรมในส่วนนี้พร้อมตารางสรุปข้อมูลเป็นเรื่องๆ
  4. Financial and expenditure
  5. Interim assessment of the project progress
  6. Project accomplishments
  7. Problems encountered in the implementation of the project
  8. State the solutions (planned or implemented) to the problems encountered
  9. Identified opportunities
  10. Lessons learned so far and any other relevant information
  11. Future plans

ในการทำ Financial report ดิฉันสรุปรายรับ-รายจ่ายแยกในไฟล์ Excel ส่งไปพร้อมกัน การทำรายงานส่วนนี้ต้องคำนวณการใช้จ่ายเงินจากเงินบาทเป็นเงิน USD เราจึงต้องมีข้อมูลอัตราการแลกเปลี่ยนเงินจากธนาคาร (ณ วันที่โอน) ได้รู้ว่าในการโอนเงินจากต่างประเทศ เราถูกหักเงินไปครั้งละ 20 USD และธนาคารของไทยคิดค่าธรรมเนียมต่างๆ ครั้งละ 510 บาท

ดิฉันมีความเห็นว่าการเขียนรายงานตั้งแต่หัวข้อที่ 5-11 เป็นส่วนที่ทำให้เราได้ทบทวนเรื่องราวการทำงานในโครงการอย่างลึกๆ ได้ค้นหาว่าได้เรียนรู้อะไร มองเห็นโอกาสอะไรบ้าง ไม่เพียงแต่เขียนว่าได้ทำอะไรไปถึงไหนแล้วเท่านั้น ขณะที่ทบทวนก็รู้สึกว่าตัวเราเกิดการเรียนรู้และมีพัฒนาการ (growth) จากการทำงาน กว่าจะเสร็จสิ้นโครงการเราคงจะบันทึกการเรียนรู้ทั้งของตนเองและเพื่อนร่วมทีมได้มากมาย นอกเหนือจากการรายงานผลการวิจัยตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

วัลลา ตันตโยทัย

10 พฤศจิกายน 2556

หมายเลขบันทึก: 553092เขียนเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2013 21:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2013 21:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท