หมู่บ้านผ้าฝ้ายอินทรีย์ริมโขง


สุดท้าย ผ้าฝ้ายอินทรีย์ริมโขง ริมโขงจริง ๆ ครับนั่งรถเข้าไปประมาณ สองชั่วโมงครึ่ง ได้เห็น ได้ซักถาม ก็น่าประทับใจ ในความตั้งใจของอาจารย์อริยภรณ์ ม.อุบลฯ รวมทั้งทีมงาน
 
มีนวัตกรรมใหม่ ๆ เช่น เครืองกรอไหมกึ่งอัตโนมัติ การย้อมสีธรรมชาติ การออกแบบลายผ้าโดยชาวบ้านเป็นผู้คิดเอง ออกแบบเอง การตัดเย็บเสื้อผ้า สวยงาน น่าสงสเริมและสนับสนุน ใครไปเที่ยวผาชนะได ก็จะผ่านแวะชม แวะซื้อกันได้ครับ
เจ้าเครื่องนี้ความยากไม่ได้อยู่ที่การทำงานของเครื่อง แต่ความยากอยู่ที่การไปปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของชาวบ้านให้เห็นด้วยและใช้เครื่องนี้ในการผลิตเส้นใยฝ้ายครับ
แต่หลังจากชาวบ้านให้การยอมรับเทคโนโลยีใหม่นี้ ทำให้สามารถลดระยะเวลาในการกรอฝ้านลงได้อีกเยอะ อีกทั้งยังได้เส้นฝ้ายที่มีคุณภาพ  มีการจัดแข่งขันการกรอเส้ยฝ้ายที่รวดเร็วและได้คุณภาพ
 
นอกการผลิตผ้าผืนๆ ละ 200-300 กว่าบาท ยังมีการเพิ่มมูลค่าด้วยการใส่ลายที่กลุ่มคิดกันเอง เช่น ลายดอกฝ้าย ลายแม่น้ำโขง
และการส่งเสริมให้มีการแปรรูปเป็นเสื้อผ้า ทั้งของผู้หญิง และชาย

ดูรูปทั้งหมด โดยการคัดลอกลิงค์ด้านล่างไปวางใน URL

http://www.clinictech.most.go.th/online/gallery/gallery_show.asp?list_folder=2556/%BB%C3%D0%E0%C1%D4%B9%CB%C1%D9%E8%BA%E9%D2%B9%202556

หมายเลขบันทึก: 553050เขียนเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2013 11:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2013 13:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ผ้าสวยมากเลยค่ะ ชอบสี earthtone อย่างนี้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท