หมู่บ้านปศุสัตว์อินทรีย์ สุรินทร์


หมู่บ้านปศุสัตว์อินทรีย์ แหล่งเรียรรู้ปศุสัตว์อินทรีย์ครบวงจร ไปพบกับคุณพี่กัญญา กันได้ครับ เป็นผู้หญิงที่เก่งมาก สามารถบูรณาการความคิดของตนเอง หน่วยงาน ชุมชน เข้ามาส่งเสริมให้เกิดเป็นหมู่บ้านแม่ข่าย วท. อย่างเป็นรูปธรรม
 
ได้รับการสนับสนุนทั้งจากนายอำเภอ
อบต. จังหวัดสุรินทร์ ในการพัฒนาพื้นที่ดังกล่าวให้เป็นแหล่งปลูก เรียนรู้การทำเกษตรอินทรีย์ครบวงจร ทั้งด้านพืชผล สัตว์ มีการประสาน การอยู่ด้วยกันของ คน พืช สัตว์ อย่างมีประสิทธิภาพ 
จากการส่งเสริมการเลี้ยงหมูหลุม ผ่านโครงการคลินิกเทคโนโลยี ภายใต้ชื่อโครงการ การส่งเสริมการเลี้ยงหมูหลุมของเกษตรรายย่อยจังหวัดสุรินทร์ โดย อาจารย์ สุทธิศักดิ์ แก้วแกมจันทร์ โทร : 0-4415-3062 นำไปสู่การพัฒนาป็นหมู่บ้านแม่ข่าย วท. ในปี 2553 เป็นต้นมา ตลอดระยะเวลา 4 ปี ชุมชนหมู่บ้านได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และเป็นรูปธรรม ตั้งแต่การส่งเสริมในเรื่องการลดต้นทุนปัจจัยการผลิต กระบวนการผลิตที่มีประสิทธิภาพ การแปรรูปผลิตภัณฑ์(ได้โรงชำแหละ 1 โรง 1 ล้านบาท จากทางจังหวัด) การตลาด เกิดตลาดนัดสีเขียว Green market 3 แหล่ง ที่ได้รับการส่งเสริมทั้งจาก จังหวัด อบจ. และที่ มทร.อีสาน สุรินทร์ นำไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
 
 
 
การให้ความรู้ในเรื่องการคัดพ่อพันธุ์ แม่พันธุ์  การผสมเทียม การเลี้ยงที่ได้คุณภาพ การลดต้นทุนเรื่องอาหาร
การเลี้ยงไก่ 2 สายพันธุ์ การเลี้ยงเป็ด
 
 
แนวคิดด้านการตลาด การขาย กับ concept "ขายให้ได้ตังค์อาทิตย์ละ 2000-3000 บาท แต่ให้ได้ทุกอาทิตย์"  เท่านี้ก็มีรายได้ อยู่ได้อย่างยั่งยืน
ล่าสุดได้รับการสนับสนุนจากทางจังหวัดในการสร้างโรงชำแหละเนื้อหมู 1 โรง 1 ล้านบาท ซึ่งก็ต้องมาพัฒนาต่อในเรื่องของการผลิตเนื้อหมูอินทรีย์ที่ได้คุณภาพ มาตรฐานต่อไป
หมายเลขบันทึก: 553044เขียนเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2013 10:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2013 11:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท