ร่วมต้อนรับอธิบดีกรมอนามัย


      เมื่อวันที่ ๒ พฤศจิกายน ๒๕๕๖ ที่ผ่านมา  สมาชิกชมรมผู้สูงอายุ ศูนย์อนามัยที่ ๕  ได้รับการประสานให้ไปร่วมต้อนรับ ท่านอธิบดีกรมอนามัย ดร. นพ. พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ ในโอกาสที่มาตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายที่ ศูนย์อนามัยที่ ๕ นครราชสีมา  เนื่องจากทราบข่าวค่อนข้างกระทันหัน เราจึงสามารถเดินทางไปได้ในเวลาประมาณ ๑๐ น. แม้ว่าจะได้รับทราบว่า ท่านอธิบดีกรมอนามัยจะเดินทางมาถึง ศูนย์อนามัยที่ ๕ ตั้งแต่เช้าในเวลา ๘.๓๐ น. ก็ตาม แต่ก็โชคดีที่เมื่อเราเดินทางไปถึง ศูนย์อนามัยที่ ๕ และไปยังศูนย์ส่งเสริมสุขภาพ  บริเวณที่ชมรมผู้สูงอายุใช้เป็นที่จัดกิจกรรมเป็นประจำนั้น ปรากฏว่า ท่านอธิบดีที่เดินทางมาถึงศูนย์อนามัยที่ ๕ ตั้งแต่เช้า และเริ่มตรวจเยี่ยมดูงานส่วนต่าง ๆ มาตามลำดับตั้งแต่ด้านหน้า ยังตรวจเยี่ยมมาไม่ถึงส่วนของศูนย์ส่งเสริมสุขภาพ....พวกเราก็เลยได้นั่งพูดคุยกันกับเจ้าหน้าที่ของศูนย์ส่งเสริมสุขภาพที่คุ้นเคยกันดี มีการเล่นเกมต่าง ๆ เพื่อฝึกสมองและส่งเสริมความจำ และป้องกันโรคสมองเสื่อมสำหรับผู้สูงอายุ  เวลาผ่านไปประมาณเกือบชั่วโมงจึงได้รับแจ้งว่า ท่านอธิบดีใกล้จะเดินทางมาถึงส่วนส่งเสริมสุขภาพแล้ว โดยขณะนี้อยู่บริเวณเรือนพักผู้ป่วยใน ซึ่งมีการปลูกกล้วยที่กำลังออกเครือพอดี  ท่านอธิบดีกำลังสาธิตและบรรยายเรื่องราวเกี่ยวกับกล้วยอยู่  ในตอนแรกก็ค่อนข้างแปลกใจว่าทำไมท่านอธิบดีจึงไปอยู่บริเวณต้นกล้วยค่อนข้างนาน แต่หลังจากนั้น เมื่อไปที่ห้องประชุม ได้เห็นการบรรยายประกอบการสาธิตเรื่องของการรับประทานกล้วยน้ำว้าที่ถูกต้อง ตลอดจนถึงการเก็บกล้วยให้อยู่ได้นาน จากท่านอธิบดี จึงได้เข้าใจว่าทำไมท่านอธิบดี ไปอยู่ตรงที่มีต้นกล้วยนานเป็นพิเศษ เนื่องจากท่านสนใจและจัดว่าเป็นผู้รู้ลึกรู้จริงในเรื่องเกี่ยวกล้วยเป็นอย่างดี......  

      เมื่อท่านอธิบดีเดินทางมาถึงศูนย์ส่งเสริมสุขภาพ  แวะพบปะพูดคุยกับสมาชิกที่มาใช้บริการอยู่ในห้องออกกำลังกาย (ฟิตเนส) ก่อนที่จะมายังบริเวณที่พวกเราสมาชิกชมรมผู้สูงอายุนั่งเล่นเกมฝึกสมองและความจำกันอยู่   ท่านอธิบดีมีความเป็นกันเองมาก โดยลงนั่งร่วมโต๊ะกับพวกเรา ถามไถ่เรื่องราวต่าง ๆ อย่างเป็นกันเอง  พร้อมสอนสมาชิกชมรมผู้สูงอายุ ให้ฝึกการใช้สมองแบบง่าย ๆ และมีประโยชน์ สามรถป้องกันสมองเสื่อมได้ โดยการใช้นิ้วมือแบบต่าง ๆ ....

      ก่อนจะไปตรวจเยี่ยมส่วนต่อไป ท่านอธิบดีได้ชักชวนให้ยืนถ่ายรูปแบบยกนิ้วโป้งกับพวกเรา เหมือนที่นิยมทำกันในในสังคมออนไลน์ (Face Book) พร้อมกันกับท่าน ผอ. ศูนย์อนามัยที่ ๕ นพ. สุเทพ เพชรมาก  ซึ่งผมมาเห็นในตอนหลังว่าท่านชอบท่านี้มาก และทราบว่าท่านติดตามข่าวสารจากสังคมออนไลน์อยู่ตลอดเวลา

       ความเป็นผู้มีมนุษยสัมพันธ์ที่ยอดเยี่ยมของท่านอธิบดี ผู้ที่เคยได้พบปะพูดคุยกับท่านแทบทุกคนคงสัมผัสได้  แม้ว่าจะมีภาระกิจมาก หลังจากร่วมรับประทานอาหารกลางวันด้วยกันกับชาวศูนย์อนามัยที่ ๕ แล้ว ท่านยังได้ขึ้นไปร่วมร้องเพลงกับ สมาชิกชมรมผู้สูงอายุ และ ชาวศูนย์อนามัยที่ ๕ ถึง สองเพลง ด้วยกัน เพลงแรก คือ เพลงลาภูพิงค์ ซึ่งเป็นเพลงหนึ่งในชุดเพลงประจำสถาบัน ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) ที่ท่านอธิบดีและเรา ต่างเป็นศิษย์เก่าร่วมกัน  

      เพลงที่สองคือ เพลงบ้านเรา.....ก่อนที่จะเดินทางต่อไป ตรวจเยี่ยมอำเภอพิมายในบ่ายวันเดียวกัน

หมายเลขบันทึก: 552991เขียนเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2013 15:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2013 16:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบคุณมากค่ะที่กรุณาเล่า (อธิบดีของดิฉันเองค่ะ...555)

ท่านรู้หลายเรื่องจริงๆ ค่ะ  เวลาออกสื่อนี่อธิบายแบบรู้จริง ทำจริง   

แม้ผมจะเพิ่งพบท่านอธิบดีเป็นครั้งแรก  ก็รู้สึกประทับใจมากครับ ท่านรอบรู้หลายเรื่องจริง ๆ ครับ....เลยนำมาเล่าสู่กันฟัง ตามที่สัมผัสได้ครับ ยิ่งได้ฟังสิ่งที่ท่านจะทำต่อไปเพื่อสุขภาพของประชาชนและกรมอนามัยแล้วก็ชื่นใจแทนชาวกรมอนามัยครับ คุณ Nui 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท