ความรัก ความ(ผิด)หวัง


ความรัก ความ(ผิด)หวัง

นายอานนท์ ภาคมาลี (หมอแดง)

ความหวัง คือ ความเชื่อว่าเป็นไปได้และจะเกิดขึ้นในวันข้างหน้า เป็นพลังผลักดันให้ชีวิตดำเนินไป ทำให้เรามีแรงบันดาลใจ มีความมุ่งมั่น พยายาม อดทน ต่อสู้กับอุปสรรคต่างๆได้ ต่างคนต่างมีความหวังที่แตกต่างกันไป แต่ทุกคนล้วนทำทุกอย่าง เพื่อให้ความหวังประสบความสำเร็จ แต่ถึงอย่างไร เมื่อมีความหวังก็ย่อมมีความผิดหวังบ้าง เป็นของคู่กัน เมื่อตั้งความหวังกับสิ่งใด จึงควรพิจารณาถึงความเป็นไปได้นั้นด้วย  เพื่อจะได้ไม่ต้องพบกับความผิดหวังบ่อยนัก และควรเตรียมใจให้พร้อมยอมรับกับความผิดหวังนั้นด้วย พึงระลึกไว้ว่าสิ่งใดๆในโลกนี้ล้วนเกิดขึ้นได้ ไม่มีสิ่งใดที่จะตั้งใจไว้ได้ทุกสิ่งอย่าง

ความหวัง ทำให้ชีวิตดำเนินไปได้ แต่ความผิดหวังก็ทำให้ท้อแท้ หดหู่ ไม่อยากมีชีวิตอยู่ต่อไปได้เช่นกัน

ความรัก หลายคนให้นิยามความรักไว้ต่างๆนานา ความรัก คือการให้ ความรักเป็นสิ่งสวยงาม ความรักคือ ความซื่อสัตย์  แต่หากความรักไม่ได้เป็นอย่างที่หวัง ในเรื่องความรักที่จะเกิดขึ้นและปรากฏจากการอกหักให้เห็น ซึ่งก็มีหลากหลายคำพูด อีกเช่นกัน ที่พยายามสื่อให้ การอกหักได้มีความรู้สึกที่ดีขึ้น อกหักดีกว่ารักไม่เป็น อกหักไม่ยักก็ตาย

ดังนั้น หากคุณจะรักใครสักคน จึงต้องยอมรับในเบื้องต้นก่อนว่า ความเสี่ยงที่จะต้องอกหัก และอีกครั้งหนึ่ง คือความรักเป็นไปได้ที่จะมีรักมีความสุข เมื่อคิดจะรักก็ต้องยอม รับกับความเสียงที่จะต้องลุ้น และหากเราเป็นพวกที่ต้องนั่งกินแห้วกระป๋อง ทำอย่างไร ไม่ใช่ความรักทำให้เราตาบอด......จึงต้องอกหักให้เป็น

เมื่อคนเรา อกหัก และมีอารมณ์ ความรู้สึกต่างๆ เกิดขึ้นมานั้น ล้วนเป็นผลกระทบต่อปฏิกิริยาของร่างกาย ส่วนจะส่งผลกระทบมากหรือน้อยนั้นก็อยู่กับภาวการณ์ปรับตัวกับสภาพอกหัก ได้มากน้อยเพียงใด เมื่ออกหัก หากจะห้ามไม่ให้คนเรารู้สึกรู้สากับสิ่งที่เกิดขึ้น ไม่ให้รู้สึกเสียใจ ทุกข์ใจ หรือสับสนทางอารมณ์คงเป็นไปไม่ได้

วิธีปรับความคิด อารมณ์ ความรู้สึก รวมถึงพฤติกรรมต่างๆให้สามารถรับมือกับภาวะ อกหักให้ได้ โดยการอกหักให้เป็น อยากร้องไห้ ร้องให้เต็มที่ เสียใจได้ แต่อย่าให้เสียคน อย่าแบกภาระตามลำพัง กลับไปหาพ่อ แม่ ดีที่สุด ปฏิวัติตัวเสียใหม่ พยายามปรับตัวเองในภาพลักษณ์ใหม่ที่ไฉไล และดูดีกว่าเดิม หักเหความสนใจไปทำกิจกรรมอื่นๆ อย่าเก็บตัว ให้คิดเสียว่าประสบการณ์ อกหักเป็นประโยชน์ต่อชีวิต

หมายเลขบันทึก: 552862เขียนเมื่อ 8 พฤศจิกายน 2013 09:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 พฤศจิกายน 2013 09:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ไม่เคยอกหักเลยค่ะ แต่ไม่ประสบความสำเร็จในการใช้ชีวิตคู่ (แต่งงาน)

 

-ขอบคุณครับ...พี่หมอ...

-สบายดีนะครับ..

 

ความรักเอย....เจ้าลอยลมมาหรือไร....จึงดลจิต จึงดลใจ ....เสน่หา....

อกหัก...ดีกว่ารักไม่เป็น..นิ...ว่าเข้านั่น  คุณมะเดื่อเลยวัยอกเดาะ อกหักแล้ว...จึงมีแต่

" หน้าที่ + ความรับผิดชอบ "  จ้ะ...คิดว่า มันยิ่งกว่าความรักนักนะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท