ภาพฉายทางจิต


ภาพฉายทางจิต


ฉันเป็น นศ.ปี3 คณะกายภาพบำบัด สาขา กิจกรรมบำบัด ม.มหิดล วันนี้วิชาที่ฉันได้เรียนก็คือ กิจกรรมบำบัดสำหรับสุขภาพจิต มันเป็นคาบที่3สำหรับวิชานี้ และฉันก็มีความสุขทุกครั้งที่ได้เรียนมัน ซึ่งเนื้อหาในวันนี้ก็คือ ภาพฉายทางจิต

 

        กิจกรรมแรกที่เราได้ทำร่วมกันก็คือ การทำภาพปะติด หัวข้อคือ "ความสุขของฉัน"

        ขณะทำฉันรู้สึกมีความสุขได้อยู่กับตัวเอง คิดถึงสิ่งที่เราชอบค้นหาภาพต่างๆจากนิตยาสาร มาปะติดปะต่อเป็นเรื่องราวของเราเอง และได้นำเสนอพูดคุยสิ่งที่เป็นตัวเราให้เพื่อนฟัง และได้ฟังความคิดเห็นของเพื่อน

 

กิจกรรมต่อมาที่ฉันประทับใจอีกเช่นกันก็คือ                                      "การวาดภาพห้องนอนของฉันตอน5ขวบ"

             มันเป็นกิจกรรมที่สามารถลงลึกไปถึงตัวเราในอดีตได้ ได้นึกถึงภาพเก่าๆเหตุการณ์เก่าๆ ทั้งความทรงจำที่ดีและไม่ดี และเห็นถึงการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น จากคนรอบข้าง สิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนไป

            ได้แลกเปลี่ยนแบ่งปันความรู้สึกกับเพื่อนใน class มันทำให้ฉันรู้จักและเข้าใจในตัวเพื่อนๆทุกคนมากขึ้น รักกันมากขึ้น ผูกผันกันมากขึ้น

 

             ดังนั้นการวาดรูป การทำภาพปะติด หรือการทำศิลปะในด้านต่างๆ จึงสามารถใช้เป็นการประเมินทางกิจกรรมบำบัด เพราะผู้ป่วยสามารถพูดและกระทำกับวัตถุที่สร้างขึ้น หรือระบายอย่างอิสระเกี่ยวกับวัตถุ ทำให้ผู้ป่วยยอมรับสิ่งที่ฉายออกมาและรู้จักตนเองมากขึ้น

 

 

              ถ้าคุณรู้สึกเครียด หรือมีความกังวลอยู่ในใจ คุณสามารถหากิจกรรมที่ไม่ต้องเสียแรง เสียตังค์ เช่นการวาดรูปธรรมดาก็ช่วยให้คุณสามารถผ่อนคลายได้แล้วนะค่ะ ^^ ได้ใช้เวลาอยู่กับตัวเอง คิดทบทวนสิ่งที่ผ่านมา และนำมาปรับปรุงพัฒนาตัวเองต่อไป

หมายเลขบันทึก: 552537เขียนเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2013 00:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2013 00:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

...เทคนิคนี้ใช้ส่วนใหญ่ใช้เพื่อการให้คำปรึกษาวัยรุ่นและครอบครัว เป็นการให้คำปรึกษากลุ่ม...ผู้ที่ทำกิจกรรมจะอภิปรายว่าตนเองวาดหรือปะภาพอะไรลงไป และทำไมจึงวาดหรือปะภาพนั้น ...แต่ผู้ที่อ่าน หรือผู้ให้คำปรึกษาคือนักจิตวิทยา จะสามารถทราบถึงความสัมพันธ์ และช่องว่างภายในครอบครัวจากภาพฉายทางจิตนั้น ซึ่งอาจจะไม่ตรงกับคำอภิปรายของผู้ทำกิจกรรม นะคะ.

เทคนิคการฉายภาพทางจิตทำให้นักกิจกรรมบำบัดทราบถึงvalue motivation การให้ความหมายของงานที่คนไข้ทำ โดยผ่านการกระทำ ….นักกิจกรรมบำบัดทางจิตเวชสามารถประยุกต์ทฤษฏีจิตวิเคราะห์ นำมาใส่ในงาน เช่น งานปั้น การวาดรูปอิสระ เพื่อประกอบกับการบำบัดโดยกิจกรรมและการวิเคราะห์กิจกรรม รวมทั้งการมีสัมพันธภาพทางการรักษา ที่ดีกับคนไข้ จะทำให้เราสามารถเข้าใจคนไข้ได้อย่างลึกซึ้งมากขึ้น

ประเทศไทย ล้าหลังไม่เจริญไร้กุศลที่ยืดยาว เพราะ เราเนรคุณต่อบางสิ่ง ตามคำบอกเล่าได้ ทั้งๆที่เราเสพจริง

การดีดดิ้น ปิดกั้น ในเรื่องกตัญญูกตเวทิตาธรรมนั้น ได้ชาชินถึงขั้น ลบทำลายหนทางได้แล้วในขณะนี้

จงกตัญญูต่อ ผู้มอบจิต วิญญาณ สังขาร เวทนา สัญญาต่อทุกๆวิญญาณกำพร้าก่อนหน้านี้

เป็น ออกแบบ ผู้กำหนดระบบ ผู้บริหารและจัดการระบบ “กรรม” เพราะ เราเสพระบบนี้กัน

แม้ท่านผู้นั้นยังไม่ออกมา เพราะจะถูกกล่าวหาชี้ตัวท่านได้ ว่ารับผลประโยชน์รับทาน รับยศศักดิ์ (ท่านผู้เดียวที่ปลอดภัย)

แม้นยังไม่พบตัวตน ก็กตัญญูได้ คือ กตัญญูไปพลางๆ ไม่เนรคุณ หรือปฎิเสธไปพลางๆ จิตสะอาดดีด้วย

หากอยู่กับเหตุ และผลจริง จงมองที่ผลการยอมรับว่า สากลเขายอมรับเท่าไร มีหลักฐานตรงไหนบ้าง เราเสพจริงหรือไม่ มุสาได้ไหม ขโมยไหม

มิใช่ปิดกั้น ลบทำลายทางนำที่สร้างปัญญา พาแผ่นดินอกุศล พาเด็กไทยงมงาย พาแผ่นดินตกต่ำ รักแผ่นดินจงค้นหาทางที่ สุดซอยในการก่อเจริญ

ขอบคุณสำหรับ ความคิดเห็น ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท