เทียนขาว
นาง เพ็ญทิวา เพ็ญทิวา สารบุตร

ทุกช่วงเวลามีค่าเสมอ


               แม้ช่วงเวลาของการปิดเทอมคราวนี้จะเป็นช่วงสั้นๆ ระหว่างวันศุกร์ที่ 4 ต.ค.56 จนถึงวันที่ 27 ต.ค.56 และเปิดเรียนในวันจันทร์ที่ 28 ต.ค.56 ทุกช่วงเวลามีค่าเสมอ สำหรับครอบครัวของเรา  น้องภัทรน้องภูมิ เป็นเด็กน้อย วัย 8 ขวบ และ 6 ขวบ ที่จะจัดสรรเวลาอย่างมีคุณค่าเสมอ อาจจะเป็นเพราะ พ่อและแม่ฝึกฝนการจัดการเวลามาตั้งแต่ชั้นอนุบาลก็เป็นได้ เมื่อโตขึ้นจึงง่ายในการจัดการ ทำให้พ่อแม่สบายใจไปด้วยค่ะ

             น้องภัทรเรียนชั้น ป.3 แล้ว ที่ รร.มารีวิทยา จ.ศรีสะเกษ เป็นนักกีฬาลีลาศของจังหวัดศรีสะเกษด้วยค่ะ ส่วนน้องภูมิเรียนชั้น ป.1 ไม่ได้เป็นนักกีฬา เพราะขอร้องว่าไม่เอาเรื่องนี้ ขอเตะบอลเล่นเฉยๆดีกว่า พ่อแม่ไม่อยากตามใจ แต่จำเป็นต้องให้โอกาสลูกชายได้พิสูจน์ตัวเองว่าจะเอาดีทางไหนกันแน่ แต่ตอนนี้รู้ว่า การร้องเพลงเป็นสิ่งที่ภูมิชอบมากๆค่ะ เราก็เลยฝึกฝนตามสภาพครอบครัวแบบธรรมชาติ บทท้องถนนเวลาขับรถ ฟังเพลงโปรดพวกเราก็ร้องด้วย เพราะเป็นช่วงเวาลาจำกัด และเราใช้เวลาประมาณ 1 ชม. จากบ้านของเราที่ปรางค์กู่เพื่อส่งลูกไปซ้อมลีลาศ ไป-กลับเกือบทุกวัน จึงให้เวลาในช่วงนั้นสร้างสรรค์ความสัมพันธ์ในครอบครัวอย่างมีคุณภาพและลดความเครียดของลูกๆเวลานั่งอยู่บนรถด้วยค่ะ (ส่วนใหญ่พ่อจะขับรถไปส่ง)

              ทุกวันในช่วงปิดเทอม น้องภัทรต้องไปซ้อมกีฬาลีลาศวันละประมาณ 3-5 ชม.ที่ชมรมกีฬาลีลาศเพื่อสุขภาพจังหวัดศรีสะเกษ โดยใช้เวลาตั้งแต่บ่ายโมงถึง ประมาณห้าโมงเย็นหรือหกโมงเย็น (ในบางวัน) หยุดเฉพาะวันอาทิตย์ ซึ่งจะถือเป็นวันพักผ่อนของน้องที่จะตื่นสายหน่อยประมาณ 07.00 น. อาบน้ำ แปรงฟัน กินข้าว แล้วจะปั่นจักรยานไปเล่นที่บ้านคุณย่า ซึ่งห่างออกไปประมาณ 500 เมตร  ส่วนน้องภูมิ เป็นเด็กที่ตื่นเช้ามากประมาณ 05.30 น. จะตื่นแล้วค่ะ มานั่งเล่นเกมส์รอพี่สาว พอทำธุระส่วนตัวเสร็จก็จะไปบ้านคุณย่าพร้อมๆกัน

              ส่วนการไปเรียนพิเศษ ครั้งแรกเราคุยกันว่าจะเรียนภาษาอังกฤษเพิ่มเติมค่ะ เพราะครอบครัวของเราชาวชนบทไม่ค่อยคุ้นเท่าใดนัก แต่น้องภัทรยันว่า ผลสอบภาษาอังกฤษไม่น่าห่วง เราเลยไปที่ร้านหนังสือกัน น้องภัทรน้องภูมิอยากเรียนวาดรูป แม่กับลูกวางแผนร่วมกันว่าจะหาหนังสือดีดี มาลองเรียนลองวาดกัน เพราะฉะนั้นช่วงเช้าก่อนไปซ้อมจึงมีการวาดภาพกันก่อง เป็นกิจกรรมที่สร้างสรรค์จินตนาการค่ะ

              ส่วนการท่องเที่ยว ปิดเทอมนี้เราไปที่ช่องจอม จ.สุรินทร์ ความจริงจะว่าไปเที่ยวก็คงไม่ใช่ ถือว่าไปทำงานและพาลูกๆไปด้วยคงถูกต้องมากกว่า พ่อแม่พาลูกๆไปดูจักรยานที่ช่องจอมค่ะ เพื่อนำมาใช้ในการจัดกิจกรรมหลุมพอเพียง ส่วนอื่นๆที่ไปดู คือ แม่เน้นเรื่องของเสื้อผ้าของลูกสาวเพื่อใส่ซ้อมลีลาศ ส่วนพ่อเน้นเรื่องสมุนไพรจากป่า ที่จะเอามาเข้ายา น้องภัทรหาซื้อตุ๊กตามือสองไว้ฝากเพื่อนน้องภูมิหาหมวกแบบแปลกๆไว้ใส่ไปเชียร์พี่สาว ในการแข่งขันลีลาศที่ เมืองเลยเกมส์  ระหว่างวันที่ 12 - 16 พฤศจิกายน 2556 ที่จะถึงนี้

               ดังนั้น ช่วงปิดเทอมนี้ โรงเรียนพ่อแม่ของครอบครัวเรา จึงเป็นช่วงเวลาของการวางแผนและเตรียมการ เพื่อที่จะเตรียมความพร้อมของลูกสาวที่เป็นนักกีฬา และเตรียมลูกชายในฐานะที่เป็นผู้ช่วยของผู้ช่วยโค๊ชอีกที ให้รู้หน้าที่ของตัวเองเพื่อเตรียมความพร้อมทุกอย่างสำหรับพี่สาว คอยให้กำลังใจและลดความกดดันของพี่ด้วย และต้องสนับสนุนช่วยเหลือทุกอย่างที่พี่สาวขอร้อง

                ทำอย่างไรให้ลูกๆรักและเข้าใจกัน คอยสนับสนุนส่งเสริมและเกื้อกูลกันตลอด เป็นอีกกิจกรรมที่ครอบครัวของเราสรรหาวิธีมาใช้ในช่วงปิดเทอมนี้ค่ะ เพราะถ้าเขารักกัน พี่น้องไม่ทะเลาะเบาะแว้ง ไม่ทอดทิ้งกัน เขาจะดูแลกันไปตลอด พ่อแม่อย่างเราก็เบาใจ โรงเรียนพ่อแม่ของเรา จึงสอนลูก ทุกด้านของลูกๆเพื่อให้เป็นเด็กที่เก่ง ดี มีความสุขและมีความคิดสร้างสรรค์ด้วยค่ะ  

             

หมายเลขบันทึก: 552470เขียนเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2013 10:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2013 12:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณค่ะ เป็นปิดเทอมที่ไม่เหงาจริงๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท