งานเดินรณรงค์ป้องกันภัยโรคกระดูกพรุน เนื่องในวันสากลโรคกระดูกพรุน


มูลนิธิโรคกระดูกพรุนแห่งประเทศไทย ฯ จัดงานเดินรณรงค์ป้องกันภัยโรคกระดูกพรุน

เนื่องในวันสากลโรคกระดูกพรุนปี 2556

ในวันที่ 27 ตุลาคม พ.ศ.2556 ณ สวนลุมพินี กรุงเทพฯ

 

            สวัสดี หนี่ห่าว(你好) ไหนๆ พวกเราก็ใกล้จะเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนกันแล้ว วันนี้ก็ต้องสวัสดีกันด้วยภาษาจีนกันหน่อยค่ะ มาเข้าเรื่องการเดินรณรงค์ป้องกันภัยโรคกระดูกพรุน เนื่องในวันสากลโรคกระดูกกพรุน กันเลยดีกว่าค่ะ วันสากลโรคกระดูกพรุน คือ วันที่ 20 ตุลาคม ของทุกปี ดังนั้นในเดือนตุลาคมนี้เกือบทุก ๆ ประเทศทั่วโลก จะจัดงานรณรงค์ ให้ประชาชนตระหนักถึงภัยของโรคกระดูกพรุน ในปีนี้ มูลนิธิโรคกระดูกพรุนแห่งประเทศไทยฯ จึงจัดงานเดินรณรงค์ป้องกันภัยโรคกระดูกพรุน ขึ้นในวันที่ 27 ตุลาคม พ.ศ.2556 ณ สวนลุมพินี โดยมีสโลแกนของงาน ว่า “รวมพลังรักษ์กระดูก” จึงอยากนำเรื่องราวและภาพความประทับใจของงานนี้มาเล่าให้ทุก ๆ คนได้รู้ และสนุกสนานไปด้วยกันเลยค่ะ

    

เริ่มพิธีการด้วย ศ.นพ.นิมิต  เตชไกรชนะ ประธานมูลนิธิโรคกระดูกพรุนแห่งประเทศไทยฯ กล่าวรายงาน และเรียนเชิญ ท่านผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร หม่อมราชวงศ์สุขุมพันธุ์ บริพัตร ขึ้นกล่าวเปิดงาน จากนั้นเชิญท่านผู้ว่าฯ เดินชมร้านแสดงผลิตภัณฑ์ จากบริษัทผู้สนับสนุนทั้งหมดที่มาร่วมออกร้าน

   

            งานนี้ได้ประสบผลสำเร็จอย่างเกินความคาดหมายจริงๆค่ะ เนื่องจากได้รับเกียรติอย่างสูงจากท่านผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร มาเป็นประธานเปิดงานในครั้งนี้ และยังได้ชมรมผู้สูงอายุจากเขตต่างๆ ของกรุงเทพฯ ได้รับความกรุณารวบรวมจาก กองสร้างเสริมสุขภาพ สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร นอกจากนั้นยังมีหน่วยงานต่างๆจาก กระทรวงสาธารณสุข โรงพยาบาล มหาวิทยาลัย  และชมรมผู้สูงอายุจากที่อื่นๆ รวมทั้งประชาชนผู้สนใจทั่วไปเข้าร่วมงานกันอย่างคับคั่งกว่า 700  คน เลยค่ะ 

            งานครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนจาก บริษัท บิ๊กบึ้ม หลายๆบริษัทของประเทศไทย ทำให้รูปแบบการจัดงานอลังการณ์และประสบผลสำเร็จเป็นอย่างมาก มูลนิธิฯ จึงขอมอบโล่ให้บริษัทผู้สนับสนุนทั้งหลายเพื่อแสดงความขอบคุณไว้ ณ โอกาสนี้  ได้แก่

บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน)      

บริษัท ดัชมิลล์ จำกัด

บริษัท สามารถ เทลคอม จำกัด (มหาชน)

บริษัท กรีนสปอต จำกัด

บริษัท ไฟเซอร์ (ประเทศไทย) จำกัด

โรงพยาบาลกรุงเทพ

โรงพยาบาลนครธน สนับสนุนรถพยาบาลและเจ้าหน้าที่ตรวจสุขภาพ

และ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ผู้สนับสนุน น้ำดื่มตลอดงาน

 

นอกจากนี้ต้องขอขอบคุณบริษัทต่าง ๆ ที่สนับสนุนส่งผลิตภัณฑ์มาร่วมงานในครั้งนี้ ได้แก่

บริษัท แลคตาซอย จำกัด และ

องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.)

 

ที่กล่าวมานี้ยังไม่หมดนะคะ ยังมีท่านผู้ใหญ่ใจดีอีกหลายท่าน ช่วยสนับสนุนอาหารเช้า ขนม นมเนย มาเพิ่มพลังให้ผู้ร่วมเดินรณรงค์ กันอีกจำนวนมาก อาทิเช่น

พลโท นายแพทย์ ธำรงรัตน์ แก้วกาญจน์ ส่ง กระเพาะปลา มา 200 ถ้วย

คุณโชติศักดิ์  อาสภวิริยะ   ส่ง ซาลาเปา มา 200 ชุด

และมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์  จัดอาหารเช้ามาช่วย 200 กล่อง

นอกจากนี้ยังมี โดนัท ชิฟฟอน และ

ข้าวต้มราชวัตรเจ้าอร่อย อีก 400 ถ้วย สนับสนุน โดย มูลนิธิโรคกระดูกพรุนแห่งประเทศไทยฯ เองเลยค่ะ เรียกว่าเอาอกเอาใจผู้ร่วมงานกันอย่างเต็มที่เลยละคะ

 

เสร็จจากพิธีการแล้ว ต่อไปจะเริ่มต้นความสนุกสนานกันแบบจัดเต็มแล้วละคะ

เริ่มด้วย นพ.วิโรจน์ ตระการวิจิตร มาบอกเล่าเรื่อง เสริมสร้างพลังชีวิต มหัศจรรย์แห่งความสุข และให้ทุกท่านได้ลุกขึ้นออกกำลังแบบผ่อนคลาย ด้วยท่าทางต่างๆ  เห็นรอยยิ้มของวิทยากร และรอยยิ้มของผู้ชมแล้ว ต่างก็มีความสุขกันจริงๆ ค่ะ ดูภาพกันเองนะคะว่าโดนใจผู้ร่วมงานกันขนาดไหน

   

จากนั้นมาออกกำลังกาย วอร์มอัพ มากขึ้นอีกนิด ด้วย   แอโรบิกยามเช้า กับ คุณหวานใจ สมหวัง จาก ชมรมสายใยความหวังผู้ป่วย พวกคุณๆ ทราบกันหรือไม่ค่ะว่า อายุพี่หวานเธอเลยหลักสี่ ไปถึงหลักหก ปทุมธานี กันแล้ว แต่เธอยังแอโรบิกอย่างคล่องแคล่ว แข็งแรง นะคะ เพราะฉะนั้น อย่ารอช้ามาออกกำลังกายเพื่อกระดูกแข็งแรงและสุขภาพที่ดีกันค่ะ

  

มาถึงช่วงสำคัญของงานวันนี้ คือ การเดินรณรงค์ป้องกันภัยโรคกระดูกพรุน เนื่องในวันสากลโรคกระดูกพรุน  ศ.นพ.นิมิต เตชไกรชนะ กดปุ่มเริ่มการเดินที่จุดเริ่มต้น นำขบวนเดินโดย ศ.กิตติคุณ พญ.คุณหญิงกอบจิตต์ ลิมปพยอม และคณะกรรมการบริหารมูลนิธิฯ ตามด้วย ชมรม, องค์กรต่าง ๆ และประชาชนเป็นแถวยาว ๆ ๆ ๆ สวยงามมากเลยค่ะ

ระยะทางเกือบ 1 กิโลเมตร ทุกท่านใช้เวลาเดินเพียง 30 นาที เท่านั้นค่ะ แสดงให้เห็นว่ายังคงแข็งแรงสุขภาพดีกันทุกคนเลย  กลับมาแล้วก็ต้องเติมพลังกันด้วย อาหารที่จัดเตรียมไว้รับรองมากมาย เอร็ดอร่อย กัน ฟุด ฟุด ไปเลยค่ะ

อิ่มแล้วเริ่มกิจกรรมกันต่อ ด้วยโยคะยามเช้า โดย คุณครูนิด สุมิตตา ระงับภัย มาสอนท่าฝึกโยคะกัน ดูกันเอาเองนะคะว่า ทุกคนตั้งอกตั้งใจกันมากขนาดไหน

 

คณะกรรมการจัดงานครั้งนี้ได้รับเกียรติอย่างสูง จาก  ศ.กิตติคุณ พญ.คุณหญิงกอบจิตต์ ลิมปพยอม ขึ้นบรรยายและให้คำแนะนำ เกี่ยวกับ สตรีวัยทอง ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมงานอย่างมากเลยค่ะ

 

รายการต่อไปเป็นการสัมภาษณ์ทูตวัฒนธรรม วันสากลโรคกระดูกพรุน 2556 ซึ่ง มูลนิธิโรคกระดูกพรุนแห่งประเทศไทย แต่งตั้ง จาก แพทย์หนุ่มสาวไฟแรง 2 ท่าน ถือว่าเป็นคลื่นลูกใหม่ของวงการแพทย์  ได้แก่  นพ. ภัทรพล  ยศเนืองนิตย์ และ

พญ.สิริกานต์  ปุญญฤทธ์ จะมาเล่าถึงความสำคัญของการรณรรงค์วันสากลโรคกระดูกพรุน และให้ผู้เข้าร่วมงานและผู้ที่ได้ฟังตระหนักถึงภัยเงียบของโรคกระดูกพรุนกันค่ะ

จากนั้นเป็นการเล่มเกมแจกของรางวัลจากบริษัทผู้สนับสนุนการจัดงาน เริ่มด้วย บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน) บริษัท ดัชมิลล์ จำกัด และ บริษัท กรีนสปอต จำกัด แต่ละบริษัท ก็หากิจกรรมบันเทิงมาให้เล่นกันอย่างสนุกสนาน เฮฮา แถมกันด้วยของรางวัลอีกมากมาย

   

 ได้อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว ใครที่ไม่ได้ไปร่วมงานคงรู้สึกเสียดายแล้วละซิค่ะ งั้นขอเชิญไว้ก่อนล่วงหน้าเลยค่ะว่าปีหน้าเราจะมีกิจกรรมอะไรเพื่อให้ความรู้ ความสนุกสนาน อิ่มใจ อิ่มท้อง กันขนาดไหน ก็อย่าลืมติดตามข่าวสาร และห้ามพลาดนะคะ เชิญกันข้ามปีเลยทีเดียว

สุดท้ายนี้ขอขอบคุณท่านผู้ใหญ่ทุกท่านที่สนับสนุนให้เกิดงานวันนี้ขึ้น ขอบคุณบริษัทผู้สนับสนุนทุกๆบริษัท ที่เล็งเห็นถึงความสำคัญของโรคกระดูกพรุน ขอบคุณเสียงแจ๋วๆจาก คุณสุพรรณ วิบูลย์มา คุณหมอกุลยา และคุณหมอ นรินทร์  ที่มาร่วมเป็นพิธีกรรับเชิญ และขอบคุณผู้ที่เสียสละเวลามาร่วมงานเดินรณรงค์ป้องกันภัยโรคกระดูกพรุนครั้งนี้ทุกๆ ท่าน ขอบคุณทุกท่านที่มีส่วนช่วยให้การจัดงานครั้งนี้สำเร็จลุล่วง และประสบผลสำเร็จอย่างดียิ่งเช่นนี้ 

ก่อนจะจบกันวันนี้ขอให้ทุกท่านมีความสุข รักษาสุขภาพกาย สุขภาพใจ สุขภาพกระดูก ของทุกคนให้แข็งแรงนะคะ ขอลากันด้วยคำสวัสดี ภาษาลาวกันเลยค่ะ  'ສະບາຍດີ'  ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 552234เขียนเมื่อ 1 พฤศจิกายน 2013 15:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤศจิกายน 2013 15:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เป็นบันทึกที่ดีมีประโยชน์นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท