ทบทวนองค์ความรู้ด้วยวัฒนธรรมชุบแป้งทอด (IS2 ตอนที่ 2)


การฝึกทักษะการเขียนอาจจะต้องเริ่มต้นจากการเรียนรู้คำศัพท์พร้อมกับการสะกดคำให้ถูกต้อง

          การพบกันครั้งที่ ๒ ระหว่างครูกับนักเรียนรายวิชาการสื่อสารและการนำเสนอยังคงอยู่ในช่วงเวลาของการปฐมนิเทศให้รู้จักธรรมชาติของวิชา และข้อตกลงเบื้องต้น  ครูนกได้เริ่มอุ่นเครื่องเด็กๆ โดยการให้เขียนตามคำบอก โดยมีเงื่อนไขเขียนตัวบรรจงเต็มบรรทัด  จะเขียนเรียงตามแนวนอนหรือแนวดิ่งก็ได้  ครูนกถามนักเรียนว่าต้องการกี่คำ คำตอบอยู่ที่ ๕ คำนี้คือกิจกรรมที่ตั้งใจจะเสริมช่วงต้นชั่วโมงการสอนเพื่อเพิ่มคำศัพท์ให้กับเด็กๆ เพราะจากคาบที่หนึ่งที่พบกันครูนกให้นักเรียนห้องนี้ (ห้องแปด) ออกมาอ่านคำอธิบายรายวิชาหน้าชั้นเรียนโดยการอ่านครูอ่าน ๔ บรรทัด นักเรียนอ่าน ๔ บรรทัด พบว่า นักเรียนอ่านข้ามคำข้ามประโยคเลยตั้งสมมติฐานในใจว่า  นักเรียนน่าจะอ่านคำศัพท์บางคำไม่ได้ เลยขอใช้วิธีการสอนของครูในอดีต  แต่สิ่งที่ได้เพิ่มคือ ชวนเดาคำศัพท์ที่ครูจะบอกโดยครูจะบอกบริบทของคำเหล่านั้นเช่น  กิจกรรมที่วัยรุ่นชอบใช้ในการติดต่อสื่อสารกับเพื่อนๆ คำที่ครูบอกก็คือ สังคมออนไลน์   เขียนเสร็จก็ตรวจสอบเฉลยให้คะแนนพบว่า นักเรียนส่วนใหญ่เขียนถูกต้องหมด และที่เหลือผิดหนึ่งคำ


          จากนั้นครูนกก็ชวนนักเรียนชมคลิปวิดีโอรายการวัฒนธรรมชุบแป้งทอด ซึ่งเป็นรายการที่มีกระบวนการนำเสนอในรูปแบบของการค้นหาคำตอบ หรือข้อเท็จจริงของสิ่งที่เราสนใจ หรืออยากรู้อย่างเป็นระบบ  การนำเสนอมีการอ้างอิงตำรา บุคคลที่สำคัญนำเสนออย่างสร้างสรรค์  และวันนี้ต้องขอบคุณผู้ดูแลระบบอินเตอร์เน็ตของโรงเรียนค่ะ สัญญาณดีตลอดทำให้การดูคลิปวิดีโอผ่านยูทูปทำได้โดยไม่ติดขัด  แต่การจะรับชมครูนกให้นักเรียนเลือกตอนที่จะรับชม  ซึ่งเด็กๆ จะพบรายชื่อตอนต่างๆ จากจอภาพพบว่านักเรียนส่วนใหญ่สนใจเรื่อง ผีหลอกวิญญาณหลอนย้อนแย้ง   สังเกตเด็กๆ ช่วงใดที่น่ากลัวก็จะนั่งแบบเก้าอี้ชิดกันแต่รายการนี้จะมีการหักมุมทำให้เกิดแง่คิด หรือข้อสังเกต  เมื่อชมเสร็จก็ชวนคุยให้เห็นประเด็นที่รายการพยายามรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องของผี  การทดสอบ  การสัมภาษณ์  การค้นคว้าหาความรู้และนำเสนออย่างสร้างสรรค์ ส่วนเพิ่มเติมคือเด็กๆหลายคนมีทัศนคติเรื่อง ผีที่เปลี่ยนไปค่ะ
          การสอนวันนี้ทำให้เด็กๆ ได้แนวคิดเรื่อง ความรู้มิได้อยู่แค่เพียงในตำรา อาจจะผ่านรายการดีๆ ก็ได้ที่สำคัญทุกเรื่องราวรอบตัวเราหากเราสนใจค้นคว้าเราก็จะได้ข้อสรุปในเรื่องนั่นๆ ข้อสรุปจะชัดเจน หรือถูกต้องครอบคลุมมากแค่ไหนขึ้นกับการค้นคว้าของเรา
       

หมายเลขบันทึก: 552113เขียนเมื่อ 31 ตุลาคม 2013 00:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 ตุลาคม 2013 00:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เด็กมีความสนใจ เกิดความพร้อมในการรับรู้ และเกิดการเรียนรู้ได้รวดเร็ว...ที่สำคัญสอนอย่างเป็นกระบวนการทางวิทยาศาสตร์นะคะครูนก...ขอชื่นชมค่ะ

" วัฒนธรรมชุบแป้งทอด"  ชื่อน่ากินจังนิ อิ อิ

ขอบพระคุณค่ะ อาจารย์ดร.พจนา แย้มนัยยา สำหรับกำลังใจและคำแนะนำเสริมที่เป็นประโยชน์

สวัสดีค่ะ คุณครูมะเดื่อ

ลองหาโอกาสชมดูนะคะ รายการดีมีประโยชน์ แทรกความสนุกอีกด้วยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท