การพัฒนาบุคลากรด้านไอซีทีช่วงปิดภาคเรียน


ความเป็นมา โครงการปิดเทอมเติมความรู้ (อบรมคอมพิวเตอร์ให้ครูทกปิดภาคเรียน)

โครงการปิดเทอมเติมความรู้



                     สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 2  หน่วยงานทางการศึกษามีสังกัดโดยประมาณ  210  แห่ง  และเป็นโรงเรียนขนาดเล็กเป็นส่วนใหญ่  มีบุคลากร จำนวน  2,100 คน โรงเรียนจัดกิจกรรมการเรียน ใช้การติดต่อสื่อสารผ่านระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ต โรงเรียนได้รับจัดสรรคอมพิวเตอร์  และขยายโครงข่ายอินเตอร์เน็ตให้กับโรงเรียนทุกแห่งทั่วประเทศ   สามารถนำเอาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์มาใช้ทั้งการบริหารและการจัดการเรียนการสอน   เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์สามารถกำหนดบทบาททั้งเป็นผู้สอนและผู้ช่วยสอน  หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 ได้กำหนดให้นักเรียนเรียนรู้เทคโนโลยีตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กำหนดให้ครูต้องมีสมรรถนะในการใช้เทคโนโลยีเพื่อการเรียนกาสอน  สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานได้กำหนดความสามารถในการใช้เทคโนโลยีเป็น กลยุทธ์ที่ 1 พัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาทุกระดับตาม หลักสูตรและส่งเสริม ความสามารถด้านเทคโนโลยีเพื่อเป็นครื่องมือในการเรียนรู้ของผู้เรียน                 จากการศึกษาสภาพปัญหาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการและเพื่อการเรียนการสอน พบว่า  โรงเรียนได้รับการจัดสรรอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ ระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่พร้อมสำหรับการทำงานแล้วก็ตามแต่บุคลากรยังสามารถใช้ประโยชน์จากสื่อและอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ เนื่องจากครูมีความเชี่ยวชาญในด้านเทคโนโลยีเพื่อการเรียนการสอนยังมีน้อย                 เทคโนโลยีมีการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็ว นักเรียนกระหายที่จะเรียนรู้  การทำงานต้องอาศัยเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ครูจำเป็นที่จะต้องการพัฒนาตนเองให้มีความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีอยู่อย่างสม่ำเสมอการฝึกอบรมพบปะกับเพื่อนครู  การใช้งานเครือข่ายสังคมแห่งการเรียนรู้กลุ่มนิเทศติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา ได้ริเริ่มโครงการพัฒนาบุคลากรด้าน ICT  จัดกิจกรรมช่วงปิดภาคเรียนทุกภาคเรียน    ปีละ 2 ครั้ง  ภายใต้ชื่อกิจกรรม  ปิดเทอมเติมความรู้ โดยมีหลักการในการพัฒนาครูในช่วงเวลาปิดภาคเรียน ครูไม่ทิ้งห้องเรียน   มีการลงทะเบียนสบทบอย่างประหยัด   หลักสูตรหลากหลายตามความสนใจการพัฒนาครูประจำการที่เป็นมาทั้งในอดีตและปัจจุบัน    การฝึกอบรมถือว่าเป็นวิธีการดั้งเดิมและเป็นที่นิยมทำกันในปัจจุบัน  ทั้งการประชุมสัมมนาและการประชุมเชิงปฏิบัติการ ในแต่ละปีงบประมาณ ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องก็พยายามเสนอโครงการเพื่อของบประมาณจัดอบรมครูท่ามกลางคำถามมากมายหลักสูตรรวม ปิดเทอมเติมความรู้ครั้งที่ 10.pdfหลักสูตรรวม ปิดเทอมเติมความรู้ครั้งที่ 10.pdfหลักสูตรรวม ปิดเทอมเติมความรู้ครั้งที่ 10.pdf และในช่วงก่อนสิ้นปีงบประมาณ  ก่อนสิ้นเดือน ตุลาคม ของทุกปีโครงการต่างๆ ก็จะหลังไหลออกมา ครูก็จะได้รับการเสนอชื่อให้เข้ารับการอบรมในหลักสูตรต่างๆ มากมายจนต้องละทิ้งชั้นเรียน เกิดการส่งผู้เข้ารับการอบรมแทนกัน  ผู้เข้ารับการอบรมไม่ใช่กลุ่มเป้าหมาย   ท่ามกลางคำถามมากมาย  เช่น
-           ครูที่เข้ารับการอบรมมีความสนใจจริงๆ  หรือเปล่า-           เนื้อหาในการอบรมอยู่ในความสนใจของผู้เข้ารับการอบรมหรือเปล่า-           ครูต้องละทิ้งชิ้นเรียนทำให้ผลการเรียนตกต่ำ-           ครูละทิ้งห้องเรียน โรงเรียน ปล่อยให้เพื่อนครูรับภาระแทน-           งบประมาณที่ใช้ไปคลุ้มค่าหรือไม่-           ถ้าไม่มีงบประมาณจะดำเนินการได้หรือไม่-           คุ้มหรือไม่กับการละทิ้งห้องเรียน-           ความรู้ที่ได้อบรม  มานำมาใช้เพื่อการศึกษา-           ผู้เข้ารับการอบรม มีสิทธิเลือกหรือไม่-           มีวิธีการฝึกอบรม  แบบไหนดี  ประหยัด                 ผู้เขียนมีประสบการณ์เป็นครูผู้สอนในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา  มา 9 ปี  ได้คิดรูปแบบการพัฒนาบุคลากร ด้าน ICT      โดยนำเอาคำถามในใจด้านบนมาเป็นตัวตั้ง ระหว่างที่นักเรียนปิดเรียนครูมาพัฒนาความรู้ด้าน ICT ตามความสนใจดีมั้ย   ยึดหลัก 3  ม
(1) ไม่แย่งครูออกจากนักเรียน (2) ไม่บังคับครูเข้าอบรม   (3) ไม่ต้องรองบประมาณ

คำสำคัญ (Tags): #ไอซีที
หมายเลขบันทึก: 551785เขียนเมื่อ 26 ตุลาคม 2013 15:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 ตุลาคม 2013 15:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ดีจังค่ะ คุณครูก็มีความรู้เต็มเปี่ยมไปถ่ายทอดศิษย์

คุณครูหน้าตาน่ารักนะคะ

อยากเห็นการอบรมครูที่โรงเรียน ครูจะได้ไม่ทิ้งชั้นเรียนและโรงเรียนครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท