ดอกพวงครามหรือช่อม่วงที่สวยงาม


พวงครามสีม่วงดอกไม้งาม

พวงครามหรือช่อม่วง 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ต้นพวงคราม เป็นต้นไม้เลื้อย ใบพวงครามถ้าจับดูจะรู้สึกซากมือคล้ายใบข่อย แต่ใบของพวงครามใหญ่กว่า ตามประวัติความเป็นมาของต้นไม้ดอกช่อสวยงามนี้ มีดังนี้ 

" พวงครามหรือ ช่อม่วง มีถิ่นกำเนิดในอินเดียและอเมริกากลาง เป็นไม้เลื้อยเนื้อแข็ง เลื้อยพาดพิงได้ไกลถึง 12 เมตร เปลือกสีน้ำตาลอ่อนหรือสีเทาอ่อน กิ่งอ่อนมีขน ใบเดี่ยว ออกตรงข้าม รูปรีแกมขอบขนาน ขนาด 10x15- 20 ซม. ปลายแหลม โคนสอบ แผ่นใบค่อนข้างหนาแข็ง สีเขียวเข้ม  ปลายแยก 5 แฉก รูปขอบขนานปลายมน ดอกอยู่ตรงกลาง สีม่วงอมน้ำเงิน รูปดอกเข็ม ปลายแยก 5 แฉก ร่วงง่ายมี 1 กลีบแต้มสีขาว ขนาดดอก 2-3 ซม. ผลมีขนนุ่มปกคลุ่ม ขยายพันธุ์โดยการปักชำหรือตอนกิ่ง "

(ขอบคุณ พวงคราม จากหนังสือสารานุกรมไม้ประดับในประเทศไทย เล่ม 2 โดย คณะบรรณาธิการสำนักพิมพ์บ้านและสวน)

รูปสุดท้ายดอกสีมีสีเขียวจางๆ คงจะเป็นดอกที่แก่ ซึงพึ่งได้เคยเห็น พวงครามทุกภาพนี้จากตลาดขายต้นไม้คำเที่ยงที่เชียงใหม่ ที่บ้านก็ปลูกไว้ในลักษณะบังคับในกระถางเล็ก โชว์ราก ทุกวันนี้รอลุ้นให้ออกดอก เป็นต้นที่ติดมากับกระถางต้นไม้อื่นที่ซื้อมายาวเพียงคืบเดียวมีใบเดียวแห้งๆพอแยกกระถาง ใบเพิ่มมามากกว่า 1 ใบถึงได้ทราบว่า คือ ต้นพวงคราม มีดอกเมื่อไหร่จะนำมาฝากค่ะ

ด้วยความปรารถนาดี  กานดา แสนมณี

วันเสาร์ที่ ๒๖ ตุลาคม พศ. ๒๕๕๖

 

 

หมายเลขบันทึก: 551784เขียนเมื่อ 26 ตุลาคม 2013 15:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 พฤศจิกายน 2013 11:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

พี่ดาขา สวยมาก ๆ เลยค่ะ

 

 

อรเพิ่งถ่ายที่งานไม้ดอกสะพานหินค่ะพี่ดา  เค้าขายต้นสูงมากเลย 3 เมตร ต้นละ 800 บาท ถูกมากค่ะ

 

สีสวยมาก ๆ จ้ะพี่ดา  ขอบคุณจ้ะ

 

สวยงามค่ะ....ประทับพวงครามเลยค่ะ

อยากได้พันธ์ สั่งซื้อที่ไหนได้ค่ะ แนะนำหน่อยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท