sense experience.


sense experience. มีใครรู้จักคำนี้บ้างค่ะ?  sense experience หมายถึงความรู้ที่ได้จากประสบการณ์จริงนะคะ คุณคิดยังไงบ้าง น่าเชื่อถือได้มากน้อยแค่ไหนกับความรู้ที่ได้จากประสบการณ์จริงของคุณนะคะ

sense experience. เป็นความรู้ที่ได้จากการที่บุคคลได้ประสบมาโดยผ่านประสาทสัมผัสทางใดทางหนึ่ง เช่น หู ตา จมูก ลิ้น กาย และรับรู้จากประสบการณ์ว่าเป็นเช่นนั้นจริงๆนะคะ และประสบการณ์ที่ได้จากการสัมผัสเป็นแหล่งที่มาของความรู้ที่เชื่อถือได้มากที่สุดจริงหรือ คุณเชื่อแบบนี้ไหม?

แต่สำหรับตา นามมณีเทวากลับคิดว่าแท้ที่จริงแล้วการรับรู้ของบุคคลจากประสบการณ์จริงอาจเป็นการรับรู้ที่ผิดไปจากความเป็นจริงก็ได้นะคะ ที่คิดแบบนี้เพราะตาเชื่อว่า ด้วยความผิดพลาดดังกล่าวเกิดที่ช่วง "การตัดสิน" สิ่งที่ได้จากประสบการณ์โดยที่ผู้พบเห็นตัดสินผิดไปจากสภาพความเป็นจริงนะคะ ความผิดพลาดทั้งหลายไม่ได้อยู่ที่ประสบการณ์หรืออยู่ที่ประสาทสัมผัสนะคะ แต่อยู่ที่การตัดสินสิ่งที่ได้มาจากประสาทสัมผัสนั้นต่างหากนะคะ  มีใครเคยคิดอย่่างมณีเทวามั่งค่ะ?

มณีเทวา

คำสำคัญ (Tags): #มณีเทวา#jica
หมายเลขบันทึก: 551580เขียนเมื่อ 23 ตุลาคม 2013 20:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 ตุลาคม 2013 22:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

แหวกแนวดีชอบแนวคิดนี้มากๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท