วราภรณ์
นางสาว วราภรณ์ (ดอกไผ่) ธรรมทิพย์สกุล

"ไร้ราก ไร้วัฒนธรรม ไร้เรา"


ต้นไม้ไร้รากย่อมไม่ต่างอะไรกับคนไร้วัฒนธรรม ชีวิตที่ไม่มีแก่นยึดเหนี่ยวก็เหมือนเรือที่ไม่มีหางเสือ สุดท้ายต้องจมทะเลด้วยความประมาท

             

                  

            ผู้เขียนติดตามข่าวกรณ๊วิชานาฏศิลป์ที่มีการเปลี่ยนแปลงหลักสูตร  ทำให้ถูกวิจารณ์จนเป็นเรื่องเป็นราวใหญ่โต โดยเฉพาะคำพูดที่ปราศจากการไตร่ตรองของดาราชื่อดังบางคนที่กระทบกระเทือนจิตใจคนฟังจนทนไม่ไหว

                "...รุ่นใหญ่ “ม้า อรนภา” ปรี๊ดแตกหลัง “ทราย เจริญปุระ” วิพากษ์วิชานาฏศิลป์ไทยล้าหลังไม่ต้องเรียนก็ได้ เจ้าตัวบอกเข้าใจผิดอะไรหรือเปล่า ลั่นเป็นวิชาที่ต่อยอดได้และทำให้รู้กำพืดตนเอง บอกพวกชอบของนอกก็แค่เปลือกๆ กันทั้งนั้่น พร้อมถามใครไม่พอใจในรากเหง้าของตนเองมาทนหน้าด้านอยู่ทำไม ทำไมไม่ย้ายไปประเทศอื่น"จาก http://www.manager.co.th/Entertainment/ViewNews.aspx?NewsID=9560000131112

            อ่านความคิดเห็นของพี่ม้านักแสดงรุ่นใหญ่ต้องปรบมือให้กับความคิดและความภูมิใจในวิถีไทยซึ่งเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับนักแสดงรุ่นหลัง  และงานนี้นางเอกสาวของเราพลาดอย่างแรงกับความคิดและคำพูดที่มั่นใจเกินร้อยจนเกินงาม....


              ผู้เขียนอดคิดไม่ได้ว่า  แผ่นดินสยามมั่นคงเป็นปึกแผ่นก็เพราะเรามีศิลปะ วัฒนธรรม  ชาติ  ศาสนาที่หลอมรวมคนไทยให้เป็นหนึ่งเดียว  เรื่องของวัฒนธรรมแสดงถึง
ความเจริญรุ่งเรืองเป็นเกลียวเชือกที่ร้อยรัดหัวใจคนไทยด้วยกันให้ผูกพันจากรุ่นสู่รุ่นด้วยความ
ภาคภูมิใจ

              ต้นไม้ไร้รากย่อมไม่ต่างอะไรกับคนไร้วัฒนธรรม   ชีวิตที่ไม่มีแก่นยึดเหนี่ยวก็เหมือนเรือที่ไม่มีหางเสือ  สุดท้ายต้องจมทะเลด้วยความประมาท

              ทุกวันนี้มีเด็กกลุ่มหนึ่งที่อ้างตนว่าเป็นประชาธิปไตยเป็นคนไทยหัวก้าวร้าว  กล้าพูด  กล้าคิด กล้าทำในสิ่งที่่คนปกติไม่ทำเช่น  ดูถูกเครื่องแบบนักศึกษา  เรียกร้องสิทธิเสรีภาพเรื่องทรงผม  แต่ไม่เคยศึกษาและรู้จักวิชาหน้าที่พลเมือง  อยากใช้ชีวิตเสรีโดยไม่มีวินัยในตนเอง  ดูถูกวิชานาฏศิลป์ไม่เห็นคุณค่าของศิลปะ

              อย่างไรก็ตาม ผู้เขียนยังไม่สิ้นหวังเมื่อทราบว่ายังมีเด็กไทยหัวใจอนุรักษ์กลุ่มหนึ่ง  ที่ยังคำนึงถึงรากร่วมทางวัฒนธรรม  ตระหนักถึงคุณค่ามรดกของแผ่นดินร่วมกันสืบสานด้วยปณิธานที่มั่นคง   ขอชื่นชมอนาคตของชาติเหล่านี้ที่รอวันเบ่งบาน



                                                                        ธรรมทิพย์                                                                                                 ๒๑ ตุลาคม  ๒๕๕๖


หมายเลขบันทึก: 551415เขียนเมื่อ 21 ตุลาคม 2013 16:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 ตุลาคม 2013 08:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ตอนเด็กๆเรียนโขน

ชอบมาก

ให้คุณครูทายว่าเป็นตัวอะไร 555

บ้านคุณครูปลูกผักได้ไหม จะได้เอาเมล็ดไปฝากครับ

สวัสดีค่ะ อาจารย์ขจิต
           ขอบคุณที่แวะมาทักทายค่ะ  เคยเล่นโขนก็มีอยู่สองประเภทก็คือยักษ์หรือไม่ก็ลิงแต่อาจารย์ท่าทางคล่องแคล่วว่องไว
เล่นเป็นหนุมานหรือเปล่าคะ
           ที่บ้านกำแพงแสนพอมีที่ปลูกผักอยู่บ้างค่ะ  ขอบพระคุณค่ะอาจารย์

พี่ครูครับ ถูกต้องนะครับ

ต้องการเมล็ดผักอะไรบ้าง

มีถั่วพู บวบลูกยาย พริก ต้นแค บวบงู ฯ 

จะได้เอาไปฝากให้ครับ....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท