บทสาขาที่ 1 เรื่องที่ 1.3 ดนตรีบำบัดจิต Mental music Therapy (ต่อ)


1.      ระดับความดัง (Volume/ Intensity) ถือมีความสำคัญอันดับแรก เสียงที่เบานุ่มนวลอย่างได้ยินเฉพาะตน ชนิดผ่านหูซ้ายทะลุหูขวาอย่างไม่ติดสะดุด พื้นผิวเสียง Texture sound ราบเรียบย่อมทำให้เกิดสมาธิการ”ตามรู้”เพลิดเพลินสงบสุขอย่างสบายใจ และควบคุมตนเองได้

 

2.      วงจรระดับเสียง Cycle Pitch  ในระดับเสียงค่อนข้างต่ำ/ระดับเสียงเพียงออล่างหรือระดับเสียงกลางของนักร้องชาย Baritone range กับระดับเสียงกลาง/ระดับเสียงเพียงออ Tenor range หรือระดับเสียงเชื่อมที่มีแนวโน้มไปทางค่อนข้างสูงเพียงออบน และหรือ ต่ำได้

 

3.      ทางเดินของทำนองเพลง Point of melodies andCounter Melody ย่อมทำให้เกิดความคิดสร้างสรรเพลินกับการตามรู้อย่างไร้ความวิตกกังวล

 

4.      ลีลาของจังหวะเพลง Rhythmic section มีเสียงสำผัสเป็นลีลาจังหวะที่จัดไว้อย่างเป็นรูปแบบต่างขนาดนั้นทำให้จิตมีเพื่อนล้อมไว้โดยไม่ให้จิตไปไหน สนันสนุนให้จิตเกิดสมาธินัยที Concentration เพื่อให้จิตจรดจ่อในขณะเพลงบรรเลงอยู่นั้น

 

5.      ทำนองดนตรีเพลงเข้าร่วม Music with a melody ในเพลงเพลงหนึ่งนั้นย่อมมีทำนองทับซ้อนมาสนันสนุนทำนองหลัก เป็นการช่วยวัดระดับความรู่สึกอารมณ์และความต้องการต่อการรับโสตทัศนวัสดุนั้นกระตุ้นให้ตื่นอย่างสำรวมเกิดความกระชุ่มกระชว

 

6.      เมื่อเข้าสู่สมาธิการฟังระดับขั้นสูงต่อเพลงที่ได้ยินนั้น และเมื่อการต้องการฟังเครื่องมือดนตรีใด เสียงย่อมเด่นชัด ส่วนเครื่องมือที่เป็นเพื่อนร่วมบรรเลงอยู่ในเพลงนั้นเสียงจะขุ่นมัวและเรื่มขยับถอยไปอยู่ด้านหลัง พร่าจนอาจไม่ได้ยินนั่นคือได้ไปยืนที่ปากทางเข้าสายปรัชญาของจิตดนตรีแล้วคือPhilosophy of spiritual ด้วยญาญจิตพาไปคล้ายกับนักดนตรีที่ใช้ทักษะทางปัญญาIntellectual skills ขณะกำลังบรรเลงเล่นทางเพลงในความคิด

 

ข้อเสนอแนะ

เปิดสถาบันดนตรีไทยบำบัดจิต Music Academy Thai Mental Therapy

 

 

 

วิธีใช้ดนตรีไทยบำบัดจิต

ปัญหาเศรษฐกิจกับปัญหาการเมืองและสังคมคือปัญหาโดยไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ สภาพปัญหาทางเศรษฐกิจและสังคมนั้นเกิดขึ้นยาวนานอย่างต่อเนื่อง โรคภัยชนิดหนึ่งที่ควบคู่มากับเวลา คืออาการเครียดที่กำลังสร้างปัญหาให้กับคนไทย เป็นปัญหาใหญ่ และในสภาวะตรึงเครียดโดยเฉพาะสังคมการเมือง มีคนไทยจำนวนไม่น้อย ที่โดนซ้ำเติมจนเกิดอาการเครียดหนัก                แทบหาทางออกไม่ได้ กรมสุขภาพจิตเรียกประชากรกลุ่มนี้ว่า กลุ่มอาการเครียดจาการเมือง”Political Stress Syndrome: คำย่อ PSS โรงพยาบาลแต่ละแห่งได้รับผู้ป่วยมีอาการเครียดทางการเมืองเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 200 คนต่อวัน จากรายงานตัวเลขที่ไม่เป็นทางการ

 

ผู้ดำเนินการขอเสนอทางเลือกหนึ่งที่จะแก้ปัญหาเศรษฐกิจประเภทชักหน้าไม่ถึงหลัง กับปัญหาการเมืองที่ไม่ลงตัว และสังคมที่ยังไม่ได้คิดพิชิตทางออก ทั้งหมดที่กล่าวนี้ให้เริ่มจากพระราชดำหริความพอเพียงในตัวเองก่อน เป็นพื้นฐานที่จะแก้ปัญหานอกตัวเราได้ และอีกทางหนึ่ง ใช้ดนตรีบำบัดจิต Music Psychotherapy ในอดีตชาวไทยได้เล่าขานกันสืบต่อมาว่า องค์สมนโคดมทรงบำเพ็ญทุกข์กริยาเพื่อหาทางตรัสรู้นั้นมิเป็นผลสำเร็จ จนกระทั่งหมู่คณาเทพแอบเฝ้าดูความเพียรอย่างอุตสาหะ ด้วยความเห็นใจ แต่ก็มิกล้ากล่าวอันใด จนกระทั่งพระองค์ได้ไตร่ตรองสิ่งอันเป็นคุณสมบัติของมนุษย์แล้วรู้ว่า ทางสายนี้ไม่สามารถบรรลุธรรมชาติได้ จึงเลิกจากการปฏิบัตินั้น ทำให้โกญฑัญโญ เฝ้าปรณนิบัติอยู่ไม่เลื่อมใส จากไปด้วยความไม่ศรทธา ไม่ทราบว่าพระเจ้าหรือกาลองค์ใดบันดาลให้พระองค์ทรงเกิดปัญญาค้นหา จากหมู่คณาเทพชี้แนะด้วยการผิวขลุ่ยหลิบเสียงแหลมสูงคมชัดแต่ขาดการรองรับให้อารมณ์โดดเด่นแต่โดดเดี่ยว และชี้แนะด้วยการผิวขลุ่ยอู้ซึ่งมีเสียง     ต่ำเกินพิกัต ได้สียงทุ้มนุ่มแต่สร้างความอึดอัดให้ และอีกชี้แนะด้วยการผิวขลุ่ยเสียงกลาง (ระดับเสียงเพียงออ) ถึงตรัสรู้ว่า ทางสายกลางนั้นพอเพียงแล้วสำหรับการดำรงธรรมชาติ (ขออภัยคิดเองเขียนเอง)

 

ดนตรีใช้สำหรับบำบัดจิตมีหลักอยู่ 2 ชนิดคือ ใช้ดนตรีแท้กับดนตรีเทียม

1.      ดนตรีแท้ ประเภทนี้ต้องลงทุนให้ลูกหลานเรียนดนตรีเครื่องมือประเภท Acoustic เมื่อเล่นพอเป็นตามประสาบ้างแล้วให้จัดเวทีเล่นที่บ้านให้กับเพื่อนสมาชิกญาติอาวุโสฟัง จากเสียงเพลงอย่างไร้เดียงสาเล่นได้แบบจจะล้มไปล้มมาแทบไปไม่ตลอดเพลงนั้น กำลังรักษาบำบัดจิตให้ตื่นจนเกิดความรู้สึกสุขสมในอารมรณ์

 

2.      ดนตรีแท้ ประเภท Acoustic ที่ผู้เล่นเข้าขั้นมีฝีมือสั่งได้ สมควรเสนอตัวเพื่อจิตอาสาโดยมิหวังสิ่งใด บรรเลงเล่นให้ด้วยใจเมตตา ผู้บำบัดควรได้รับสื่อนั้นเป็นการตอบแทนพระคุณด้วยศรัทธา

 

3.      ดนตรีเทียม ดนตรีตรีที่ใช้เครื่องไฟฟ้าบังคับด้วยนักดนตรี เช่นเปียนโนไฟฟ้า กีตาร์ไฟฟ้า รักษาบำบัดจิตได้ในแนวนวตกรรมศิลป์การแสดง เพื่อความสุขสม สนุกสนานตามอารมณ์เพลงพาไปด้านออกกำลังกาย

 

4.      ดนตรีเทียม ที่นักดนตรีฝากผลงานไว้ในสื่อโสตทัศนวัสดุใน Media  Mp3 CD DVD เป็นวิธีรักษาบำบัดจิตไปตามเศรษฐกิจสังคม

 

ดนตรีบำบัดเพศ Music therapy gender ได้หรือไม่ ปัญหาเซ็กเสื่อมหรือหลั่งเร็วจะทำอย่างไร สิ่งนี้ดนตรีช่วยได้ในอาการดังกล่าวนั้น หลายสาเหตุในกรณีนี้ส่วนหนึ่งเป็นเพราะความเครียดที่สะสมค้างไว้ทำให้หมดอารมณ์ทางเพศ รักษาด้วยการค่อยผ่อนชำระล้างจิตให้ผ่องใส ถือเป็นสิ่งควรทำเพราะเป็นพื้นฐานแห่งการบำบัด โดยเริ่มจากการทำใจ ปรับตัว ยอมรับในสิ่งที่มีที่เป็นอยู่ในขณะนี้ แล้วหักอารมณ์ให้ดนตรีบำบัดจิต Music Psychotherapy เข้าสู่จินตนาการไปเรื่อยๆ จุดระสงค์เพื่อรอเกิดใหม่

 

 

หมายเลขบันทึก: 551414เขียนเมื่อ 21 ตุลาคม 2013 16:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 ตุลาคม 2013 16:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อย่าลองกับสิ่งที่ท้าทายโดยใช้เวลาเกินเหตุ...เพราะระยะชตาไม่อนุโลมให้.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท