สุดท้าย...สูงสุดกลับคืนสู่สามัญ


เมื่อหลายปีก่อนสมาชิกผู้ติดเชื้อHIV รายใหม่ของโรงพยาบาลปะทิวเพิ่มขึ้นเกินคาดหมาย...ทั้งๆที่เราไม่ได้รณรงค์  ไม่ได้เผยแผ่สื่อมากมาย...แต่กลับเป็นเพื่อนผู้ติดเชื้อที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ให้เพื่อนผู้มีเชื้อเอชไอวีและผู้ป่วยเอดส์ด้วยกันเข้าสู่ระบบบริการสุขภาพ เพื่อลดการเจ็บป่วยด้วยโรคติดเชื้อฉวยโอกาสและลดการตายของเพื่อนที่ติดเชื้อระยะสุดท้าย  กลับมาดูแลกันและกัน  จนวันหนึ่งพวกเขาเหล่านั้นสุขภาพดีขึ้นทั้ง กาย  จิต  สังคม  พร้อมที่เดินออกมาจากมุมมืด  สู่แสงสว่างที่เขาเหล่านั้นเลือกที่จะเดิน...หลายรายเลือกเดินตามอัตภาพ  บางรายเลือกเดินบนถถนคอนกรีต   บางรายเลือกเดินบนถนนลูกรัง...ทุกคนขอแค่ให้มีแรงสู้เท่านั้นก็พอ...ทุกคนขอให้มีชีวิตอยู่นานๆ  บางรายของเดินไปพร้อมๆกัน จนกว่าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งจะไปจากกัน...คนแล้วคนเล่าๆ  ไม่ต่างไปจากนี้...พี่เลี้ยงและที่ปรึกษาอย่างเราก็ยอมรับในการตัดสินใจเลือกของผู้มีเชื้อเหล่านั้น (ทั้งๆที่เรารู้ว่ามันไม่ใช่นะ) และจะคอยให้กำลังใจและเป็นที่ปรึกษาอยู่ที่นี่เหมือนเดิม  ไม่มีใครอย่างน้อยก็ยังมีพี่เลี้ยงคนนี้อยู่ (ที่เดิม)

..มาวันนี้ ผู้มีเชื้อฯที่เราเฝ้าดูเส้นทางที่เขาเลือกมาตลอด  บางรายประสบความสำเร็จ  บางรายก็ล้มอย่างไม่เป็นท่า  บางรายติดสารเสพติด  บางรายเข้าฮ่องกง  บางรายมีคู่นอนใหม่  บางรายมีลูก  บางรายก็กลับไปใช้ชีวิตเหมือนเดิมและในที่สุดก็เสียชีวิตก่อนวัยอันสมควร  นี่คือวงจรชีวิตของใครหลายๆคนที่เราเข้ามาเกี่ยวพัน

                     

 

... ด้วยบทบาทหน้าที่เราคือพี่เลี้ยงและที่ปรึกษา  เราทำหน้าที่ดีที่สุดแล้ว  สุดท้าย..สูงสุดกลับคืนสู่สามัญ...เธอเลือกทางเดินของเธอเอง...

 

หมายเลขบันทึก: 551376เขียนเมื่อ 21 ตุลาคม 2013 00:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 ตุลาคม 2013 00:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท