Thai DPP : ความก้าวหน้าและเตรียมไป World Diabetes Congress 2013


แม้ทุกทีมจะเหน็ดเหนื่อย รู้สึกยากลำบาก แต่ระหว่างทางที่ทำงานก็มีสิ่งดีๆ เกิดขึ้นมากมาย ทั้งความรู้สึกที่เกิดขึ้นในใจของแต่ละคน สัมพันธภาพระหว่างกัน การเรียนรู้วิธีการทำงานใหม่ๆ

ช่วงเวลา 2-3 เดือนมานี้ เป็นเดือนที่โครงการฯ จะต้องรายงานความก้าวหน้าของการทำงานไปแหล่งทุนและคณะกรรมการพิจารณาจริยธรรมการวิจัย จึงจำเป็นที่จะต้องรวบรวมข้อมูลจากทุกพื้นที่ ซึ่งต้องใช้เวลาในการติดต่อประสานงานกัน บางแห่งรอบเดียวก็เรียบร้อย บางแห่งก็หลายรอบหน่อยเพราะทีมทำงานไม่ได้ทำแต่งานโครงการฯ นี้อย่างเดียว

การทำงานมีความล่าช้ากว่าแผนที่วางไว้ โดยเฉพาะการคัดกรองหาผู้ที่มี IGT ที่แต่ละจังหวัดใช้เวลามากน้อยแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับความพร้อมของระบบข้อมูล ขนาดของประชากรในพื้นที่ ความสัมพันธ์ระหว่างทีมทำงาน ทีม รพ.สต. และชุมชน

ผลการคัดกรองด้วย 75g OGTT ณ วันที่ 30 กันยายน 2556 ดังแสดงในตาราง

อย่างไรก็ดี ขณะนี้ทุกจังหวัดได้เริ่มกิจกรรมตาม Intervention Program แล้ว นำหน้าโดยทีมอำเภอครบุรี ที่หลังจากทำกิจกรรมใดเสร็จแล้ว หมอฝน พญ.สกาวเดือน นำแสงกุล จะเขียนรายละเอียดของการเตรียมการและสิ่งที่ได้ทำ ส่งให้ทุกคนได้รับรู้ด้วยผ่านทาง group mail ที่เราสื่อสารกันเป็นประจำ

วันที่ 1 พฤศจิกายน 2556 เป็นกำหนดเวลาที่เราจะต้องส่งรายงานความก้าวหน้าครั้งที่ 2 ไปยัง International Diabetes Federation (IDF) พร้อมกับจะต้องขอขยายระยะเวลาตามทุนของเขา (2 ปี) ไปอีก 6 เดือน

แม้ทุกทีมจะเหน็ดเหนื่อย รู้สึกยากลำบาก แต่ระหว่างทางที่ทำงานก็มีสิ่งดีๆ เกิดขึ้นมากมาย ทั้งความรู้สึกที่เกิดขึ้นในใจของแต่ละคน สัมพันธภาพระหว่างกัน การเรียนรู้วิธีการทำงานใหม่ๆ 

ระหว่างวันที่ 2-6 ธันวาคม 2556 ดิฉันจะนำเสนอผลงานเกี่ยวกับวิธีการพัฒนาโปรแกรมการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมชีวิตของโครงการฯ ในชื่อเรื่อง Moving knowledge spiral toward a community-based lifestyle intervention program for people with prediabetes แบบโปสเตอร์ ในการประชุมวิชาการ World Diabetes Congress 2013 ระหว่างวันที่ 2 – 6 ธันวาคม 2556 ณ Melbourne, Australia 

ในการประชุม World Diabetes Congress 2013 ครั้งนี้ สปสช. ได้จัดทีมไปร่วมประชุมด้วย จำนวน 14 คน หวังว่าโอกาสดีเช่นนี้จะทำให้เราได้มีการติดต่อกับนานาชาติมากยิ่งขึ้น ศ.เกียรติคุณ นพ.เทพ หิมะทองคำ ได้กรุณาส่งชื่อผู้ที่จะมีโอกาสทำงานร่วมกันได้ในอนาคตและจะไปประชุมที่นี่ด้วยมาให้แล้ว

เครือข่ายฯ ของเราเริ่มต้นจากตลาดนัดความรู้ (อ่านที่นี่) เมื่อวันที่ 30 เมษายน-1 พฤษภาคม 2548 ตอนนั้นยังไม่รู้ว่าจะเดินต่อไปอย่างไร วันนี้ได้เดินทางมาไกลระดับหนึ่งแล้ว

 

วัลลา ตันตโยทัย

20 ตุลาคม 2556

 

หมายเลขบันทึก: 551337เขียนเมื่อ 20 ตุลาคม 2013 15:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 ตุลาคม 2013 16:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท