แบบอย่างผู้หญิงเก่งในโลก 3 คน เปรียบเทียบกับนายกยิ่งลักษณ์ของเรา


บทความจากหนังสือพิมพ์แนวหน้า ติดตามอ่านย้อนหลังได้ที่ลิงก์ข้างล่างนี้ครับ

http://www.naewna.com/columnist/1104

 

แบบอย่างผู้หญิงเก่งในโลก 3 คน เปรียบเทียบกับนายกยิ่งลักษณ์ของเรา

ผมเบื่อการเมืองน้ำเน่าของเมืองไทย แต่ไม่เขียนถึงก็ไม่ได้ เพราะผู้นำประเทศไม่เคยยกย่องประเทศและคนไทย มัวแต่คิดว่ามีอำนาจนึกจะทำอะไรก็ได้ ไม่แคร์ความรู้สึกคนไทยที่หวังดี

                ม๊อบหน้าทำเนียบ ทำตามกฎระเบียบทุกอย่าง จะจัดการใช้ พรบ. ความมั่นคง เพื่ออะไร เพราะมีอำนาจสั่งตำรวจได้

                งบ  3แสน 5 หมื่น ล้าน ไม่เห็นช่วยเรื่องน้ำท่วม ปีนี้น้ำท่วมหลายจังหวัดเช่น อำเภอกบินทร์บุรีจังหวัดปราจีนบุรีน้ำท่วมหนักในรอบ 100 ปี รัฐบาลทำอะไร สื่อก็ยังบอกว่าไม่เสียหายเท่าปี 2554

            ของแพงทั้งแผ่นดิน ข้าวแกงที่เคยกินเดี๋ยวนี้ราคาจานละ 50 บาทแล้ว วินัยการเงินอ่อนแอ กู้ทุกเรื่อง ถ้าจะประเมินความยั่งยืนระยะยาว ยิ่งเศร้าใหญ่เพราะมองอนาคตไทยแล้วหดหู่

                ที่น่าวิตกคือ การเมืองไทยพรรคใหญ่ 2 พรรค ดีจริงหรือ พรรครัฐบาลปัจจุบันเสียเปรียบเพราะสร้างปัญหามาก  เช่นจำนำข้าว รถคันแรก คะแนนความนิยมน่าจะตก แต่ทุกคนคาดว่าไม่เป็นเช่นนั้นเพราะคิดว่าพรรครัฐบาลจะกลับมาอีกเพราะชนะเลือกตั้งคราวหน้า พรรคประชาธิปัตย์ฝ่ายค้านปัจจุบันไม่สามารถนำพรรคให้ชนะการเลือกตั้งในครั้งหน้าได้ และประชาชนจะ ทำอย่างไรการมีพรรคใหญ่ 2 พรรค แต่พรรคคุณทักษิณ ชนะเลือกตั้งตลอด 4-5 ครั้ง จะเรียกว่าประชาธิปไตยได้อย่างไรจะมีการปฏิรูปพรรคประชาธิปัตย์หรือไม่ คนไทยอย่างผมมีโอกาสได้เห็นเปลี่ยนแปลงของพรรคประชาธิปัตย์หรือไม่

                ส่วนในระดับโลก วันที่ 17 ตุลาคม 56จะมีการพิจารณาขยายเพดานเงินกู้ในสภาล่างของสหรัฐ แต่ยังตกลงกันไม่ได้เลย อะไรจะเกิดกับโลก เศรษฐกิจ และการเงิน ของโลก

                สัปดาห์นี้จึงขอเลือกผู้หญิงเก่งในโลก 3 คน มาเล่าให้ฟังจะขอให้ผู้อ่านลองเปรียบเทียบผู้นำ อย่างคุณยิ่งลักษณ์ว่าเป็นอย่างไร

MalalaYousafzai

                คนแรกที่ผมคาดไม่ถึง แต่ก็ต้องยอม ชื่อ MalalaYousafzaiเป็นผู้หญิงอายุ 16 ชาวปากีสถาน ประวัติของเธอคือเมื่ออายุ 11 ขวบ มีแรงบันดาลใจใช้ IT เขียนความในใจของเธอใน Blog ส่งไปที่ BBC ถึงความเจ็บปวดที่ผู้หญิงมุสลิมในปากีสถานและอัฟกานิสถานถูกห้ามไม่ให้เรียนหนังสือโดยกลุ่ม ทาลีบัน ซึ่งเป็นกลุ่มมุสลิมหัวรุนแรง การแสดงจุดยืนของเด็ก 11 ขวบคนนี้ ทำให้คนในประเทศ และคนในโลกชื่นชมผลคือทำให้ ทาลีบัน ต้องการกำจัดเธอฆ่าเธอและพ่อของเธอ เพื่อไม่ให้สร้างกระแสผู้หญิงมุสลิมในโลกต้องการเรียนหนังสือ ปีที่แล้วเดือนตุลาคมก็ถูกยิงเข้าที่ศีรษะแล้วหมดสติไปหลายวัน และด้วยความมหัศจรรย์ เธอก็ฟื้นขึ้นมาและได้รับการรักษาพยาบาลที่โรงพยาบาลในประเทศอังกฤษปัจจุบันอายุ 16 ปีกลายเป็นฮีโร่ของผู้หญิงมุสลิมทั่วโลก เป็นตัวอย่างสตรีชาติอื่นที่เชื่อมั่นในการศึกษาว่าจำเป็นสำหรับผู้หญิง

เพื่อพัฒนาตนเองก่อน ต่อต้านนโยบายกีดกันไม่ให้ผู้หญิงมีโอกาสทางการศึกษา ขณะนี้คุณ Malalaได้ถูกเสนอชื่อเป็นผู้ที่ได้รับรางวัล Noble สาขาสันติภาพ ปี 2013

Angela Merkel

                ส่วนคนที่ 2 ผมพูดไปบ้างแล้ว อายุ 59 ปี คือนายกรัฐมนตรีหญิงของเยอรมัน Angela Merkel ได้รับเลือกเป็นนายกวาระที่ 3 อดีตเป็นนักวิจัยและจบ ด๊อกเตอร์ทางฟิสิกซ์สามีก็เป็นอาจารย์ด้วย เป็นนักการเมืองในยุโรป ที่ได้รับการยอมรับว่า เหนือกว่านักการเมืองในโลกหลายๆคน เปรียบเทียบกับ โอบามาหนังสือพิมพ์บางฉบับยกให้เธอเป็นผู้นำของโลก เพราะสามารถประคบประคองปัญหาเรื่องการเงิน ได้โดยไม่ปล่อยให้ประเทศกรีซล้มละลาย และยังมีความกล้าหาญที่รักษาความเป็น EU ไม่ให้ล้ม

Janet Louise Yellen

                ส่วนผู้หญิงคนสุดท้าย คนไทยไม่ค่อยรู้จัก Janet Louise Yellenเป็นนักเศรษฐศาสตร์หญิงอายุ 67 สอนหนังสืออยู่ที่มหาวิทยาลัย เบิร์กลีย์อดีตเคยเป็นรองประธานธนาคารกลางของสหรัฐ เคยเป็นที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจบิล คลินตันพูดถึงเพราะเธอเป็นผู้หญิงที่เก่งทางการเงินและเศรษฐกิจ เพราะตำแหน่งประธานธนาคารกลางของสหรัฐ ชี้เป็นชี้ตายเศรษฐกิจของโลก

                เนื่องจาก Ben Bernankeจะเกษียณอายุ ทีแรกคุณ Obama ก็ไปทาบทาม Dr.Lawrence Summersเป็นนักเศรษฐศาสตร์ที่เก่งมาก แต่คุณSummers มีปัญหาหลายเรื่อง

-      เช่นเคยเป็นอธิกาบดีที่มหาวิทยาลัยฮาวาร์ดก็นำเงินของ ฮาวาร์ดไปลงทุนแบบไม่รอบคอบทำให้มหาวิทยาลัยเสียงหายมาก มีคนโจมตีว่ามีผลประโยชน์ทับซ้อนด้วย

-      สมัยที่เป็นอธิการบดีเคยว่าผู้หญิงในอเมริกาเรียนวิทยาศาสตร์ไม่เก่งเท่าผู้ชาย ก็เลยโดนกลุ่มสตรีโจมตี

                ผมคาดว่า คุณ Yellenคงจะทำหน้าที่ได้ดีเพราะจะเน้นนโยบายการเงินให้กับ Real Sector(ภาคการผลิตที่แท้จริง) ด้วยกันคือจะกระตุ้นเศรษฐกิจก็ต่อเมื่อช่วยเรื่องการจ้างงานก่อน จึงเป็นผู้หญิงเก่งอีกคนหนึ่ง

                เมื่อเปรียบเทียบกับนายกยิ่งลักษณ์อย่างไร

                ทั้ง 3 คนมีปรัชญา มีจริยธรรมในการทำงาน ให้ความสำคัญของประเทศมาก่อน ใช้ความรู้ที่สะสมมาและใช้ประสบการณ์ในการทำงาน

                นายกปูของเราโชคดีคือไม่พร้อมแต่จำเป็นต้องรับตำแหน่งนายกไทยเพราะอยู่ในครอบครัวชินวัตร ก็เลยลองให้ผู้อ่านนำไปวิเคราะห์สนุก ๆ ในช่วงที่ผมเบื่อเรื่องการเมืองมาก ๆ

                สุดท้าย ดีใจและภูมิใจ ที่มี ดร.อนันท์ งามสะอาด ได้กรุณาให้ผมเป็นโค้ชให้อาจารย์โรงเรียนเทคนิคสมุทรปราการ 200 คน เรื่องการเข้าสู่อาเซียนแบบคิดนอกกรอบ ซึ่ง เป็นสิ่งที่ทำให้เทคนิคสมุทรปราการเป็นเลิศในอาเซียนได้

การอบรมสัมมนาเชิงปฏิบัติการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ ประจำปี 2557-2559 ของ วิทยาลัยเทคนิคสมุทรปราการ

 

จีระ หงส์ลดารมภ์

[email protected]

www.gotoknow.org/blog/chiraacademy

แฟกซ์ 0-2273-0181

คำสำคัญ (Tags): #แนวหน้า
หมายเลขบันทึก: 551209เขียนเมื่อ 18 ตุลาคม 2013 14:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 ตุลาคม 2013 14:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

นิยมผู้หญิงเก่งค่ะ ทั้ง 3 ท่านที่กล่าวมาก็ยอมรับว่าเก่งมาก นายกยิ่งลักษณ์ก็เก่งมาก ๆ ถ้าไม่เก่งคงหาความร่วมมือจากคนเก่ง ๆตัวจริงในเมืองไทยยาก สถานการณ์การเมืองที่วุ่นวายเกินเหตุก็มาจากการไม่ยอมรับเธอ ด่าว่า กล่าวหาอย่าไร้ความปราณี ทำอะไรก็ผิดหมด พยายามจะให้เธอล้มคว่ำให้ได้ บ้านเมืองวันนี้ดีกว่าเมื่อ 2 ปีที่แล้วมากมาย ทั้งที่ฝ่ายตรงข้ามสร้างความลำบากในการบริหารงานไม่เว้นวัน 

สวัสดีครับ

          สาระดีมากครับ  ไม่ค่อยได้อ่านมากนัก  ขอบคุณที่นำมาแบ่งปันครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท