รู้หรือไม่ว่าการโฆษณาประชาสัมพันธ์นมผงเป็นการละเมิด Code


สวัสดีทุกท่านค่ะ

ว่าด้วยเรื่องร่างพระราชบัญญัติควบคุมการตลาดอาหารทารกและเด็กเล็กกว่า 30 ปีแล้วที่ประเทศต่างๆและประเทศไทยได้ถูกละเมิดหลักเกณฑ์ พรบ.การควบคุมการตลาดอาหารทกรกและเด็กเล็ก พลังของการขับเคลื่อนในประเทศไทยยังคงดำเนินอยู่และกำลังถูกผลักดันให้เป็นกฎหมาย ลองอ่านเรื่องราวและดูวิดิโอนี้ดูนะค่ะ จะได้ทราบว่าจริงๆแล้วทั้งการโฆษณาเรื่องนมผง การแจกนมผงให้กับแม่ที่เพิ่งคลอด ล้วนเป็นการละเมิดหลักกการดังกล่าวทั้งสิ้น

"ประเทศไทยยอมรับหลักเกณฑ์สากลว่าด้วยการตลาดอาหารสำหรับทารกและเด็กเล็ก หรือที่เรียกกันว่า CODE ซึ่งหลักเกณฑ์นี้ผ่านการรับรองจากผู้แทนของรัฐบาลประเทศต่างๆในที่ประชุมอนามัยโลกเมื่อปี 2524 เนื้อหาหลักของ CODE ก็คือ ห้ามโฆษณาประชาสัมพันธ์นมผง ผลิตภัณฑ์ทดแทนนมแม่อื่นๆทุกรูปแบบ รวมทั้งห้ามมิให้แจกตัวอย่างสินค้า ของขวัญฟรีแก่แม่ทั้งทางตรงและทางอ้อม เพื่อสนับสนุนให้ทารกไม่ได้รับการเลี้ยงดูด้วยนมแม่...แต่เนื่องจาก CODE เป็นเพียงข้อเสนอแนะ ไม่ใช่กฎหมาย ดังนั้น 30 กว่าปีที่ผ่านมา ประเทศต่างๆในโลก รวมทั้งประเทศไทย จึงถูกละเมิด CODE มาโดยตลอด...ข้อสรุปของนานาชาติ ก็คือ จะต้องผลักดัน CODE ให้เป็นกฎหมาย ซึ่งขณะนี้ประเทศต่างๆกว่า 30 ประเทศประสบความสำเร็จในการผลักดัน CODE ให้เป็นกฎหมายได้สำเร็จ รวมทั้งประเทศในภูมิภาคอาเซียนอย่างเวียดนามค่ะ...

สำหรับประเทศไทยนั้นขณะนี้ก็ได้มีการผลักดัน ร่างพระราชบัญญัติควบคุมการตลาดอาหารทารกและเด็กเล็กขึ้นด้วยเช่นกัน ขณะนี้ร่างดังกล่าวอยู่ในระหว่างการปรับปรุงแก้ไขเนื้อหาบางส่วนโดยกระทรวงสาธารณสุข ก่อนที่จะนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรีต่อไปค่ะ...รายการจุดชนวนความคิด อังคาร 15 ตุลาคม 2556 เวลา 14.30-15.00 น. ทางสถานีโทรทัศน์เนชั่น แชนแนล สัมภาษณ์แพทย์หญิงยุพยง แห่งเชาวนิช เลขานุการมูลนิธิศูนย์นมแม่แห่งประเทศไทย ในเรื่องเหตุผล ความจำเป็นในการผลักดันร่างพรบ.ควบคุมการตลาดอาหารทารกและเด็กเล็ก"

 

ขอบคุณเนื้อหาโดย สถานีโทรทัศน์เนชั่น แชนแนล รายการจุดชนวนความคิด

ติดต่อ มูลนิธิศูนย์นมแม่แห่งประเทศไทย

หมายเลขบันทึก: 551115เขียนเมื่อ 17 ตุลาคม 2013 12:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 ตุลาคม 2013 12:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบคุณครับ ที่แบ่งปันความรู้ใหม่ๆครับ

สู้ยากเหมือนกันครับ

จันทร์ยิ้มก็รับนมตัวอย่างที่แจกมาให้

แต่เอาไปแจกเด็กยากจนขาดสารอาหาร น้ำหนักตกเกณฑ์หมดเลย

บริษัทคงไม่ค่อยได้ลูกค้าจากกิจกรรมของจันทร์ยิ้ม

สรุปว่ายึดมั่นใน CODEแต่แอบรับตัวอย่างนมไปให้เด็กยากจนอยู่ อิ อิ

สวัสดีปีใหม่ครับน้องอาร์ม

ปีหน้ามีข่าวจากมูลนิธินมแม่ มา update ด้วยนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท