แม้เสียงจะดัง แต่กลับสงบ


เสียงน้ำตกดังอยุ่ข้างๆหู แมลงตัวใหญ่ ตัวน้อยร่ำร้องสนั่นป่า ทว่ากลับไม่รู้สึกรำคาญแต่อย่างใด "แม้เสียงจะดัง แต่กลับสงบ" เป็นเช่นนั้นจริงๆ ที่นี่ไม่มีผู้คนยกเว้นเพียงข้าพเจ้าที่นั่งเขียนอยู่หน้าน้ำตกแห่งนี้ ละอองน้ำกระเซ็นทั่วบริเวณ บรรยากาศเย็นสบาย แม้แสงแดดก็ยังไม่อาจเข้าถึงมากนัก ความสงบเงียบอันเกิดจากธรรมชาติยกเว้นเพียงมนุษย์ ทำให้เราเข้าถึงความสงบได้ง่ายมากทีเดียว 

ขณะที่ขี่รถออกจากน้ำตก เส้นคดเคี้ยว มีต้นไม้ข้างทางร่มรื่น พลันนึกได้ว่าแท้ที่จริงแล้ว การที่เราสงบได้ในบรรยากาศเช่นนี้เพราะ เราตัดสิ่งรบกวนจิตใจทิ้งหมดนี่เอง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเงินเดือน เย็นนี้จะหาอะไรให้ลูกทาน ทำอย่างไรไม่ทะเลาะกับแฟน จะซื้อโทรศัพท์รุ่นไหนดี ฯลฯ เราแค่รับรู้สิ่งที่อยู่ตรงหน้า มีแค่น้ำตกที่สวยงาม มีป่าไม้เยอะ อากาศเย็นดี นี่คือสิ่งที่อยู่ตรงหน้า จึงทำให้เราสบาย สงบใจ เมื่อรถเริ่มออกจากตัวน้ำตกไกลออกไปทุกทีเรื่องราวต่างก็เริ่มถาโถมเข้ามามากขึ้น ความสบาบใจเมื่ออยู่ที่น้ำตกค่อยๆหายไป และก็ทิ้งความรู้สึกสงบเอาไว้ที่น้ำตกนั้นอย่างเรียกกลับคืนไม่ได้... 

ที่นี่น้ำตกมณฑาธาร

 

ชั้นแรก

 

 

ชั้นสอง

 

คำสำคัญ (Tags): #น้ำตก
หมายเลขบันทึก: 550898เขียนเมื่อ 14 ตุลาคม 2013 17:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 ตุลาคม 2013 17:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ก่อนที่จะมีการคิดค่าเข้าชม ณ ที่นี่

ผมชอบมามาก ... สงบ ร่ม เย็น

และน่่าเดินมากครับ ;)...

ความสงบอยู่ที่ใจคนฟังนะคะ...สวยงามมากขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท