น้ำนมจากอกกับจิ้งจกผู้รู้คุณ


                       บันทึกน้ำนมจากอกกับจิ้งจกผู้รู้คุณ                                                  สมุดบันทึกเล่มนี้ เป็นเล่มแรกของการเข้าร่วมสมาชิก “gotoknow” การจัดการความรู้ ซึ่งจากการที่ได้อ่านความรู้ของสมาชิกหลาย ๆ ท่านมาเป็นเวลาหลาย ๆ ปี ทำให้ได้รับความรู้ แนวคิดมากมายทั้งที่เกิดประโยชน์ทางด้านวิชาการซึ่งเกี่ยวกับอาชีพของตัวเอง ความรู้รอบตัวสารพัน  ความรู้ธรรมะ ฯลฯ เป็นต้น  จึงเป็นแรงบันดาลใจที่จะเข้าร่วมกับ gotoknow  ข้าพเจ้าขอชื่นชมและขอขอบคุณ อ.ดร.จันทวรรณ ที่ช่วยให้เว็บนี้เกิดขึ้น และส่วนตัวขอชื่นชม ขอบคุณ ครูนก อ.รุจิดา สุขใส ที่เป็นผู้ทึ่คอยแนะนำ ช่วยเหลือเมื่อเวลาเกิดปัญหาเกี่ยวกับด้านเว็บไซต์   ข้าพเจ้าขอใช้ชื่อเว็บนี้จากใจตนเองว่า “เครือข่ายแห่งนักปราชญ์” นะคะ

                   สมุดบันทึกเล่มแรกขอน้อมนำภาพเส้นฝีพระหัตถ์และพระอักษร ของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ มาเป็นแรงบันดาลใจซึ่ง ภาพประกอบนี้ มีเนื้อหาเกี่ยวกับ “ แม่ไก่ตัวหนึ่งฟักไข่ในเล้า แต่ปรากฏว่าเมื่อไข่ที่ตนเองฟักออกมาเป็นลูกแมวแทนที่จะเป็นลูกเจี๊ยบ ซึ่งเป็นที่ทราบกันว่าแมวเป็นอันตรายต่อลูกไก่และแม่ไก่


                  ใต้ภาพดังกล่าวพระองค์ทรงพระอักษรไว้ว่า “ หลายครั้ง เราต้องประสบสิ่งที่ไม่คาดคิดมาก่อน เคล็ดลับของความสำเร็จคือต้องปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้ ขอให้กล้าหาญและเชื่อมันจะโชคดี”

                 จากเคล็ดลับของสมเด็จพระเทพพระรัตนราชสุดา ทำให้ข้าพเจ้านึกถึง ครั้งหนึ่งที่ไปเที่ยว  ประเทศอินนีเซีย ไปเยี่ยมชมหมู่บ้านบาตัก ซึ่งหมู่บ้านนี้มีวัฒนธรรมของการมีครอบครัว คือเขาจะไม่เลือกผู้หญิงที่หน้าตา แต่จะเลือกที่หน้าอก เพราะชนเผ่านี้มีความเชื่อว่าผู้หญิงที่หน้าอกโตสามารถเลี้ยงลูกให้เจริญเติบโตได้อย่างมีคุณภาพเพื่อสืบทอดตระกูล และเมื่อลูก ๆโตแล้วเขาจะสอนให้ลูก ๆ ดูการปรับตัวของจิ้งจกเป็นแบบอย่างว่า จิ้งจกสามารถปรับตัวให้เข้ากันได้ทุกสถานการณ์ ด้วยเหตุนี้ที่หน้าบ้านของเขาจึงนำรูปแกะสลัก จิ้งจกหันหน้าไปหานม เพื่อเป็นสัญลักษณ์ ให้เยาวชนของพวกเขาระลึกถึงบุญณคุณของน้ำนมแม่และคำสอนที่จะต้องปรับตัวให้เข้ากับทุกเหตุการณ์นั่นเอง

 

                                                     

                                                                     ภาพจิ้งจกหันหน้ามองหานมแม่
  

                 

 

                                    บ้านของผู้นำชาวบาตักที่หน้าบ้านจะมีไม้แกะสลักรูปจิ้งจกกับนมแม่

 

                                                                                       ญ.หญิง

 

 
หมายเลขบันทึก: 550823เขียนเมื่อ 13 ตุลาคม 2013 13:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ตุลาคม 2013 13:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีและยินดีต้อนรับค่ะ

เริ่มต้นบันทึกแรกก็น่าอ่านและให้ความรู้ดี ๆ

สมเด็จพระเทพฯ เป็นนักปราชญ์ที่ทรงเขียนอะไร ๆ ที่น่ารู้น่าอ่านจังนะคะ

 

ขอจงทรงพระเจริญค่ะ

ขอบคุณค่ะพี่หญิง...สำหรับข้อคิดชีวิตงาม...การปรับตัว(เพื่อความอยู่รอด)

ตามพี่นกมายินดีต้อนรับ

มาเขียนบ่อยๆนะครับ

ขอขอบคุณทุกท่านที่เป็นกำลังใจ 

ขอบคุณบันทึกดีๆครับ

ให้ทั้งเกร็ดความรู้และข้อคิด

ผมก็ชอบข้อคิดข้อเขียนของพระเทพฯ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท